Hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến đất

Thanh Huyền – Thái Bình 27/06/2017 09:25

Đất thổ cư tại những vị trí đắc địa trên các trục đường chính ở thị trấn Trà My, huyện miền núi Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam có giá trị rất cao, song nhờ chính quyền, Mặt trận làm tốt công tác vận động, hơn 200 hộ gia đình ở thị trấn này đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất cùng nhiều vật kiến trúc để nâng cấp mở rộng các tuyến đường nội thị, đáp ứng nhu cầu đi lại và chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh.

Người dân Trà My tháo dỡ vật kiến trúc, tường rào cổng ngõ để giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đường Chu Huy Mân dài 1,3km chạy qua trung tâm thị trấn Bắc Trà My. Do vừa hẹp, lại vừa xuống cấp, nhiều đoạn còn bị lấn chiếm để làm nơi buôn bán nên giao thông trên tuyến đường này hết sức khó khăn. Vì vậy, khi được tỉnh đầu tư kinh phí nâng cấp tuyến đường này, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc vận động người dân tự nguyện hiến đất nhằm có điều kiện vừa nâng cấp, vừa mở rộng tuyến đường lên 14,5m, rộng gấp đôi so với trước.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa - cán bộ về hưu có nhà trên đường Chu Huy Mân đã làm gương hiến đất và vận động bà con trong khu phố hiến đất làm đường mới.

Cũng nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền, Mặt trận địa phương nên nhận được sự đồng thuận của 110 gia đình nơi đây. Người ít nhất hiến vài chục mét vuông, người nhiều nhất lên đến trên 70m2.

Ông Nghĩa cho hay: “Để bộ mặt thị trấn phát triển văn minh, sạch đẹp nhân dân đã nhận thức được việc hiến đất cũng gắn với quyền lợi mình. Trong quá trình vận động còn vài hộ chưa đồng tình, tuy nhiên sau nhiều lần đến nhà thuyết phục, bà con đã nhận thức được và cùng đóng góp công sức, tiền của với Nhà nước làm tuyến đường này”.

Ông Trương Đình Tuyết - Bí thư Đảng ủy thị trấn Trà My, chia sẻ: “Để cuộc vận động có hiệu quả, bên cạnh việc thành lập Ban Vận động để quán triệt ý nghĩa của việc nâng cấp, mở rộng đường giao thông theo hướng chỉnh trang đô thị văn minh đến từng chi bộ, từng cụm dân cư, chính quyền địa phương đã chọn những hộ là cán bộ, đảng viên, người có uy tín vận động để họ tự nguyện hiến đất trước, qua đó làm gương và cổ vũ phong trào”.

Cũng theo ông Tuyết, việc vận động cũng phải minh bạch, phần đất nào được người dân tự nguyện hiến tặng, phần đất nào người dân được nhận tiền đền bù để giải phóng mặt bằng đều được thực hiện một cách công khai. Với cách làm này, chỉ trong thời gian ngắn, cuộc vận động đã nhận được sự đồng thuận của người dân.

Bà con nhận thức rằng, giao thông phát triển, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang hiện đại không những góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho mỗi gia đình. Nhờ vậy, tuyến đường Võ Nguyên Giáp nối trung tâm thị trấn đến các xã Trà Tân, Trà Đốc cũng được 100 hộ đồng tình hiến đất để nâng cấp, mở rộng mặt đường 12m2.

Trong số hơn 10.000m2 đất được thu hồi để mở rộng đường, bà con ở thị trấn Trà My hiến hơn 2.100m2. Uớc tính chỉ riêng tiền đất và vật kiến trúc trên hai tuyến đường này được bà con tự nguyện hiến xấp xỉ 3 tỷ đồng”.

Ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, nếu đợi đủ nguồn vốn để tổ chức thực hiện thì rất khó khăn. Do vậy, Đảng bộ và chính quyền huyện tập trung đưa ra chương trình mang tính xã hội hóa, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến tặng đất để xây dựng các công trình phúc lợi.

Sự chung sức, đồng lòng của nhân dân chính là tiền đề vững chắc để huyện Bắc Trà My thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO