Hải quân Philippines phản đối rời căn cứ chiến lược vì dự án với Trung Quốc

07/09/2020 18:15

Hải quân Philippines đã từ chối kế hoạch của chính quyền nước này về việc rời khỏi một căn cứ chiến lược để mở đường cho dự án xây sân bay hợp tác với phía Trung Quốc.

Mô hình dự án sân bay quốc tế Sangley Point (SPIA) (Ảnh: ABS-CBN).
Mô hình dự án sân bay quốc tế Sangley Point (SPIA). (Ảnh: ABS-CBN).

Báo Inquirer đưa tin, dự án do tỉnh Cavite ở bờ nam vịnh Mania xúc tiến dự kiến sẽ chuyển căn cứ hải quân ra khỏi khu vực Sangley Point nhằm xúc tiến việc xây dựng một dự án sân bay trị giá 500 tỷ peso (10,2 tỷ USD) hợp tác với một công ty Trung Quốc.

Tư lệnh hải quân Philippines Giovanni Carlo Bacordo đã phản đối việc lực lượng này phải rời khỏi căn cứ chiến lược để phục vụ dự án sân bay. Ngoài ra, ông Bacordo cũng viện dẫn sự tham gia của Tập đoàn Kiến thiết Giao thông Trung Quốc (CCCC) trong dự án.

CCCC là một trong những công ty gần đây bị Mỹ trừng phạt vì cáo buộc có liên quan tới hoạt động xây dựng và quân sự hóa trái phép các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Sáng kiến xây dựng sân bay quốc tế Sangley Point (SPIA) do tỉnh Cavite đề xuất dự kiến sẽ đánh dấu sự hợp tác giữa CCCC và công ty MacroAsia của Philippines. Tuần trước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã “bật đèn xanh” cho các công ty Trung Quốc nằm trong “danh sách đen” của Mỹ được tham gia vào các chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng của quốc gia Đông Nam Á.

Ông Bacordo nói rằng vai trò của CCCC trong hoạt động quân sự hóa phi pháp Biển Đông đã gây ra sự băn khoăn với các quan chức an ninh đã về hưu và đang tại nhiệm khi CCCC lại tham gia vào dự án SPIA.

Hải quân Philippines muốn hiện diện tại khu vực căn cứ chiến lược ở Sangley Point, nơi Mỹ cũng từng đặt căn cứ quân sự.

“Chúng tôi muốn ở lại đây để đảm bảo không có vi phạm về mặt an ninh”, ông Bacordo trả lời Inquirer.

Vị trí của Sangley Point cho phép Hải quân Philippines thực hiện các hoạt động giám sát và nơi tập hợp binh lính, khí tài quân sự trước khi tiến hành các nhiệm vụ.

“Địa điểm đó nằm ở lối vào vịnh Manila và vịnh Manila, là trọng tâm của chính phủ quốc gia. Nếu Manila thất thủ, cả nước sẽ thất thủ. Chúng tôi muốn ở lại đây vì chúng tôi muốn canh giữ lối vào vịnh Manila”, ông Bacordo nói.

Tư lệnh hải quân Bacordo khẳng định họ mạnh mẽ bác bỏ kế hoạch buộc họ phải rời khỏi Sangley Point, nhưng không phản đối dự án SPIA. Ông cũng từ chối bình luận về những dự án lớn mà chính phủ Philippines đang hoặc dự tính hợp tác với công ty Trung Quốc, nhấn mạnh rằng chúng nằm ngoài lĩnh vực của hải quân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải quân Philippines phản đối rời căn cứ chiến lược vì dự án với Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO