Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ về địa phương hỗ trợ người dân ứng phó, khắc phục bão lũ

NGUYỄN QUỐC - NGHĨA VĂN - ĐĂNG KHÔI 29/09/2022 13:34

Trước, trong và sau bão số 4, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng vũ trang ở nhiều tỉnh miền Trung đã về các địa phương nhằm hỗ trợ người dân ứng phó và khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.

Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng vũ trang tỉnh Thừa Thiên - Huế giúp người dân khắc phục hậu quả do bão số 4 gây ra.

Ấm lòng tình quân dân

Ngay sau khi cơn bão số 4 đi qua, các lực lượng vũ trang tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khẩn trương huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ gồm Quận đội, Công an, Dân quân tự vệ đã đi về các địa phương để giúp nhân dân khắc phục hậu quả sau bão để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Là một trong những địa phương có nhiều ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng do cơn bão số 4 gây ra, hàng trăm các bộ chiến sĩ thuộc các lực lượng vũ trang như Quân đội, Công an, Dân quân tự vệ đã về phường Hương An (thành Phố Huế) giúp đỡ người dân sửa sang lại nhà cửa, dọn dẹp cây cối bị ngã đổ.

Ông Hà Văn Tình (trú tại tổ dân phố Cổ Bưu, phường Hương An) cho biết, bão số 4 đã làm ngôi nhà ông bị tốc mái, hư hỏng nặng. Do tuổi cao nên việc sửa sang lại mái ngói đối với gia đình ông gặp nhiều khó khăn.

“Sau khi bão qua đi, nhiều cán bộ gồm Bộ đội, Công an đã về nhà tôi giúp thu dọn những mảnh ngói bị vỡ cũng như lợp lại những chỗ bị hư hỏng. Thật sự gia đình rất biết ơn các cán bộ đã giúp đỡ gia đình trong lúc khó khăn ngặt nghèo như lúc này”, ông Tình tâm sự.

Bà Nguyễn Thị Xuyến, Chủ tịch UBND phường Hương An cho biết, ngay sau khi bão đi qua đã để lại những hậu quả rất nặng nề cho người dân. Được sự hỗ trợ kịp thời của Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên - Huế, lượng lượng Công an và Dân quân tại chỗ, địa phương đang khẩn trương khắc phục thiệt hại do bão số 4 gây ra, đặc biệt là lợp lại nhà cửa cho những người dân bị tốc mái, hư hỏng.

Trung tá Nguyễn Tấn Thắng, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, để kịp thời giúp nhân dân khắc phục hậu quả sau bão, trước mắt đơn vị sẽ tập trung giúp đỡ người dân ở các địa phương bị thiệt hại nặng, trong đó sẽ tập trung ưu tiên giúp đỡ những gia đình chính sách, người già neo đơn và các nhà bị hư hỏng nặng… để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Giúp dân trong mọi hoàn cảnh

Cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vận chuyển nhu yếu phẩm phục vụ người dân sống trong vùng bị cô lập.

Cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vận chuyển nhu yếu phẩm phục vụ người dân sống trong vùng bị cô lập.

Trước, trong và sau khi bão số 4 đổ bộ vào đất liền, hàng trăm cán bộ chiến sĩ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tích cực tham gia hỗ trợ người dân ứng phó, khắc phục hậu quả.

Theo Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, trước khi bão số 4 đổ bộ vào đất liền, đơn vị đã thành lập 64 tổ với hơn 400 cán bộ chiến sĩ giúp dân giằng néo và kéo đưa lên bờ được 994 tàu, thuyền; tham gia sơ tán 707 hộ gia đình với 2.099 nhân khẩu sinh sống trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; hỗ trợ các gia đình gia cố nhà cửa, cơ sở vật chất ứng phó bão; thu hoạch được 5,3 ha lúa giúp người dân “chạy” bão.

Tại Đồn Biên phòng Thanh (huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị), sau khi nhận được thông tin có 1 ngôi nhà trên địa bàn bị tốc mái do bão số 4 gây ra, đơn vị đã cử hơn 10 cán bộ chiến sĩ đến phối hợp với chính quyền địa phương và người dân để khắc phục hậu quả ban đầu; đồng thời, hỗ trợ gia đình 50 kg gạo và 1 triệu đồng tiền mặt.

Trước đó, chiều ngày 27/9, trước khi bão số 4 đổ bộ vào đất liền, tại thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh, trịc Quảng Trị) đã xảy ra lốc xoáy khiến 120 ngồi nhà của dân bị tốc mái, nhiều hàng quán bị hư hỏng…ngay lập tức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã điều động cán bộ chiến sĩ của đơn vị đến hiện trường hỗ trợ người dân khắc phục, dọn dẹp vệ sinh…

Ngoài ra, do ảnh hưởng của bão số 4, tại tỉnh Quảng Trị xuất hiện mưa lớn khiến ngầm tràn bị ngập nước, nhiều khu dân cư bị cô lập, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cũng đã cử lực lượng tham gia vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm đến phục vụ người dân vượt qua thời điểm khó khăn.

Theo thống kê của Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị, bão số 4 đã khiến 13 người trên địa bàn tỉnh bị thương, 170 ngôi nhà bị tốc mái và bị sập. Ngoài ra, ảnh hưởng của bão số 4 cũng gây hư hỏng, thiệt hại cho hệ thống giao thông; thủy lợi, đê, kè; sản xuất nông nghiệp và thủy sản… trên địa bàn toàn tỉnh.

Cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô (Quảng Bình) giúp người dân di chuyển đồ đạc lên cao, tránh thiệt hại do mưa lũ.

Tại Quảng Bình, do ảnh hưởng của vùng thấp suy yếu từ bão số 4, tính đến 7h ngày 29/9, mực nước tại ngầm K Ai, K Định vẫn đang ngập khoảng từ 0,6-1,1m chia cắt cục bộ bản Hà Nôông, Tà Rà và một phần bản K Ai (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa).

Khu vực xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa) và Thanh Hóa (huyện Tuyên Hóa) mưa to diện rộng khiến các ngầm trên địa bàn nước dâng cao, chảy xiết và ngập, người và các phương tiện không thể qua lại. Trước tình hình trên, Đồn Biên phòng Ra Mai đã lập các chốt ở các ngầm Copy, Hà Nôông, Tô Cổ để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng tránh an toàn.

Trong khi đó, tại xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) đường vào các bản Trung Sơn, Dốc Mây, Rìn Rìn, Ploang, Hôi Rấy và Nước Đắng đã bị chia cắt cục bộ. Hiện, mực nước các sông, suối trên địa bàn xã Trường Sơn dâng cao từ 1-1,5m, đường vào các bản Ploang, Rìn Rìn, Dốc Mây, Trung Sơn bị ngập sâu.

Để bảo đảm an toàn cho người dân, chính quyền xã Trường Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, túc trực và đặt biển cảnh báo không cho người qua lại để tránh nguy hiểm.

Thượng tá Lê Đình Huân, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Làng Mô (huyện Quảng Ninh) cho biết: “Đề phòng nước dâng sau những trận mưa lớn, Đồn đã cử cán bộ, chiến sĩ về các bản giúp bà con, các hộ neo đơn di chuyển đồ đạc, tài sản lên cao. Bên cạnh đó cũng tuyên truyền người dân không đi vớt củi dọc sông suối và không đi qua đoạn đường ngập lụt để tránh gây thiệt hại về người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ về địa phương hỗ trợ người dân ứng phó, khắc phục bão lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO