Hàng loạt dự án nút giao thông chậm tiến độ

Đoàn Xá 03/07/2020 07:49

Là đô thị luôn chịu áp lực nặng nề ùn tắc giao thông, nhiều năm qua TP HCM đã tập trung xử lý, thực hiện dự án tại các nút giao thông trọng điểm. Tuy nhiên hiện nay, hầu hết các dự án nút giao thông này đều chậm tiến độ, trở thành những “điểm đen” giao thông ở TP HCM.

Nằm ở phía Tây của thành phố, nút giao thông An Sương (huyện Hóc Môn) là nơi giao nhau của 2 tuyến quốc lộ quan trọng là quốc lộ 1A và 22. Được quy hoạch là nút giao 3 tầng đầu tiên ở TP HCM gồm tầng hầm, tầng hiện tại và cầu vượt, dự án xây dựng hầm chui ở nút giao An Sương khởi công từ năm 2017 với tổng nguồn vốn 514 tỷ đồng, dự kiến sẽ được hoàn thiện vào năm 2019 với thiết kế gồm 2 nhánh hầm chui riêng biệt dành cho 2 chiều xe di chuyển. Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện một nhánh vào năm 2018 đến nay dự án vẫn án binh bất động trong một thời gian dài.

Một trong những nút giao thông quan trọng nhất ở TP HCM là nút giao Mỹ Thuỷ (quận 2), nơi kỳ vọng giải quyết ùn tắc kẹt xe khu vực cảng Cát Lái, đường dẫn vào cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây. Được khởi công từ năm 2016 với nguồn vốn dự kiến khoảng 504 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án cực kỳ quy mô với 10 hạng mục xây dựng chính gồm cầu Mỹ Thuỷ 1, Mỹ Thuỷ 2, Mỹ Thuỷ 3 cùng cầu Kỳ Hà 1, Kỳ Hà 2 cũng như 2 nhánh hầm chui, đường dẫn...

Đến nay, dự án mới hoàn thành được 3 hạng mục. Còn lại các hạng mục khác đều chậm tiến độ. Điều đáng nói, dự án này được báo cáo bị đội vốn lên 1.029 tỷ, hơn gấp đôi so với ban đầu nhưng mốc thời gian hoàn thành vẫn chưa được cam kết.

Nguyên nhân, theo chủ đầu từ thì nếu năm 2018 đơn vị này nhận đầy đủ mặt bằng sạch để thi công mới kịp thời gian hoàn thành 2021. Nhưng đến nay (2020), dự án vẫn chưa giải quyết xong phần giải phóng mặt bằng nên chắc chắn, tiến độ dự án sẽ bị chậm so với mốc thời gian nêu trên.

Trong khi đó, nằm ở phía Đông Nam thành phố, dự án nút giao Nguyễn Hữu Thọ-Nguyễn Văn Linh cũng trễ hẹn nhiều lần dù đây là dự án vô cùng quan trọng. Khác với những dự án trên, dự án nút này được phê duyệt từ lâu nhưng sau nhiều lần hoãn, mới bắt đầu khởi công hồi tháng 4/2020. Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2022 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt dự án nút giao thông chậm tiến độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO