Hạn chế xâm hại trẻ em: Tăng thẩm quyền cho cấp cơ sở

Lan Hương 06/01/2017 09:30

Bộ LĐTB&XH đang lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em 2016. Một trong những điểm đáng chú ý của Dự thảo quy định: Chủ tịch UBND xã nơi trẻ cư trú hoặc nơi có trẻ em bị xâm hại có thẩm quyền ra quyết định tạm thời cách ly trẻ khỏi cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em và áp dụng biện pháp thay thế theo quy định của pháp luật trong vòng 12 giờ và có giá trị thi hành tối đa 3 tháng hoặc hủy bỏ quyết định theo đề nghị của người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp

Hạn chế xâm hại trẻ em: Tăng thẩm quyền cho cấp cơ sở

Ảnh minh họa.

Vấn đề nhức nhối

Theo thống kê, trong 5 năm từ 2011-2015, cả nước có 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em với gần 10.000 nạn nhân. Số trẻ em bị xâm hại tình dục nhiều hơn trước.

Tại “Diễn đàn các tổ chức xã hội và Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam trong phòng ngừa, hỗ trợ, bảo vệ trẻ em bị xâm hại tình dục”, do Bộ LĐTB&XH tổ chức mới đây bà Tô Thị Kim Hoa, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM cho biết, trong năm 2016, TP xảy ra 15 vụ với 17 trẻ bị xâm hại, đa số trẻ bị xâm hại ở độ tuổi 6 đến 10 tuổi, đặc biệt có trẻ chỉ mới 2 tuổi rưỡi. Trẻ em bị xâm hại nhiều vào mùa lễ hội, trong các cuộc vui chơi… Đối tượng xâm hại trẻ em đa số từ 20-25 tuổi.

“Có nhiều trường hợp không khởi tố vụ án vì thấy tội nghiệp trước những lời năn nỉ của người phạm tội. Bên cạnh đó là sự bàng quan, vô cảm của cộng đồng, công tác quản lý, giáo dục, bảo vệ trẻ em còn nhiều bất cập. Cán bộ trẻ em cấp xã thì không chuyên trách, kiêm nhiệm nhiều việc, trình độ, năng lực có hạn, khó xử lý kịp thời và lúng túng khi có tình huống xảy ra. Giáo viên giáo dục giới tính trong trường học hầu hết là kiêm nhiệm, đầu tư nội dung và sinh hoạt giáo dục giới tính chưa đạt yêu cầu…” - Bà Tô Thị Kim Hoa cho biết.

Chủ tịch xã được ra quyết định cách ly trẻ em bị xâm hại

Trước thực trạng trên, nhằm bảo vệ trẻ em trước những “con yêu râu xanh”, Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em 2016 đang được Bộ LĐTB&XH lấy ý kiến đã có nhiều quy định tăng thẩm quyền của cấp cơ sở.

Cụ thể, ngay sau khi xảy ra sự việc, Chủ tịch UBND xã sẽ tổ chức cuộc họp để xác định nhu cầu cần can thiệp, trợ giúp cho trẻ em có nhu cầu hỗ trợ trị liệu tâm lý, chăm sóc y tế, giám định mức độ tổn hại, nhu cầu trợ giúp pháp lý, nhu cầu thiết lập môi trường an toàn cho trẻ em, hỗ trợ trẻ em phục hồi và tái hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND cấp xã kết nối dịch vụ, hoạt động trên địa bàn xã hoặc yêu cầu sự hỗ trợ của cơ quan có thẩm quyền, chức năng bảo vệ trẻ em các cấp, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em ngoài địa bàn; vận động cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng tham gia hỗ trợ.

Trong trường hợp trẻ em cần được bảo vệ khẩn cấp thì trách nhiệm của người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã là phải thông báo, kết nối với công an xã hoặc cảnh sát 113 triển khai việc ngăn chặn các hành vi đe dọa hoặc gây tổn hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của trẻ em xảy ra trên địa bàn hoặc khi nhận được thông tin; Tiếp tục thực hiện quy trình đánh giá mức độ tổn hại của trẻ em và an toàn môi trường sống, xây dựng và thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp trình Chủ tịch UBND xã; Tiếp nhận hoặc trao đổi thông tin với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em để được hướng dẫn, hỗ trợ việc can thiệp khẩn cấp và xây dựng, thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp.

Chủ tịch UBND xã nơi trẻ cư trú hoặc nơi có trẻ em bị xâm hại có thẩm quyền ra quyết định tạm thời cách ly trẻ khỏi cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em và áp dụng biện pháp thay thế theo quy định của pháp luật trong vòng 12 giờ và có giá trị thi hành tối đa 3 tháng hoặc hủy bỏ quyết định theo đề nghị của người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã hoặc Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em; Trong trường hợp cần thiết kéo dài thời gian cách ly và chăm sóc thay thế, Chủ tịch UBND xã, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ trẻ em yêu cầu Tòa án nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạn chế xâm hại trẻ em: Tăng thẩm quyền cho cấp cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO