Hàn Quốc không gia hạn cuộc điều tra Tổng thống Park Geun-hye

Duy Long 27/02/2017 19:12

Giới công tố đặc biệt Hàn Quốc đang điều tra vụ bê bối khiến Tổng thống Park Geun-hye bị luận tội, đã bị bác bỏ đề nghị gia hạn thêm vụ điều tra của họ và yêu cầu được thẩm vấn trực tiếp bà Park trong hôm đầu tuần.

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn bác bỏ đề nghị gia hạn điều tra đối với bà Park. (Nguồn: Reuters).

Văn phòng công tố đặc biệt Hàn Quốc cho hay họ sẽ đưa ra bản cáo trạng cuối cùng trước khi điều tra về vụ bê bối, người phát ngôn Lee Kyu-chul cho hay.

Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, người đang tạm giữ chức Tổng thống kể từ sau khi bà Park bị đình chỉ quyền lực hồi tháng 12 năm ngoái, nói rằng ông Hwang đã bác bỏ đề nghị gia hạn điều tra thêm 30 ngày.

“Văn phòng công tố đặc biệt lấy làm tiếc vì việc thẩm vấn trực tiếp Tổng thống không thể diễn ra và rất thất vọng về kết quả này” - ông Lee cho hay.

Trong khi đó, tuyên bố do Thư ký của ông Hwang Kyo-ahn công bố nêu rõ cuộc điều tra của nhóm công tố đặc biệt đã đáp ứng mục đích điều tra và việc kết thúc điều tra đúng kế hoạch là vì lợi ích tốt nhất của đất nước. Tuyên bố này đưa ra một ngày trước thời điểm cuộc điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye hết hạn vào ngày 28/2.

Cũng trong hôm đầu tuần, Tòa Hiến pháp đã tổ chức phiên xem xét luận tội cuối cùng với bà Park Geun-hye. Nếu tòa ủng hộ nội dung luận tội của Quốc hội, một cuộc bầu cử Tổng thống mới sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày sau đó.

Hàn Quốc đang chứng kiến vụ bê bối chính trị chưa từng có liên quan trực tiếp tới Tổng thống đương nhiệm. Bà Park Geun-hye bị cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil thao túng trong các công việc của chính phủ, cũng như đồng lõa với bà này gây sức ép với các công ty lớn tại Hàn Quốc để trục lợi.

Vụ bê bối còn dính líu tới cả Samsung - tập đoàn gia đình trị lớn nhất Hàn Quốc. Người thừa kế của tập đoàn này, ông Lee Jae-yong đã bị bắt giữ vào ngày 17/2 vì nghi ngờ đã đưa khoản tiền hối lộ khổng lồ cho các tổ chức mà bà Choi đứng đằng sau để trục lợi về mặt chính trị.

Trong hôm đầu tuần, Tổng thống Park đã nhắc lại một tuyên bố trước Tòa Hiến pháp rằng bà không hề hoạt động vì lợi ích cá nhân trong lúc đang đương nhiệm. Bà cũng bác bỏ mọi cáo buộc đã ra chỉ thị có lợi cho Samsung hay nhận tiền hối lộ từ tập đoàn này. Cả bà Choi và ông Lee cũng đã bác bỏ mọi cáo buộc sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc không gia hạn cuộc điều tra Tổng thống Park Geun-hye

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO