Hàng hóa sau Tết: Tiếp tục kiểm soát giá, ổn định thị trường

DUY KHANG 20/02/2022 06:30

Theo khảo sát của PV Báo Đại Đoàn Kết tại các chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở Hà Nội, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, thịt, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến... rất dồi dào. Các mặt hàng thiết yếu đều được các doanh nghiệp (DN) cung ứng đầy đủ ngay sau Tết. Dịp Rằm tháng Giêng, giá cả các mặt hàng cũng không biến động nhiều.

Sau Tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa ổn định, không có dấu hiệu khan hàng.

Dồi dào nguồn cung

Đi chợ để mua đồ tươi sống cho bữa gặp mặt bạn bè dịp tân niên, chị Nguyễn Thùy Dương (Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, hàng hóa tại các siêu thị rất phong phú, dồi dào, giá cả cũng phải chăng, không thấy có hiện tượng tăng giá sau dịp Tết Nguyên đán. “Cả Tết ăn bánh chưng với giò ngấy quá nên hôm nay tôi quyết định đãi bạn bè một bữa lẩu hải sản.

Tưởng giá sau Tết tăng cao nhưng thực tế không có gì biến động. Tôm sú tươi vẫn dao động ở mức 350.000 - 380.000 đồng/kg. Bạch tuộc có giá 150.000 đồng -160.000 đồng/kg. Ghẹ cũng xoay quanh mức 350.000 - 400.000 đồng/kg. Chả mực có giá 380.000 - 450.000 đồng/kg tùy loại. Các loại cá giá vẫn ổn định”, chị Dương cho biết.

Tương tự, giá rau củ quả cũng không có dấu hiệu tăng. Theo khảo sát của PV, tại chợ truyền thống Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội), giá các loại rau vẫn khá ổn định, như rau cải cúc có giá 5.000 đồng/mớ, cà chua có giá khoảng 30.000-40.000 đồng/kg. Chỉ có một số loại củ như cà rốt, su su, khoai tây có giá nhích nhẹ, tăng từ 5.000 - 15.000 đồng/kg tùy loại.

Tại hệ thống các siêu thị, giá cả các mặt hàng thực phẩm, đồ ăn cũng được giữ ổn định. Đơn cử, tại siêu thị Đức Thành (Chính Kinh, Nhân Chính, Thanh Xuân), thịt bò được niêm yết quanh mức 350.000 đồng/kg, sườn thăn được niêm yết ở mức 290.000 đồng/kg. Thịt lợn ba chỉ có giá 130.000 đồng/ kg.

Bà Phạm Thu Hằng, tiểu thương ở chợ Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, từ mùng 4 Tết đến nay, bà vẫn lấy hàng qua các thương lái với giá không nhích hơn so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức mua không cao hơn cùng kỳ các năm trước. “Nhìn chung, sức mua tổng thể của cả nước dịp Tết Nguyên đán 2022 chỉ tăng từ 3-5% so với tháng thường và tăng tương đương Tết năm 2021”, bà Hằng nói.

Cũng theo các tiểu thương tại chợ Thành Công, những ngày đầu năm mới, do người dân đã mua sắm, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm trước Tết, nên nhu cầu mua hàng hóa vẫn thấp, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau xanh, trái cây, thực phẩm tươi sống.

Tương tự, các tiểu thương tại chợ Cầu Giấy (Hà Nội) cũng cho biết, để giữ ổn định sức mua của người tiêu dùng, việc không tăng giá là điều rất quan trọng. Do đó, các mặt hàng vẫn được bán với giá thành hợp lý để đảm bảo bình ổn giá cả thị trường theo chỉ đạo của thành phố.

Nhận định về thị trường hàng hóa của Hà Nội sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, thị trường trước trong và sau Tết Nguyên đán ổn định, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu bảo đảm đầy đủ, phong phú, không có hiện tượng tăng giá đột biến. Giá các dịch vụ ăn uống ngoài gia đình, vui chơi, đi lại cũng không có diễn biến bất thường.

Bộ Công thương cũng nhận định, ngay thời điểm trước Tết, các siêu thị đã tham gia chương trình bình ổn thị trường nên giá vẫn giữ ổn định trong và sau Tết, thậm chí một số siêu thị còn có chương trình giảm giá bán thực phẩm tươi sống, đông lạnh.

Theo khảo sát của PV, tình hình thị trường hàng hóa sau Tết Nguyên đán ở Hà Nội ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào cả về chủng loại lẫn số lượng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng, không có tình trạng khan hiếm hàng hóa và tăng giá đột biến. Hàng hóa được tổ chức lưu thông thông suốt. Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tiếp tục là những địa điểm thu hút người tiêu dùng do tạo sự yên tâm cho người mua hàng về nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu cũng như tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn.

Kiểm soát chặt

Dù vậy, theo đánh giá của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), vẫn có nhiều yếu tố tiềm ẩn gây áp lực lên mặt bằng giá cả thị trường sau Tết. Đơn cử như giá gas và xăng dầu, hiện giá hai loại sản phẩm đầu vào này vẫn neo ở mức cao do chịu tác động từ thị trường thế giới.

Cụ thể, giá xăng dầu những ngày qua đã có sự điều chỉnh tăng mạnh. Xăng dầu là nguyên liệu đầu vào của nhiều loại hàng hóa, đặc biệt đây là đầu vào của ngành vận tải, nên sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới giá cả thị trường. Trong khi đó, theo dự báo của giới chuyên gia, giá xăng sẽ còn theo chiều hướng đi lên do ảnh hưởng của tình hình thế giới.

Khẳng định điều này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, căng thẳng giữa Mỹ - Nga và Ukraine và xu hướng tăng giá xăng theo xu hướng phục hồi kinh tế nên việc giá xăng tăng trong thời gian tới sẽ là điều khó tránh. “Giá xăng dầu dự báo sẽ chịu áp lực điều chỉnh tăng rất lớn từ giá thế giới. Từ đó, gây sức ép lớn đến mặt bằng giá nói chung, đặc biệt là giá các mặt hàng sử dụng xăng dầu là đầu vào cho sản xuất”, ông Phong nhận định.

Trước xu hướng tăng giá các mặt hàng nguyên nhiên vật liệu, năng lượng sau Tết, Cục Quản lý giá nhấn mạnh, các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung kiểm soát giá cả ngay từ những tháng đầu năm.

Riêng về mặt hàng xăng dầu ảnh hưởng trực tiếp đến mặt bằng giá cả, giới chuyên gia kinh tế cho rằng, Bộ Công thương cần chủ động nắm bắt diễn biến giá xăng dầu thế giới, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để tính toán mức sử dụng, trích lập Quỹ bình ổn giá phù hợp nhằm hạn chế tác động mạnh đến thị trường trong nước dịp sau Tết.

Đồng thời, tổ chức triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; xây dựng hoặc lồng ghép với các chương trình, kế hoạch để đẩy mạnh thực hiện kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, nhất là đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như giá cước vận tải, nông sản thực phẩm, trông giữ xe...

Cùng với đó, cơ quan quản lý thị trường cũng cần kiểm soát chặt chẽ thị trường hàng hóa, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lợi dụng dịp lễ, Tết, cao điểm để tăng giá cước vận tải ở mức cao bất hợp lý, các trường hợp đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, giá cả...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng hóa sau Tết: Tiếp tục kiểm soát giá, ổn định thị trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO