Hàn Quốc từ chối đề xuất đối thoại quân sự với Triều Tiên

Duy Long 23/05/2016 20:17

Phía Hàn Quốc trong hôm đầu tuần đã khước từ một đề xuất tổ chức đàm phán quân sự mới nhất từ phía CHDCND Triều Tiên, trong đó tuyên bố rằng phía Bình Nhưỡng trước hết cần phải thực hiện các bước tiến tới gỡ bỏ chương trình hạt nhân của họ như một điều kiện tiên quyết.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên bắt đầu gia tăng kể từ tháng Một vừa qua (Nguồn: AFP).

Trước đó, trong một bài phát biểu trước Quốc hội Triều Tiên mới đây, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bất ngờ đưa ra đề nghị đối thoại quân sự với phía Hàn Quốc - lời đề nghị đối thoại quân sự đầu tiên trong suốt 35 năm qua.

Phía quân đội CHDCND Triều Tiên sau đó còn thúc giục chính quyền Seoul chấp nhận đề nghị này nhằm hóa giải “tình trạng thảm khốc” hiện tại giữa hai nước. Trong thông điệp mà Bình Nhưỡng gửi đi hôm thứ Bảy tuần trước còn bao gồm đề xuất tổ chức cuộc họp trù bị khác.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, trong một phản ứng được gửi đi vào sáng ngày 23/5, đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất mà họ cho là không hề đề cập tới chương trình phát triển vũ khí hạt nhân từ lâu đã bị lên án mạnh mẽ của Bình Nhưỡng, theo một người phát ngôn của Bộ này.

“Một đề xuất đàm phán mà không nhắc tới tiến trình phi hạt nhân hóa thì đơn thuần là giả tạo” - ông Moon Sang-gyun nói trước báo giới Hàn Quốc, mô tả đề xuất đàm phán trên là một cử chỉ “hòa bình giả tạo” - “Chúng tôi sẽ giữ nguyên quan điểm rằng, các bước tiến tới phi hạt nhân cần phải được ưu tiên hàng đầu trước khi đối thoại với Bình Nhưỡng”.

Trước đó, chính quyền Seoul nói rằng đa phần các bài phát biểu của ông Kim Jong-un trước Quốc hội Triều Tiên đều nhắc đến việc tiếp tục thúc đẩy chương trình hạt nhân của nước này. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng khẳng định rằng Seoul chỉ cân nhắc đàm phán với Bình Nhưỡng nếu họ có bước tiến trong tiến trình phi hạt nhân.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày càng trở nên căng thẳng hơn sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư hồi tháng Một vừa qua, tiếp nối bằng một vụ thử tên lửa tầm xa sau đó một tháng. Động thái đã khiến LHQ ban hành thêm các lệnh trừng phạt mới đối với nước này trong tháng Ba.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc từ chối đề xuất đối thoại quân sự với Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO