Hàng trăm người đồng sở hữu một sổ đỏ: Nhiều biến tướng, rủi ro!

Vân Giang 20/05/2021 20:32

Ngoài vấn đề thủ tục, khi mua nhà đất đồng sở hữu, người mua cũng sẽ gặp bất lợi nếu sau này muốn bán lại vì giá bán thường thấp hơn mặt bằng giá thị trường. Với hình thức đồng sở hữu nhà đất, có không ít biến tướng gây rủi ro cho người mua.

Việc nhiều người cùng đứng tên giấy tờ trong một mảnh đất sẽ nảy sinh nhiều phức tạp, rủi ro

Đó là nhận định của chuyên gia về việc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện hàng nghìn trường hợp nhiều người cùng đứng tên trên sổ đỏ hay còn gọi là “đất đồng sở hữu”.

Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa cho biết, số lượng thửa đất ở, đất nông nghiệp có nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng đất từ năm 2018-2020 trên địa bàn tỉnh lên đến hàng nghìn.

Cụ thể, TP Vũng Tàu có 1.455 trường hợp, TP Bà Rịa 155 trường hợp, thị xã Phú Mỹ 1.026 trường hợp, huyện Châu Đức 75 trường hợp, huyện Đất Đỏ 473 trường hợp, huyện Long Điền 503 trường hợp, huyện Xuyên Mộc 78 trường hợp, huyện Côn Đảo 22 trường hợp. Thậm chí, cá biệt có hàng trăm người cùng đứng tên trên một mảnh đất 1.000 m2.

Để chấn chỉnh tình trạng người dân mua đất phân lô, giấy tờ đồng sở hữu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Tạm dừng thực hiện các thủ tục chuyển nhượng cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng một thửa đất (kể cả các trường hợp đất tiếp nhận hồ sơ, nhưng chưa hoàn thành các thủ tục xác nhận, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Nhận định về việc nhiều người đồng sở hữu một sổ đỏ, bà Kim Ngọc, GĐ Bộ phận Thẩm định và Tư vấn Colliers Việt Nam cho biết, điểm trừ lớn nhất của việc mua bán nhà đất đồng sở hữu là thủ tục giấy tờ phức tạp, mất nhiều thời gian. Mọi thủ tục như mua bán, chuyển nhượng, xin giấy phép xây dựng, thế chấp, ủy quyền, thừa kế… liên quan đến đất đều phải được tất cả các đồng sở hữu đồng ý.

Theo bà Ngọc, đối tượng xấu mua đất (có sổ đỏ) rồi chia nhỏ, xây nhà và đăng bán giá rẻ (kèm sổ hồng). Sau khi khách quyết định mua và đặt cọc bởi mức giá rẻ thì họ phát hiện ra nhà được xây trên sổ chung. Lúc này, bên bán hứa hẹn khi giao dịch xong xuôi thì sẽ tách sổ nhưng sau đó, họ lại chây ì hoặc trốn tránh trách nhiệm. Như vậy, người mua không còn "quyền tự quyết" đối với bất động sản mà chính họ đang sở hữu.

Đưa ra lời khuyên với nhà đầu tư và người dân, bà Ngọc cho rằng, nếu thực sự có ý định mua nhà đất đồng sở hữu, người mua cần kiểm tra số lượng và thông tin, giấy tờ người đồng sở hữu. Lịch sử chuyển nhượng của bất động sản này cũng nên được xem qua để biết thêm về tình trạng hiện tại của chủ sở hữu.

"Ngoài ra, mọi thủ tục và giao dịch cũng nên được tiến hành công chứng, kiểm duyệt theo quy định của Nhà nước để giảm thiểu rủi ro về pháp lý cho các bên", bà Ngọc lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm người đồng sở hữu một sổ đỏ: Nhiều biến tướng, rủi ro!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO