Hàng loạt sai phạm tại Tập đoàn TKV

Đức Sơn 18/01/2018 08:25

Ngày 17/1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành Thông báo kết luận Thanh tra, vạch rõ hàng loạt sai phạm trong việc chấp hành chính sách pháp luật, nhiệm vụ tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và một số đơn vị thành viên.

Qua thanh tra công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại TKV, TTCP phát hiện, Hội đồng Thành viên và Tổng giám đốc TKV đã quyết định chủ trương và quản lý thực hiện đầu tư tài chính thuộc ngành nghề kinh doanh chính thiếu cơ sở pháp lý và thực tiễn, vi phạm quy định của pháp luật, bảo lãnh trả nợ vay vượt thẩm quyền. Hậu quả một số khoản đầu tư không có hiệu quả, thua lỗ, mất vốn với giá trị lớn. Cụ thể, Công ty liên doanh công nghiệp kẽm Việt Thái lỗ 297,165 triệu đồng, mất hết vốn chủ sở hữu và nợ Công ty TNHH MTV KLM Thái Nguyên 24,613 tỷ đồng…

Theo kết luận, một số khoản đầu tư khác nhưng không được TKV thực hiện điều tra, khảo sát kỹ để lập, thẩm định, phê duyệt phương án và quyết định đầu tư phù hợp với thực tế và quy định dẫn đến thua lỗ, mất vốn 380,825 tỷ đồng.

Đồng thời, Hội đồng Thành viên và Tổng giám đốc TKV chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc xây dựng, phê duyệt phương án đầu tư, quyết định chủ trương góp vốn cổ phần, sử dụng nguồn vốn không đúng quy định, để đầu tư ra ngoài ngành nghề kinh doanh chính dẫn đến không có hiệu quả, nguy cơ mất vốn.

Việc thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh và nghĩa vụ ngân sách nhà nước tại TKV, TTCP khẳng định, Hội đồng Thành viên và Tổng giám đốc TKV ban hành các cơ chế hoạt động sản xuất kinh doanh chưa phù hợp với thực tế và quy định. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, TKV và các đơn vị thành viên chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, phát sinh nhiều chi phí bất hợp lý, tăng giá thành sản xuất, giảm lợi nhuận, thất thu ngân sách nhà nước.

“Hầu hết các dự án đầu tư mở rộng sản xuất do TKV và các đơn vị thành viên (Hà Lầm, Cao Sơn, Đèo Nai, Cọc Sáu…) làm chủ đầu tư đều kéo dài và chậm tiến độ. Một số dự án thiết kế kỹ thuật không phù hợp với thiết kế cơ sở, không phê duyệt kế hoạch đầu thầu…vi phạm quy định” TTCP nêu rõ.

Việc thực hiện cổ phần và thoái vốn, TTCP nêu rõ, theo đề án hoàn thiện cơ cấu tổ chức của TKV được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến thời điểm 1/12/2015, TKV chưa hoàn thành nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, TTCP cũng chỉ ra nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, về đầu tư xây dựng, quản lý đất đai và tài nguyên khoáng sản… tại 4 Tổng công ty và các đơn vị thành viên của TKV.

Về nguyên nhân dẫn đến sai phạm, TTCP cho rằng, nguyên nhân và trách nhiệm trước hết thuộc về Hội đồng Thành viên, Ban tổng giám đốc, lãnh đạo các phòng ban thuộc TKV và Hội đồng Quản trị, giám đốc các đơn vị thành viên chưa chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh…

Căn cứ vào kết luận thanh tra, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an chỉ đạo cơ quan điều tra tiếp nhận hồ sơ của TTCP sớm xem xét, điều tra để xử lý trách nhiệm đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại TKV và các đơn vị thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt sai phạm tại Tập đoàn TKV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO