Hàn Quốc tức giận vì Triều Tiên tập trận giả định tấn công Nhà Xanh

12/12/2016 19:15

Chính quyền Hàn Quốc trong hôm đầu tuần đã cực lực lên án các cuộc tập trận mà CHDCND Triều Tiên thực hiện với trận chiến giả tưởng tấn công vào Seoul, trong bối cảnh nước này đang gặp khủng hoảng chính trị, một người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo trước báo giới.

Lính dù tham gia vào cuộc tập trận giả định mà CHDCND Triều Tiên
thực hiện mới đây. (Nguồn: CNN).

Trước đó, trong hôm 11/12, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim jong-un đã tham gia chỉ đạo một cuộc tập trận quân sự của một tiểu đoàn đặc nhiệm, kênh truyền thông nước này cho hay. Một số bức ảnh được tờ Rodong Sinmun đăng tải sau đó cho thấy một phiên bản của phủ Tổng thống Hàn Quốc - hay còn gọi là Nhà Xanh - trở thành mục tiêu tấn công của cuộc tập trận.

“Làm rất tốt, quân đội kẻ thù sẽ không có nơi nào để lẩn trốn nữa, chứ chưa nói tới phản công” - Hãng truyền thông nhà nước KCNA của Triều Tiên dẫn lời ông Kim jong-un nói trong lúc quan sát cuộc tập trận.

Thông tin mà KCNA đăng tải đặc biệt nhắc tới Hàn Quốc như một mục tiêu tấn công của lực lượng nước này, khi lãnh đạo Kim đưa ra lời khuyên về một cuộc chiến “du kích” nhằm vào nước láng giềng, cũng là địch thủ, ở phía Nam.

“Ông Kim nói rằng nếu các binh sỹ trong đơn vị này dự định thực hiện các hoạt động tấn công táo bạo ở phía Nam, họ nên tổ chức các cuộc tập trận dày đặc với nội dung hành quân, tập bắn, bơi lội, vượt qua điều kiện thời tiết khắc nghiệt và luyện tập khả năng tác chiến trên chiến trường trong các điều kiện giả định một trận thực chiến” - KCNA cho hay.

Không rõ cuộc tập trận nói trên diễn ra vào thời điểm nào. Tuy nhiên, báo chí Triều Tiên đưa tin về cuộc tập trận mới nhất của họ trong số ra ngày 11-12.

Giới chức Hàn Quốc trong hôm 12/12 đã nhanh chóng đưa ra lời chỉ trích mạnh mẽ đối với các động thái nguy hiểm này.

“Chúng tôi xem cuộc tập trận diễn ra ngày hôm qua là một hành động trẻ con nhằm cho thấy sự hận thù của họ vẫn không suy giảm, và đây là hành động phản ứng với tình hình nội bộ của chúng tôi” - Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Jeong Joon-he, nói - “Ông Kim jong-un đã liên tiếp tới thăm các đơn vị quân sự kể từ tháng 11 tới nay và nó đang làm căng thẳng gia tăng. Chúng tôi cực lực lên án điều này”.

CHDCND Triều Tiên từng nhiều lần phớt lờ cảnh báo của cộng đồng quốc tế trong những tháng gần đây, bằng cách liên tiếp thử nghiệm tên lửa và vũ khí hạt nhân. Nhằm phản ứng, Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt cái mà Tổng thư ký Ban Ki-moon gọi là “các lệnh trừng phạt toàn diện và hà khắc nhất” từ trước đến nay.

Trong bối cảnh khủng hoảng

Động thái khiêu khích của Triều Tiên càng khiến chính phủ Hàn Quốc lo ngại hơn khi nước này đang trong tình trạng cảnh báo về khả năng Bình Nhưỡng lợi dụng bất ổn chính trị của họ hiện nay.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị quyết định luận tội sau một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội hồi tuần trước, nhiều tuần sau các cuộc biểu tình rộng khắp đòi bà từ chức ngay lập tức do dính líu tới bê bối tham nhũng liên quan tới người bạn lâu năm của bà cùng các cố vấn thân cận.

Bà Park sẽ vẫn duy trì vị trí của mình tại Nhà Xanh trong khoảng thời gian mà Tòa án Hiến pháp nước này đưa ra phán quyết cuối cùng về dự thảo luận tội Tổng thống, tuy nhiên bà lại mất tất cả quyền lực của mình trong khi quá trình này diễn ra, dự kiến trong 180 ngày.

Trong một cuộc điện đàm hồi tuần trước với Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo, Tổng thống lâm thời, ông Hwang Kyo-ahn, nói rằng CHDCND Triều Tiên có thể lợi dụng tình hình chính trị bất ổn hiện nay của Hàn Quốc để gia tăng căng thẳng và rằng quân đội Hàn Quốc cần phải luôn trong tư thế sẵn sàng.

“Trong lúc vẫn duy trì khả năng phòng vệ quốc gia một cách vững chắc, chính phủ sẽ làm việc chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để đưa ra phản ứng đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên” - ông Hwang nói.

Hồi tuần trước, trước khi quá trình bỏ phiếu ở Quốc hội Hàn Quốc diễn ra, chính quyền Seoul cũng cáo buộc CHDCND Triều Tiên đã tổ chức cuộc tấn công nhằm vào mạng nội bộ quân sự của họ và làm rò rỉ nhiều thông tin mật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc tức giận vì Triều Tiên tập trận giả định tấn công Nhà Xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO