Hàm Thuận Bắc- Bình Thuận: Vì sao nhà trong hành lang lưới điện cao áp không được di dời?

Thùy Trang 07/06/2016 09:05

Thời gian qua, Văn phòng Đại diện Nam Trung Bộ và Tây Nguyên của báo Đại Đoàn kết liên tục nhận được đơn thư khiếu nại của một số hộ dân ở huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận. 

Hàm Thuận Bắc- Bình Thuận: Vì sao nhà trong hành lang lưới điện cao áp không được di dời?

Nhà ông Chín nằm ngay dưới đường dây 220KV.

Đơn thư phản ánh Chủ tịch huyện này ra Quyết định số 2083/QĐ-UBND ngày 14/4/2016 giải quyết khiếu nại của một số hộ dân ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc về việc di dời một số hộ dân ra khỏi hành lang lưới điện 220 KV tuyến Phan Thiết - Phú Mỹ 2, nhưng UBND huyện chỉ hỗ trợ đền bù chứ không cho di dời nhà ở cấp tái định cư. Bởi vì theo ông Chủ tịch huyện Nguyễn Văn Hoàng: các hộ dân nằm hoàn toàn dưới đường dây 220 KV, nhưng không phải di dời ra khỏi hành lang đường điện.

Không đồng ý với Quyết định của ông Chủ tịch UBND huyện, ông Nguyễn Văn Chín và một số hộ dân khác đội đơn đi kêu cứu khắp nơi, chỉ xin UBND huyện cho được cấp đất tái định cư di dời nhà ra chỗ ở khác và hỗ trợ diện tích cây trồng lâu năm trên đất nằm trong khu vực hành lang lưới điện, bởi vì họ lo ngại đến an toàn tính mạng của mình.

Trong biên bản làm việc của tổ công tác Thanh tra tỉnh Bình Thuận ngày 26-5 có ghi rõ: Hiện tại mái lợp nhà của các hộ dân ở đây là vật liệu dễ cháy nổ (Tol xi măng, tol kẽm, cây gỗ, nhựa). Nhà và công trình có gây cản trở trong việc bảo dưỡng, thay thế các bộ phận công trình, cụ thể trong thời gian kéo dây điện, đơn vị thi công phải leo lên mái nhà. Mặt khác công trình trạm điện chong đèn thanh long của các hộ gia đình đến dây dẫn điện nhỏ hơn quy định. Thực tế hiện nay nhà, vật kiến trúc và tài sản của họ nằm hoàn toàn dưới đường dây dẫn điện (trong hành lang). Quyết định số 2083 của UBND huyện Hàm Thuận Bắc cũng ghi rõ nguồn gốc đất và tài sản trên đất của ông Nguyễn Văn Bảy: phần bị ảnh hưởng bởi hành lang an toàn đường dây 220 KV đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ số AM 268815 và AM 268814 vào ngày 23/6/2008 và được cấp đổi sổ ngày 07/11/2012 thành GCNQSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số BM 514467 và BM BM 514467. Đất ông Nguyễn Văn Chín đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ số AC 038394 ngày 30/5/2005 và BO 604287 vào ngày 31/7/2013”. Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc khẳng định Quyền sử dụng nhà ở đất ở của ông Nguyễn Văn Bảy và ông Nguyễn Văn Chín là hợp pháp.

Như vậy vấn đề cho thấy cần có đoàn thanh kiểm tra chuyên ngành để xác định rõ tình trạng nhà ở và tài sản của các hộ dân ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc. Nếu không đáp ứng điều kiện tồn tại trong hành lang an toàn lưới điện cao áp mà phải dỡ bỏ hoặc di dời thì các hộ dân nằm trong hành lang đường điện phải được bồi thường, hỗ trợ tái định cư như trường hợp bị thu hồi đất. Yêu cầu của người dân là có cơ sở, phù hợp với quy định chung của Nhà nước. Bởi nếu như các hộ dân nằm trong hành lang lưới điện trên mà xảy ra tai nạn về điện lưới cao áp 220 KV trên, thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàm Thuận Bắc- Bình Thuận: Vì sao nhà trong hành lang lưới điện cao áp không được di dời?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO