Hàng loạt diễn biến đe dọa chính quyền Tổng thống Trump

Khánh Duy 18/05/2017 08:35

Tình hình tại Nhà Trắng tiếp tục trở nên hỗn loạn hơn bao giờ hết sau khi có thông tin Tổng thống Donald Trump từng yêu cầu ông James Comey ngừng cuộc điều tra nhằm vào cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, một yêu cầu đã được ông Comey ghi lại trong biên bản ghi nhớ.

Quốc hội Mỹ hiện đang kêu gọi giap nộp đoạn bằng ghi âm
và biên bản ghi nhớ cuộc gặp giữa ông Trump và Comey.
(Nguồn: New York Times).

“Tôi hy vọng ông có thể để chuyện này qua đi” - lời của ông Trump trong biên bản được ông Comey ghi lại.

Diễn biến “bom tấn” này càng khiến cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Washington thêm phần trầm trọng, trong khi Nhà Trắng đang chật vật phản kháng lại hàng loạt cáo buộc cho rằng các cố vấn của Tổng thống Trump có liên hệ với Nga và nhiều báo cáo cho rằng ông Trump để lộ thông tin mật cho giới chức chóp bu của Nga.

Thông tin về việc biên bản ghi nhớ của cựu Giám đốc FBI James Comey ghi lại lời đề nghị của ông Trump dường như đã đưa ra tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy Tổng thống đã cố gắng gây sức ép đối với FBI và Bộ Tư pháp liên quan tới quá tình điều tra Nga.

Diễn biến mới này ngay lập tức làm dấy lên nhiều tuyên bố từ phía đảng Dân chủ rằng ông Trump phạm tội cố ý cản trở luật pháp, trong khi các đồng minh đảng Cộng hòa của ông Trump tại Quốc hội cũng tỏ rõ sự quan ngại. Các nguồn tin được báo giới Mỹ dẫn lại cho hay, biên bản ghi lại đề nghị của ông Trump là trong một cuộc họp tại Phòng Bầu dục hôm 14/2 vừa qua.

Phía Nhà Trắng, trong nỗ lực phản bác lại cáo buộc trên dù đang hứng chịu vô số những bê bối khác, đã bác bỏ cáo buộc liên quan tới yêu cầu bí mật của Tổng thống Trump. Một quan chức Nhà Trắng giấu tên nói rằng, “đoạn hội thoại đó không hề diễn ra”.

“Dù từng liên tục nhắc lại rằng Tướng Flynn là một người đàn ông đáng kính, người đã phục vụ và bảo vệ đất nước chúng ta, nhưng Tổng thống chưa từng yêu cầu ông Comey hay bất cứ ai khác chấm dứt cuộc điều tra này” - một quan chức Nhà Trắng nói trong một tuyên bố.

Thế nhưng, các báo cáo mới về đề nghị giữa ông Trump và Comey là một diễn biến đặc biệt nghiêm trọng, sau khi ông Trump sa thải ông Comey khỏi vị trí Giám đốc FBI hồi tuần trước, một động thái mà sau đó ông thừa nhận với hãng tin NBC News là lấy động cơ từ sự tức giận liên quan tới cuộc điều tra Nga.

Theo biên bản ghi nhớ của ông Comey, Tổng thống Trump đã nói: “Tôi hy vọng rằng ông có thể xem xét về việc để mọi việc qua đi, hãy để cho Flynn đi. Ông ta là một người tốt”.

Tổng thống Trump nói với ông Comey rằng Flynn, người đã bị sa thải khỏi vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia vì nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về nội dung điện đàm với Đại sứ Nga Sergey Kislyak trước khi tuyên thệ, không làm gì sai trái cả.

Ông Comey lúc bấy giờ tỏ ra “quan ngại” rằng Tổng thống đang cố gắng “ngừng cuộc điều tra”, hãng tin CNN dẫn một số nguồn tin cho hay. Bởi vậy, ông đã viết lại một số bản ghi nhớ, tuy nhiên nguồn tin trên không nêu rõ có chính xác bao nhiêu bản ghi nhớ đã được ông Comey ghi lại.

Quốc hội Mỹ bị chấn động

Các diễn biến trong hôm 17/5 đã gây nên những đợt dư chấn mới trên Đồi Capitol, nơi mà các chính trị đảng Cộng hòa đang ngày càng tỏ rõ sự mệt mỏi của mình vì các bước đi sai lầm của Tổng thống Trump, trong khi sự việc ngày càng đi theo hướng tồi tệ hơn sau mỗi ngày.

Trong một tín hiệu rõ ràng cho ông Trump, Nghị sỹ Jason Chaffetz, Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát và Cải cách Chính quyền đã gửi một bức thư đến FBI yêu cầu các bên giao nộp “tất cả các biên bản ghi nhớ, ghi chú, kết luận và các đoạn ghi âm liên quan tới các cuộc hội thoại giữa ông Comey và ông Trump”.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tuy đã phải chịu đựng một mối quan hệ chông gai với ông Trump, nhưng vẫn sát cánh với ông trong thời khắc khó khăn này. Thế nhưng, ông cũng không hề lên tiếng bảo vệ Tổng thống sau khi nắm bắt được hàng loạt diễn biến gây sốc.

“Chúng tôi cần có mọi thông tin thực tế, và Ủy ban Giám sát Hạ viện cần phải yêu cầu giao nộp bản ghi nhớ này” - ông Ryan nói trong một tuyên bố.

Một đảng viên Cộng hòa giấu tên tại Hạ viện nói với hãng tin CNN nhiều người đã tỏ ra quá mệt mỏi sau hàng loạt thông tin đáng ngại liên tiếp ấp tới: “Tôi đã nói chuyện với nhiều người, và họ đều cảm thấy chán nản”.

Trong khi đó, thủ lĩnh phe thiểu số Thượng viện của đảng Dân chủ, Chuck Schumer, cảnh báo rằng ông sẽ tìm cách gây thêm sức ép đối với những người thuộc đảng Cộng hòa từng che chắn cho Tổng thống Trump.

“Đất nước đang bị thử thách theo những cách chưa từng có tiền lệ. Tôi nói với tất cả đồng nghiệp ở Thượng viện rằng, lịch sử đang chứng kiến” - ông Schumer nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt diễn biến đe dọa chính quyền Tổng thống Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO