Hàng nghìn người dân Thái Lan thức đêm chờ viếng Quốc vương

Linh Chi 26/10/2017 19:10

Hàng nghìn người dân Thái Lan đã đổ về thủ đô Bangkok trong hôm 26/10 để theo dõi tang lễ Quốc vương Bhumibol Adulyadej cử hành, với những hình ảnh các tòa nhà được trang hoàng bằng hoa cúc vàng và người dân xếp hàng dài trên khắp các tuyến phố để theo dõi lễ hỏa táng.

Hàng nghìn người dân Thái Lan ngồi chờ ngay trước khu vựa hỏa táng hôm 26/10. (Nguồn: AP).

Rất nhiều người đi viếng vận đồ đen đã không ngần ngại ngủ qua đêm trên những tấm nilon mỏng ngay trên vỉa hè gần Cung điện hoàng gia ở Bangkok để đảm bảo có được một chỗ tốt để theo dõi tang lễ của vị Quốc vương mà họ hết mức tôn trọng và quý mến, được bắt đầu từ lúc 7h00 sáng.

Lễ hỏa táng Quốc vương Bhumibol bao gồm nhiều nghi thức truyền thống cùng hàng loạt các nghi thức khác tại nhiều địa điểm khác nhau, từ Cung điện hoàng gia ở Bangkok cho tới tháp hỏa táng cao tới 50 m được dựng lên ở một khu vực quảng trường gần Cung điện.

Khu hóa thân hoàn vũ bao gồm 9 tòa tháp mạ vàng, tượng trưng cho núi Meru, nơi được xem là trung tâm vũ trụ theo quan niệm của đạo Hindu.

Người Thái Lan quan niệm sau khi băng hà, linh hồn các vị vua sẽ bay về ngọn núi thiêng Meru. Giàn hỏa táng được trang trí bằng 600 tượng động vật, thần linh và các sinh vật trong đạo Phật, đạo Hindu. Nằm ở vị trí nổi bật là tượng những con chó cưng của cố Quốc vương Bhumibol.

Linh cữu của Quốc vương Bhumibol được chuyển từ Cung điện hoàng gia tới địa điểm hỏa táng trên một chiếc xe kéo bằng vàng. Tân vương của Thái Lan đã châm lửa giàn hỏa táng ở trung tâm khu hóa thân vào 22h00 tối 26/10. Tro cốt của vua Bhumibol sẽ được đặt tại Tòa hành lễ Dusit Maha Prasat trong Đại Cung điện, nơi các thành viên hoàng tộc tỏ lòng tôn kính với người đã khuất.

Chi phí dành cho tang lễ này lên tới 90 triệu USD, với quy mô lớn chưa từng có ở đất nước Thái Lan, giới quan chức chịu trách nhiệm chuẩn bị tang lễ cho hay.

Quốc vương Bhumibol, còn biết đến với danh hiệu Vua Rama IX, đã qua đời trong tháng 10/2016 ở tuổi 88 sau nhiều thập kỷ trị vì. Ông từng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì sự ổn định ở đất nước Thái Lan trong suốt nhiều năm đất nước này chìm trong khủng hoảng chính trị.

Bà Piyamat Potsopho, 38 tuổi, một người dân đến thủ đô Bangkok đưa tiễn Quốc vương Bhumibol, nói rằng bà đã chờ đợi trên đường phố suốt từ đêm hôm trước để dành được một chỗ tốt theo dõi cử hành tang lễ.

"Tôi rất may mắn khi được sinh ra dưới thời kỳ mà Vua Rama IX trị vì" - bà Potsopho nói.

Một cư dân khác của Bangkok, Suchinda Samparp, 67 tuổi, nói rằng: "Thật khó để có thể mô tả sự kính trọng của người dân đối với Quốc vương Bhumibol mà tôi đã được chứng kiến, người ta giúp đỡ nhau trong những ngày này, đó chính là nhờ nguồn cảm hứng mà Quốc vương đã tạo nên".

Giới phân tích nói rằng, việc Quốc vương Bhumibol qua đời đã để lại một khoảng trống không gì có thể bù đắp trong tâm trí người dân Thái Lan.

Tang lễ Quốc vương Bhumibol đã phải mất gần 1 năm để chuẩn bị, nhưng mỗi ngày trong khoảng thời gian đó đều là ngày để tang đối với người dân Thái Lan. Các kênh truyền hình và phát thanh phát đi những bài hát tôn vinh gia đình hoàng gia gần như hàng ngày kể từ sau khi Quốc vương Bhumibol qua đời. Những bài hát này kêu gọi người dân Thái tiếp bước cha ông xây dựng đất nước.

Quốc vương Bhumibol thường được người dân Thái Lan coi như một người Cha, và là thành viên hoàng gia nhận được sự kính trọng bậc nhất của nước này. Những ngày mưa gió trước khi lễ tang được cử hành cũng không thể ngăn cản hàng nghìn người dân đến viếng ông, rất nhiều trong số này dựng lều ngay trên đường phố để có thể gửi lời tiễn biệt cuối cùng đến vị Quốc vương.

Quan chức Thái Lan cho biết có khoảng 250.000 người tập trung tại quảng trường để có cơ hội nhìn thấy đức vua Bhumibol lần cuối.

Rất nhiều cơ sở kinh doanh trên khắp đất nước Thái Lan tạm đóng cửa, trong khi khu vực phố cổ Bangkok ngập tràn hoa cúc vàng. Một số tòa nhà chính phủ cũng được trang hoàng bằng vô số bông hoa cúc vàng, mà tâm điểm là ảnh của vị cố Quốc vương. Được biết, Quốc vương Bhumibol sinh ra vào một ngày thứ Hai, ngày mà người dân Thái liên hệ với màu vàng.

Theo đúng nghi thức của đạo Phật, các nhà sư thường giữ linh cữu người chết khoảng 7 ngày trước khi đem đi hỏa táng. Tuy nhiên, các tang lễ của thành viên hoàng gia Thái Lan từ trước đến nay luôn phải chờ suốt nhiều tháng liền mới chính thức được cử hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng nghìn người dân Thái Lan thức đêm chờ viếng Quốc vương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO