Hàng loạt công nhân khóc ròng 'tố' Công ty Hoàng Gia Yên Bái quỵt lương

Minh Thư 23/07/2021 10:23

Mập mờ trong tuyển dụng, không được ký kết hợp đồng, hàng loạt công nhân của Công ty Hoàng Gia Yên Bái "khóc ròng" vì rơi vào cảnh bị quỵt lương.

Trụ sở Công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái.

Mòn mỏi chờ lương, cuối cùng bị trừ không còn một cắc

Hàng chục công nhân từng làm việc tại ngành gỗ 186 - Công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái (Công ty Hoàng Gia Yên Bái), địa chỉ tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, phản ánh về việc doanh nghiệp này quỵt tiền lương của người lao động.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, bà P.T.T.H. (từng là công nhân làm việc tại ngành gỗ 186) cho biết, bà đã nghỉ việc hơn tháng tại đơn vị này thế nhưng khi đến lĩnh lương tháng trước bà bị trừ không còn một đồng lương nào.

Theo bản kê mà bà H. cung cấp, lương này từ ngày 1-18/6 chưa được thanh toán của công nhân này là hơn 4 triệu đồng.

Theo bà H., ngành gỗ 186 chủ yếu làm về gỗ, ván ép và mới hoạt động từ đầu năm 2021. Ban đầu, doanh nghiệp tuyển dụng nhân công với mức đãi ngộ cao, hỗ trợ 300.000 đồng/ngày, đào tạo 7 ngày, thời gian làm là 9h/ngày.

Tuy nhiên, bà H. cho biết, trên thực tế, công nhân luôn phải làm từ 10-12h/ngày, chưa kể một tuần tăng ca 3 buổi từ 2-3h nhưng không có công tăng ca.

Vì vậy mà bà H nộp đơn và nghỉ việc.

Nhiều công nhân "tố" Công ty Hoàng Gia Yên Bái không chi trả tiền lương.

Cũng là công nhân làm việc tại ngành gỗ 186, bà L.T.T. cho biết, khi đến làm tại đây, tất cả thỏa thuận chỉ bằng miệng, không ký kết bất kỳ hợp đồng nào giữa người lao động với doanh nghiệp.

Theo lời người này, trong tháng 6, hơn chục công nhân từ Lào Cai nộp đơn xin nghỉ do không chịu được áp lực công việc nhưng khi xuống xin thanh toán tiền lương thì bị ngành gỗ này “quỵt” luôn.

Anh L.A.T. - từng giữ chức quản lý tại ngành gỗ 186 cho biết, do làm việc quá sức, tiền lương không đáp ứng nên nhiều người đến làm vài ngày rồi phải bỏ. Những người làm dưới 15 ngày thường không được phía công ty chi trả tiền công.

Cũng theo anh T., ngành gỗ 186 do một người Trung Quốc làm Giám đốc, chịu trách nhiệm trực tiếp quản đốc cũng là người Trung Quốc. Ngoài ra, ngành gỗ này còn có các phòng ban, hoạt động như một công ty.

Mọi công việc Giám đốc chỉ đạo cho quản đốc và các quản lý làm đảm bảo đúng tiến độ, tổ nào không hoàn thành thì bị sẽ phạt.

Công nhân lĩnh lương theo số ngày công tại bảng chấm công chứ không được ký kết hợp đồng.

Liên quan sự việc này, trao đổi với báo chí, ông Lương Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng cho biết, ngành gỗ 186 là một phân xưởng của Công ty Hoàng Gia Yên Bái, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2021.

Sau khi nắm bắt được thông tin, phía chính quyền xã đã trao đổi với phía lãnh đạo Công ty Hoàng Gia Yên Bái. Doanh nghiệp này cam kết chi trả lương cho toàn bộ công nhân chậm nhất 20/8 tại trụ sở xã.

"Do số công nhân của phân xưởng liên tục thay đổi từ 200 - 300 người từ các địa phương khác nhau, nhiều người chỉ làm thời vụ nên việc tập trung chi trả gặp khó khăn", ông Nguyễn Trọng Sơn, Phó Giám đốc Công ty Hoàng Gia Yên Bái cho biết.

Vị lãnh đạo công ty cũng thông tin thêm, phía doanh nghiệp chỉ trừ tiền phí đào tạo ban đầu (khoản phí hỗ trợ đào tạo 300.000 đồng/ngày với 7 ngày đầu tiên) ngoài ra không có các khoản phí khác.

Doanh nghiệp từng bị xử phạt gần 1 tỷ đồng

Được biết, Công ty Hoàng Gia Yên Bái đã từng bị UBND tỉnh xử phạt về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai và bảo vệ môi trường trong năm 2019, 2020.

Cụ thể, tháng 3/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên môi trường đối với Công ty Hoàng Gia Yên Bái số tiền 264 triệu đồng về các hành vi: Không thực hiện một trong các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt; thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đúng tần suất giám sát; lấn đất nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng, san, lấp hồ chứa nước thủy điện Thác Bà không có ý kiến thống nhất của Sở TN&MT, vi phạm nghiêm trọng an toàn hồ chứa theo quy định của pháp luật, có tình tiết tăng nặng là “tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính, mặc dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó”.

Ngoài bị xử phạt hành chính, doanh nghiệp này cũng bị buộc phải tháo dỡ các công trình vi phạm, khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm.

Đến tháng 7/2019, UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục ra quyết định xử phạt 720 triệu đồng đối với Công ty Hoàng Gia Yên Bái với hàng loạt vi phạm về lĩnh vực đất đai và bảo vệ môi trường như: Tự ý nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; không lập kế hoạch quản lý môi trường và báo cáo cơ quan phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định; không lập lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định,...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt công nhân khóc ròng 'tố' Công ty Hoàng Gia Yên Bái quỵt lương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO