Hàn Quốc khẳng định sẽ không phát triển vũ khí hạt nhân

Khánh Duy 02/11/2017 07:30

Hàn Quốc sẽ không phát triển vũ khí hạt nhân trong nước, bất chấp mối đe dọa từ nước láng giềng đang phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố trong hôm 1/11.

"Việc Triều Tiên ra sức thúc đẩy để trở thành một nhà nước hạt nhân là điều không thể chấp nhận và nhân nhượng" - Tổng thống Moon nói trong bài phát biểu trước Quốc hội - "Chúng ta sẽ không phát triển hoặc sở hữu vũ khí hạt nhân".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong bài phát biểu trước Quốc hội hôm 1/11. (Nguồn: Reuters).

Trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng đã thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6, được cho là vụ thử mạnh nhất từ trước đến nay, và liên tiếp phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo có khả năng nhắm tới lãnh thổ Mỹ, làm dấy lên nhiều mối quan ngại ở Seoul liên quan tới khối đồng minh với Washington.

Giới truyền thông Hàn Quốc và các chính trị gia đối lập ở nước này từng kêu gọi chính phủ hối thúc Mỹ tái triển khai các vũ khí hạt nhân chiến lược, vốn đã được rút khỏi bán đảo này từ những năm 1990.

Một số còn cho rằng nếu chính quyền Washington không chấp nhận đề nghị trên, Seoul nên tự phát triển khả năng hạt nhân của mình nhằm đảm bảo an ninh quốc gia trước mối đe dọa từ nước láng giềng.

Tuy nhiên, Tổng thống Moon trong bài phát biểu trước Quốc hội hôm 1/11 khẳng định rằng hướng tiếp cận của chính quyền Seoul sẽ "dựa trên tuyên bố chung về việc giải giáp vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, được cả hai miền Triều Tiên tuyên bố" trong năm 1992.

Vào thời điểm đó, hai miền Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận sẽ không phát triển hạt nhân trên bán đảo này, và chỉ 2 năm sau đó, Bình Nhưỡng đã ký kết một thỏa thuận nhận viện trợ để đổi lấy việc giải giáp hạt nhân với phía Mỹ.

Tuy nhiên, thỏa thuận được ký kết năm 1994 đã sụp đổ trong năm 2002 khi Triều Tiên nối lại chương trình vũ khí hạt nhân của mình, sau khi Washington nêu ngờ vực rằng nước này đang bí mật phát triển vũ khí hạt nhân.

Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân đầu tiên trong năm 2006, và đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong công nghệ chế tạo vũ khí dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un, người đã ra chỉ thị thực hiện 4 vụ thử hạt nhân cùng vô số vụ thử nghiệm tên lửa khác kể từ khi lên nắm quyền lực vào năm 2011.

Triều Tiên mới đây từng gọi chương trình hạt nhân của mình là "kiếm báu" để bảo vệ họ khỏi một cuộc xâm lược của nước Mỹ, đồng thời đe dọa sẽ tấn công tên lửa nhằm vào đảo Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ nằm trên biển Thái Bình Dương.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng trao đổi nhiều lời chỉ trích qua lại trong những tháng qua, làm dấy lên quan ngại về một cuộc xung đột có thể nổ ra trên bán đảo này. Căng thẳng càng gia tăng kể từ khi Tổng thống Trump cảnh báo trút "lửa và phẫn nộ" lên Triều Tiên.

Tuy nhiên, Tổng thống Moon khẳng định rằng sẽ không có bất cứ hành động quân sự nào được phía Mỹ đưa ra mà không có sự nhất trí của chính quyền Seoul, thêm rằng người dân Hàn Quốc sẽ "tự quyết định số phận của quốc gia của họ".

"Sẽ không có bất kỳ hành động quân sự nào được đưa ra trên bán đảo Triều Tiên mà không có sự nhất trí của chúng tôi" - Tổng thống Moon khẳng định - "Chúng tôi sẽ không lặp lại lịch sử bi kịch như trước kia, khi mà số phận đất nước không nằm trong tay của chúng tôi".

Ngay cả khi các cố vấn của Tổng thống Trump nói rằng các lựa chọn quân sự của Mỹ là hạn chế và viễn cảnh xung đột vũ trang bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên có thể sẽ gây ra một thảm kịch không thể lường trước.

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc hiện có khoảng 10 triệu người sinh sống và nó chỉ cách biên giới chia cách hai miền Triều Tiên khoảng 50 km, tức trong tầm bắn của pháo kích Triều Tiên.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi hãng phân tích Nautilus có trụ sở tại California, ước tính rằng sẽ có 65.000 thường dân ở Seoul thiệt mạng ngay trong ngày đầu tiên nếu xung đột giữa hai bên xảy ra.

Tổng thống Trump sắp thực hiện chuyến công du châu Á gồm các chặng dừng chân tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines trong tháng này, và nhiều người dự đoán rằng một trong những chủ đề trọng tâm sẽ là vấn đề Triều Tiên.

Chủ đề này sẽ đặc biệt được quan tâm khi Tổng thống Trump tới Hàn Quốc, một đồng minh của Mỹ nơi có tới 28.500 binh sỹ Mỹ đang đóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc khẳng định sẽ không phát triển vũ khí hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO