Hàn Quốc tập trận chung giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên

22/08/2017 08:35

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự giả định trên máy tính trong hôm 21/8, giữa lúc bán đảo Triều Tiên vẫn căng thẳng liên quan tới chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng và trong khi một bản báo cáo cho thấy nước này thu hàng triệu USD từ hàng xuất khẩu dù bị áp đặt lệnh trừng phạt.

Binh sỹ Hàn Quốc trong một nội dung tập trận chung thường niên với Mỹ. (Nguồn: AP).

Tập trận phòng thủ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nói rằng cuộc tập trận chung, có tên gọi "Người Bảo vệ Tự do Ulchi", có mục đích đơn thuần là tự vệ và không nhằm gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

"Không có bất kỳ ý định nào trong việc gây căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên, khi các cuộc tập trận được tổ chức thường niên và mang mục đích tự vệ" - ông Moon nói trước các bị bộ trưởng Nội các - "Triều Tiên không nên thổi phồng các nỗ lực của chúng ta trong việc gìn giữ hòa bình, và không nên đưa ra hành động khiêu khích khiến tình hình tồi tệ hơn".

Được biết, cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ kéo dài đến hết ngày 31-8 và lần này được áp dụng cả các tình huống giả định trên vi tính được thiết kế để chuẩn bị cho trường hợp một cuộc chiến nổ ra với CHDCND Triều Tiên.

Phía Mỹ cùng ngày cũng khẳng định rằng các cuộc tập trận trên nhằm "mục đích phòng thủ", điều mà hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên bác bỏ và gọi là "vỏ bọc che đậy".

"Cuộc tập trận này là để chuẩn bị cho một điều gì đó lớn sắp xảy ra và chúng ta cần phải bảo vệ Hàn Quốc" - Michelle Thomas, một người phát ngôn quân đội Mỹ, đề cập tới các cuộc tập trận này.

Triều Tiên xem các cuộc tập trận chung nói trên như sự chuẩn bị để xâm lược nước họ và từng khai hỏa nhiều tên lửa cùng các hành động khác để thể hiện sự phẫn nộ của họ đối với các cuộc tập trận tương tự trước kia.

Hai miền Triều Tiên xét về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ sau cuộc chiến liên Triều 1950-1953 kết thúc mà không có một hiệp ước hòa bình. Bước tiến nhanh chóng của Triều Tiên trong việc phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân với khả năng với tới lãnh thổ Mỹ đã gây căng thẳng trong khu vực, khiến LHQ áp đặt thêm lớp lệnh trừng phạt mới gần đây.

Trung Quốc, đối tác thương mại chủ yếu của Triều Tiên, đã thúc giục Mỹ và Hàn Quốc từ bỏ các cuộc tập trận chung để giảm căng thẳng. Nga cũng đã đưa ra yêu cầu tương tự, tuy nhiên Mỹ vẫn quyết định không chịu nhượng bộ.

Phát biểu tại Bắc Kinh trong hôm đầu tuần, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, nói rằng Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ đều cần phải nỗ lực hơn nữa để giảm thang căng thẳng.

"Chúng tôi nghĩ rằng việc Hàn Quốc và Mỹ tổ chức tập trận chung là điều không có lợi cho việc giảm thang căng thẳng hay đối với nỗ lực của nhiều bên trong việc thúc đẩy đối thoại" - Bà Hoa nói trong một buổi thông báo vắn.

Lách lệnh trừng phạt

Trong cùng ngày, hãng Kyodo News của Nhật Bản dẫn một báo cáo của LHQ cho thấy Triều Tiên đã lách được các lệnh trừng phạt của tổ chức này bằng cách "sử dụng các kênh gián tiếp" và đã thu được khoản lợi nhuận 270 triệu USD từ các mặt hàng xuất khẩu lẽ ra bị cấm kể từ tháng 2 đến nay.

"Việc thực thi không quyết liệt" các lệnh trừng phạt hiện tại và "kỹ năng né tránh đang phát triển" của Bình Nhưỡng đang làm hỏng mục tiêu khiến nước này từ bỏ hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo của LHQ, hãng Kyodo dẫn báo cáo trên, cho hay.

Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên từ hôm 5-8 vừa qua, điều có thể khiến nước này thiệt hại khoảng 1 tỷ USD từ xuất khẩu mỗi năm. Các lệnh trừng phạt mới được áp đặt sau khi Triều Tiên thử liên tiếp 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa trong tháng 7.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng này còn cảnh báo Triều Tiên sẽ nếm "lửa và thịnh nộ" nếu tiếp tục đe dọa Mỹ. Để đáp lại, Bình Nhưỡng đe dọa phóng tên lửa tới đảo Guam, nhưng sau đó nói rằng đang chờ để xem động thái tiếp theo của Mỹ.

Mỹ hiện đang duy trì khoảng 28.000 binh sỹ ở Hàn Quốc. Khoảng 17.500 thành viên quân đội Mỹ đang tham gia vào cuộc tập trận trong tháng này, giảm từ 25.000 cùng thời điểm năm ngoái, theo Lầu Năm Góc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, hôm Chủ nhật tuần trước, nói rằng việc giảm số lượng binh sỹ Mỹ tham gia tập trận chung phản ánh sự cần thiết phải giảm số lượng nhân sự và không liên quan tới căng thẳng với Bình Nhưỡng. Một số đồng minh khác của Hàn Quốc cũng tham gia cuộc tập trận này bao gồm Australia, Anh, Canada, Colombia, Đan Mạch, Hà Lan và New Zealand.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc tập trận chung giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO