Hàn Quốc thúc đẩy thỏa thuận hòa bình với Triều Tiên

Khánh Duy 19/04/2018 08:00

Chính quyền Hàn Quốc hôm 18/4 cho hay họ đang cân nhắc về việc biến một lệnh ngừng bắn kéo dài nhiều thập kỷ qua với Triều Tiên thành một thỏa thuận hòa bình; trong lúc giới chức Mỹ xác nhận về cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump với lãnh đạo Kim Jong-un.

Hàn Quốc thúc đẩy thỏa thuận hòa bình với Triều Tiên

Làng hòa bình Panmunjom, nơi được chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều. (Nguồn: Reuters).

Tiến tới thỏa thuận hòa bình

Giám đốc CIA và cũng là người sắp trở thành tân Ngoại trưởng Mỹ là ông Mike Pompeo, đã trở thành vị quan chức cấp cao nhất của Mỹ từ trước đến nay gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi ông này đến thăm Bình Nhưỡng vào cuối tháng 3 vừa qua nhằm thảo luận về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Chuyến thăm của ông Pompeo, được Nhà Trắng xác nhận trong hôm thứ Tư, đã phát đi tín hiệu mạnh mẽ nhất về việc ông Trump sẵn lòng trở thành vị Tổng thống đương nhiệm đầu tiên tham gia cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên.

Cùng ngày, một tín hiệu đáng mừng khác trên bán đảo Triều Tiên xuất hiện là việc hai miền đang cấp tập chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh riêng của họ, giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, dự kiến vào ngày 27/4 tới, mà trong đó nỗ lực nhằm chính thức chấm dứt cuộc chiến liên Triều 1950-1953 nằm trong chương trình nghị sự.

“Là một tiêu điểm trong kế hoạch, chúng tôi đang hướng tới việc biến thỏa thuận ngừng bắn trên bán đảo Triều Tiên thành một thỏa thuận hòa bình” - một quan chức Chính phủ Hàn Quốc nói với Reuters khi được hỏi về cuộc họp thượng đỉnh liên Triều.
“Tuy nhiên đó không phải là vấn đề có thể được giải quyết chỉ bởi hai miền Triều Tiên. Nó cần sự tham vấn chặt chẽ với nhiều quốc gia có liên quan” - vị quan chức trên nói thêm.

Hàn Quốc và Triều Tiên xét về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc chiến liên Triều kết thúc mà không có một thỏa thuận hòa bình nào. Bộ Tư lệnh LHQ do Mỹ dẫn dầu, lực lượng Trung Quốc và Triều Tiên đã ký kết một thỏa thuận ngừng bắn vào năm 1953, mà trong đó Hàn Quốc không phải một bên tham gia.

“Vẫn chưa rõ liệu Hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp tới có đưa ra một tuyên bố nói về việc chấm dứt chiến tranh hay không, nhưng chúng tôi hy vọng rằng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận chấm dứt các hành động thù địch giữa hai miền” - vị quan chức trên cho hay.
Các cuộc thảo luận giữa hai miền Triều Tiên, và giữa Mỹ và Triều Tiên tới đây, diễn ra trong bối cảnh hoạt động ngoại giao giữa các bên đang có nhiều bước tiến mới đáng mừng.

Trong bài phát biểu chúc mừng năm mới 2018, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lên tiếng kêu gọi các bên giảm căng thẳng quân sự và cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc. Ông cũng đánh tiếng về việc cử đoàn vận động viên tới tham dự Thế vận hội Mùa Đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc - và thực sự đã làm như vậy.

Chuyến thăm của ông Pompeo tới Triều Tiên hồi tháng Ba vừa qua được dàn xếp bởi lãnh đạo cơ quan tình báo Hàn Quốc Suh Hoon và người đồng cấp Triều Tiên, Kim Yong Chol, với mục đích chính là thảo luận về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều - giới chức Mỹ cho hay.

Theo thông tin mà Nhà Trắng công bố, ông Pompeo đã lên chuyến bay từ căn cứ quân sự Mỹ đặt tại thành phố Osan, phía Nam thủ đô Seoul (Hàn Quốc), để tới Bình Nhưỡng. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm 18-4 đã từ chối bình luận về chuyến thăm này.

Mỹ chưa chắc chắn về Hội nghị thượng đỉnh

Cũng trong hôm 18/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông sẵn sàng ủng hộ các nỗ lực chấm dứt tình trạng chiến tranh giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

“Nhiều người vẫn chưa nhận thức được rằng cuộc chiến liên Triều thực ra chưa chấm dứt” - ông Trump nói trong một cuộc họp báo và cho rằng: “Và các nỗ lực đang diễn ra. Họ đang thảo luận nhằm chấm dứt cuộc chiến này. Hướng tới một thỏa thuận hòa bình, họ đang nhận được sự ủng hộ của tôi”.

Tổng thống Trump nói rằng, ông tin rằng nhiều bên đang ủng hộ hoạt động ngoại giao với Triều Tiên, nhưng thêm rằng cuộc họp thượng đỉnh đang được lên kế hoạch giữa Mỹ với Triều Tiên - dự kiến vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm nay - có thể không diễn ra. Trong trường hợp kỳ họp không diễn ra, Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục duy trì sức ép trừng phạt đối với Triều Tiên - ông Trump nói.

Tuy nhiên, các cuộc đối thoại mà ông Pompeo thực hiện ở Triều Tiên vừa qua đã khiến Tổng thống Trump có niềm tin vào các cuộc đàm phán trực tiếp sắp tới - theo một quan chức chính quyền giấu tên của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc thúc đẩy thỏa thuận hòa bình với Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO