Hàn Quốc: Tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa từng tới Vũ Hán khi dịch bùng phát

Theo Dân trí/Korea Herald Straits Times 01/03/2020 17:51

Giới chức Hàn Quốc hôm nay xác nhận một số tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc ở Daegu từng tới Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Hàn Quốc: Tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa từng tới Vũ Hán khi dịch bùng phát

Nhà thờ giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu, Hàn Quốc (Ảnh: AFP).

Ông Kwon Jun-wook, quan chức Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), ngày 1/3 lần đầu xác nhận rằng một số tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu từng tới thăm Vũ Hán hồi tháng 1, thời điểm mà dịch bệnh gây ra bởi virus corona chủng mới (Covid-19) bắt đầu bùng phát.

Con số ca nhiễm bệnh ở Hàn Quốc vẫn đang tăng khá nhanh từng ngày và vượt qua mốc 3.500 vào thời điểm này. Phần lớn các ca nhiễm đều liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu. Theo Reuters, giáo phái này dường như cũng có tín đồ ở Vũ Hán.

Tuy nhiên, quan chức Kim không nói rõ bao nhiêu tín đồ Tân Thiên Địa ở Daegu đã tới Vũ Hán và liệu chuyến thăm này có tác động như thế nào trong tình trạng lây lan mầm bệnh ở Hàn Quốc vào thời điểm hiện tại.

Theo Korea Herald, giới chức địa phương Hàn Quốc đang nghi ngờ rằng giáo phái Tân Thiên Địa đã và đang cản trở nỗ lực chống dịch Covid-19 bằng cách che giấu tín đồ và duy trì hoạt động trong bí mật.

Thị trưởng Busan Oh Keo-don ngày 29/2 nói rằng thành phố này sẽ có hành động pháp lý nếu Tân Thiên Địa làm giả danh sách tín đồ cung cấp cho chính quyền.

Ba công dân Busan nhiễm virus Corona chủng mới được phát hiện là tín đồ Tân Thiên Địa, tuy nhiên, những người này không nằm trong danh sách mà giáo phái trên nộp cho chính quyền.

Trước đó, những người đứng đầu giáo phái Tân Thiên Địa đã cung cấp danh sách tên và thông tin liên lạc của hàng trăm nghìn tín đồ tới chính quyền các địa phương để tiến hành việc xét nghiệm những người trên.

Chính quyền Busan cho hay hiện có 204 tín đồ Tân Thiên Địa ở thành phố này có triệu chứng. Trong số đó, có 33 người cho kết quả âm tính, 24 người đang chờ kết quả. Một người có kết quả dương tính hôm 23/2 và 146 người khác vẫn đang chờ xét nghiệm.

Busan cũng mở cuộc điều tra khẩn cấp hôm 28/2 theo một số thông tin nhận được rằng các tín đồ vẫn tới 51 cơ sở của giáo phái Tân Thiên Địa dù những nơi này đã được lệnh đóng cửa từ trước đó.

Ngày 28/2, chính quyền Daegu cáo buộc giáo phái Tân Thiên địa ở thành phố này không công khai đầy đủ danh sách tín đồ trong theo yêu cầu của chính quyền trong lúc bệnh dịch diễn biến phức tạp.

Shincheonji là một giáo phái bí ẩn với khoảng 150.000 tín đồ, và có 12 chi nhánh hoạt động ở Hàn Quốc. Giáo phái này được thành lập bởi một người đàn ông có tên Lee Man Hee vào năm 1984. Người đàn ông hơn 80 tuổi này tự xưng là "người kế thừa duy nhất của Chúa".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc: Tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa từng tới Vũ Hán khi dịch bùng phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO