Hài tết 'so găng' trên mạng

Thúy Lê 24/01/2016 09:45

Số báo Đại Đoàn Kết ra ngày Chủ nhật tuần trước (17/1), chúng tôi đã có bài viết “Hài Tết và cuộc đua ngầm”. Trong số báo tuần này, chúng tôi tiếp tục vấn đề qua câu chuyện với đạo diễn Bình Trọng- Hãng phim Bình Minh.

Hài tết 'so găng' trên mạng

Cảnh trong phim hài Tết “Làng ế vợ”.

Con gà tức nhau tiếng gáy

Trao đổi về “cuộc đua ngầm” trong giới làm đĩa hài đón Tết, đạo diễn Bình Trọng cho rằng, sự quyết còn thể hiện ở ở những trò “chơi xấu” nhau. Anh thừa nhận, đưa phim hài Tết lên mạng xã hội đang là hướng rẽ của nhiều đơn vị làm hài. Tuy vậy cũng đã xuất hiện những sự cạnh tranh không lành mạnh.

Anh kể: “Năm nay, sau khi phát hành “Làng ế vợ 2” được khoảng vài ngày, giải quyết hết lượng đĩa thì tôi cho khai thác trên mạng xã hội YouTube. Thật bất ngờ, lượng người xem vô cùng ấn tượng. Chỉ trong vòng 8 ngày đã có trên 11 triệu lượt xem tập 1 và tập 2 thì có khoảng trên 5 triệu lượt xem. Tính cả hai tập khoảng hơn 16 triệu lượt. Bạn bè của tôi rồi anh em diễn viên trong đoàn rất vui. Vì thực sự với mỗi người nghệ sĩ, mục đích cuối cùng khi làm phim là được khán giả quan tâm tới sản phẩm của mình. Đang vui mừng như thế thì đùng một cái, vài ngày sau phim bị gỡ khỏi YouTube. Như bị dội gáo nước lạnh, tôi có hỏi phòng pháp chế của YouTube thì được biết phim của tôi có lượt người xem khủng nên bị cộng đồng mạng, những “anh hùng bàn phím” ghen tức, có nhiều spam nên gỡ bỏ”.

Điều này khiến vị đạo diễn “Làng ế vợ” buồn bã và suy nghĩ rất nhiều. “Tôi tự hỏi mình làm phim được Hội đồng duyệt phim quốc gia thông qua đàng hoàng, mọi vấn đề đều hợp pháp. Có bài hát của nhạc sĩ Phó Đức Phương tôi sử dụng cũng có giấy tờ tác quyền đầy đủ, tại sao lại đến nỗi ấy?”, đạo diễn Bình Trọng băn khoăn. “Rồi cuối cùng tôi cũng tìm được ra nguyên nhân, là do một cá nhân trong một đơn vị làm phim khác cạnh tranh với tôi làm điều đó”- anh tiết lộ.

Trước hành động “chơi bẩn” ấy, nhưng vị đạo diễn này cũng “không có ý định kiện cáo gì cả. Bởi lẽ, mình làm phim vì khán giả, đưa lên YouTube để mong phục vụ khán giả chứ không vì lợi nhuận nên tôi chẳng muốn có động thái gì. Coi như đó là một điều bình thường trong thương trường. Anh em bạn bè cũng động viên tôi rằng phải vui mới đúng, vì làm được một phim khiến người khác phải ghen tị. Phải đánh giá là phim thành công hơn mong đợi”.

Hài tết 'so găng' trên mạng - 1

Cảnh trong phim hài Tết “Đại gia chân đất”.

24 giờ sau đã có đĩa lậu

Thị trường các sản phẩm đĩa hài, phim hài đón Xuân chỉ rộ lên chừng hơn 1 tháng, nhưng đó thực sự là cuộc “so găng” khá quyết liệt, mang tính sống còn của các đạo diễn. Nhiều người chỉ trông chờ vào mùa hài Tết cuối năm.

Năm nay, bên cạnh “Làng ế vợ 2”, đạo diễn Bình Trọng còn làm “Đại gia chất đất”. Trao đổi thêm về trị trường đĩa hài Tết, anh cho biết: Tôi quan niệm thị trường hài tết là một sân chơi mở, càng đông càng vui. Càng đông người sản xuất phim thì khán giả càng có nhiều sản phẩm để thưởng thức, có thêm nhiều món ăn tinh thần, mang lại nhiều tiếng cười cho khán giả thôi. “Năm nào cũng thế, tôi căn cứ vào thị trường, vào số lượng đĩa mà nhà phân phối, các đại lí băng đĩa đặt hàng trước để sản xuất đĩa. Thường thì chỉ một buổi sáng là phát hành hết số lượng đĩa. Bởi thời buổi bây giờ, thị trường băng đĩa có một đặc thù là nếu không bán hết thì ngay sau 24 giờ đĩa lậu đã bán tràn lan, các mạng xã hội người ta đã up đầy lên”- đạo diễn nói.

Anh còn kể câu chuyện mấy năm trước, chỉ ngay sau khi đĩa phát hành, cộng đồng mạng đã lan truyền tới tấp. Thậm chí người ta còn cắt dán giữa phim của anh với những đoạn khác chả liên quan, rất phi lí. Nội dung đã vậy, hình ảnh, chất lượng thì rất xấu, lòe nhòe, khó coi. “Tôi có lên tiếng thì thậm chí họ còn chửi lại tôi, đôi co giằng dai rất cùn, bảo rằng chẳng biết tôi là ai. Tôi phát cáu lên thì họ bảo cùng lắm là đánh nhau chứ gì? Mà tôi thì nhỏ con thế này… Làm gì được nhau? Chính vì vậy tôi rất đau xót trước việc sản phẩm của mình làm ra khi đến với người xem bị sai lệch hoặc bị xấu xí”, đạo diễn “Đại gia chân đất” kể.

Nhiều năm trở lại đây thị trường băng đĩa không còn sôi động như trước vì người ta đã có rất nhiều phương tiện bổ trợ khác để tiếp cận với nội dung mà mình sản xuất ra trong đĩa chứ không cần phải trực tiếp xem cái đĩa mình làm ra. Chính vì thế, đạo diễn và các hãng băng đĩa thường chọn một giải pháp an toàn là phát hành những con số khiêm tốn theo đơn hàng đặt trước mà mình chắc chắn sẽ thu được tiền ngay từ đó.

Nói về chuyện thói quen của một bộ phận công chúng hiện nay là tiếp cận các sản phẩm phim ảnh (trong đó có hài Tết) trên mạng xã hội, đạo diễn Bình Trọng cho rằng “phải chấp nhận thôi”.

“Tôi thì luôn muốn mang sản phẩn chính hãng đến tận tay khán giả nhưng thị trường đĩa cũng có rất nhiều phân khúc. Song, với rất nhiều người, đặc biệt là đồng bào dân tộc, người lao động nghèo, họ không có tiền để mua một bộ đĩa thật mà vẫn có nhu cầu xem thì họ chỉ cần mua đĩa giả, chất lượng kém, lòe nhòe nhưng vẫn xem được nội dung là được. Còn rất nhiều người khác, họ biết sử dụng mạng xã hội, internet, họ chỉ có thói quen xem trên mạng và chẳng có khái niệm gì về hàng chính hãng cả. Điều đó mình buộc phải chấp nhận thôi”, anh lý giải.

Thậm chí, có không ít người, có thói quen mua đĩa lậu, kém chất lượng vì… rẻ. “Ngày trước tôi cũng rất bức xúc và quyết liệt với việc chống băng đĩa giả lắm. Nhưng bây giờ thì tôi thấy rằng mình quá bé nhỏ trước vấn nạn băng đĩa lậu đó, nên đành phải tìm cách mà sống chung thôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hài tết 'so găng' trên mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO