Hãng dược Ấn Độ có thể sản xuất 200 triệu liều vaccine Sputnik V

20/03/2021 08:22

Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga, đơn vị tham gia phát triển Sputnik V, cho biết đã ký hợp đồng đối tác với hãng Stelis Biopharma của Ấn Độ để sản xuất và cung cấp ít nhất 200 triệu liều vaccine này.

Vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V của Nga. Ảnh: AFP/TTXVN.

Ngày 19/3, nhà phát triển vaccine phòng Covid-19 Sputnik V của Nga thông báo đã ký một thỏa thuận hợp tác với một hãng dược của Ấn Độ để sản xuất 200 triệu liều vaccine này.

Cụ thể, Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), đơn vị tham gia phát triển Sputnik V, cho biết đã ký hợp đồng đối tác với hãng Stelis Biopharma để sản xuất và cung cấp ít nhất 200 triệu liều vaccine này.

Dự kiến, Stelis Biopharma có thể bắt đầu cung cấp vaccine do công ty sản xuất ra thị trường vào nửa cuối năm nay.

RDIF cũng cho biết Stelis sẽ làm việc thêm với quỹ này để có thể sản xuất và cung cấp vaccine với quy mô lớn hơn so với thỏa thuận ban đầu.

Giám đốc RDIF Kirill Dmitriev nhận định việc Stelis tham gia sản xuất số lượng lớn vaccine sẽ giúp mở rộng cơ hội tiếp cận vaccine trên toàn cầu.

RDIF cho biết tới nay đã có 52 quốc gia trên thế giới cấp phép sử dụng vaccine Sputnik V. Vaccine này được đăng ký tại Nga từ tháng 8/2020 trước khi được đưa vào thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn.

Mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine lên tới 90% đã được tạp chí y dược hàng đầu The Lancet công nhận và đăng tải.

Hiện giới chức Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang xem xét cấp phép sử dụng vaccine Sputnik V.

Một số quốc gia thành viên, đi đầu là Hungary, đã cấp phép sử dụng vaccine của Nga.

Mới nhất, ngày 19/3, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn khẳng định sẽ ủng hộ việc ký một thỏa thuận riêng với đối tác Nga về việc cung cấp vaccine Sputnik V, nếu không có một thỏa thuận ở cấp độ EU.

Ông Spahn cũng tin tưởng hai bên sẽ đàm phán suôn sẻ và nhanh chóng đạt thỏa thuận nhanh chóng. Quan chức này đồng thời cho biết Berlin vẫn liên lạc chặt chẽ với Moskva để làm rõ những thông tin liên quan vaccine Sputnik V.

Trong tuần này, truyền thông châu Âu đưa tin các quan chức EU đang xem xét khởi động các cuộc đàm phán để mua vaccine từ Nga.

Trong khi đó, các nhà phát triển vaccine Nga thông báo họ đã đạt được thỏa thuận sản xuất tại các quốc gia quan trọng của EU, gồm Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãng dược Ấn Độ có thể sản xuất 200 triệu liều vaccine Sputnik V

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO