Hàng loạt Hiệp hội ngành hàng 'cầu cứu' Thủ tướng về Giấy đi đường

Quốc Định 26/08/2021 12:41

Ngày 26/8, nhiều Hiệp hội ngành hàng cho biết, vừa đồng thời có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành kiến nghị cấp giấy đi đường cho hội viên Hiệp hội để thực hiện nhiệm vụ cấp thiết trong thời gian giãn cách xã hội.

Doanh nghiệp gặp khó với giấy đi đường mới.

Cụ thể, Hiệp hội Cao su Việt Nam, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hiệp hội Điều Việt Nam, Hiệp hội Bông sợi Việt Nam, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam đã có công văn số 01/HHNH ngày 25/8/2021 gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng các bộ liên quan, Chủ tịch UBND TP HCM và Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, về việc kiến nghị cấp giấy đi đường.

Theo công văn nói trên, tổng hợp phản ảnh và kiến nghị từ doanh nghiệp (DN) hội viên của các hiệp hội, cho thấy hiện nay nhiều DN xuất khẩu đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành thủ tục xuất nhập khẩu và đảm bảo tiến độ giao hàng do phải làm hồ sơ giấy nhưng gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy đi đường.

Tại công văn 2796/UBND-VX và Công văn 2800/UBND-VX ngày 21/8/2021 của UBND TP HCM đề cập về tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông, trong đó có nhóm đối tượng được cấp giấy phép lưu thông là nhân viên làm việc liên quan xuất nhập khẩu hàng hóa có mã số đơn vị cấp là 3D sẽ hoạt động theo thời gian từ 6 giờ đến 18 giờ theo số lượng và phạm vi hoạt động, giao Sở Công Thương quyết định từng trường hợp cụ thể.

Ngày 22/8/2021, Sở Công Thương TP HCM ban hành quy trình hướng dẫn DN thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa (cung ứng dịch vụ logistics) đăng ký cấp giấy đi đường trong thời gian thực hiện giãn cách từ ngày 23/8/2021 đến ngày 5/9/2021.Theo đó, các DN xuất nhập khẩu và DN cung ứng dịch vụ logistic đã nhanh chóng nộp hồ sơ đăng ký. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có DN nào của các hiệp hội ngành hàng nhận được phản hồi từ Sở Công Thương.

Ngày 24/8/2021, Sở Công Thương TP HCM ban hành Công văn 3996/SCT-QLCN về việc phân công cấp giấy đi đường cho DN sản xuất từ ngày 23/08/2021 đến 6/9/2021 trên địa bàn TP HCM. Trong đó quy định, Sở Công Thương chỉ cấp giấy đi đường cho nhân viên của các DN chuyên cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa (DN cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp); UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện sẽ cấp giấy đi đường cho DN sản xuất vừa cung ứng hàng hóa nội địa, vừa trực tiếp xuất nhập khẩu.

Hàng xuất khẩu phải “nằm chờ giấy đi đường.

Điều này đã và đang gây khó khăn rất lớn cho các DN xuất khẩu, khiến cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu của DN bị đình trệ, đồng thời phải đối mặt với tổn thất rất lớn như chi phí lưu kho bãi, hàng hóa để lâu sẽ bị giảm chất lượng, trách nhiệm bồi thường do vi phạm hợp đồng về tiến độ giao hàng cho các khách hàng quốc tế là chưa thể lường trước được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt Hiệp hội ngành hàng 'cầu cứu' Thủ tướng về Giấy đi đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO