Hàng triệu túi an sinh cho người nghèo

Quốc Định 31/08/2021 06:27

TP Hồ Chí Minh đang triển khai 2 triệu túi an sinh cấp phát tới người dân có hoàn cảnh khó khăn, nâng tổng trị giá của chương trình này dự kiến lên tới 600 tỷ đồng và được kéo dài từ nay đến cuối năm 2021. Chương trình túi an sinh còn đặc biệt chú ý đến những người đang mắc Covid-19.

Cảm ơn đã quan tâm chúng tôi những ngày khó khăn

Phấn khởi khi nhận túi quà an sinh, thuốc cho F0 cách ly tại nhà, anh Nguyễn Xuân Đại (39 tuổi) cho biết, cả gia đình từ quê Hà Tĩnh vào TP HCM được 3 năm, hàng ngày anh cùng vợ bán rau, quả rong ở các tuyến đường ở phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức. Theo anh Đại, từ khi chưa có dịch, thu nhập cũng đủ trang trải cho việc trả tiền nhà trọ, các con đi học và hàng tháng còn dành dụm được chút ít gửi về phụ cha mẹ già ở quê.

“Cách đây chừng 3 tuần, tôi bị ho, kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với Covid-19. Lần lượt vợ và 2 con tôi cũng dương tính với Covid-19. Bệnh viện đều quá tải nên gia đình xin tự cách ly và điều trị tại nhà. May mắn chúng tôi được các bác sĩ hướng dẫn tận tình và phát thuốc điều trị. Đến nay, sức khỏe của mọi người cũng dần bình phục. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của chúng tôi hiện nay là thiếu lương thực, thực phẩm, trong khi tiền hết. May nhờ có chính sách hỗ trợ người thất nghiệp và hỗ trợ từ chương trình túi an sinh của Thành phố, gia đình tôi mới trụ được đến ngày hôm nay” – anh Đại chia sẻ.

Đã 2 tháng nay, công ty của chị Phan Thị Bình ở KCN Tân Bình (TP HCM) phải đóng cửa vì hai công nhân mắc Covid-19. Chồng chị cũng thất nghiệp. Theo chị Bình, mỗi tháng chi tiêu của gia đình khá nhiều, trong đó tiền nhà trọ 3 triệu đồng, tiền sinh hoạt cho cả gia đình (2 vợ chồng, 1 đứa con nhỏ) chắt chiu lắm cũng phải mất 5 triệu đồng. Tổng chi cả tháng là 8 triệu đồng.

“Gia đình tôi chỉ cầm cự được tháng đầu tiên, còn sang tháng thứ hai thật khó khăn. Cũng may nhờ thành phố có chính sách hỗ trợ cho người thất nghiệp. Bên cạnh đó, gia đình còn được phường, các tổ chức từ thiện tặng sữa, rau, gạo, nước mắm… nên sinh hoạt của gia đình cũng tạm ổn. Mới đây, gia đình tôi tiếp tục được MTTQ tặng túi an sinh hỗ trợ thêm chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Cảm ơn chính quyền đã quan tâm chúng tôi những ngày khó khăn” - chị Bình thổ lộ.

Tiếp nhận, phân phối 53 tỷ đồng

Trao đổi về việc chăm lo an sinh xã hội cho người bị ảnh hưởng dịch Covid-19, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, Giám đốc Trung tâm An sinh TP HCM Tô Thị Bích Châu, cho biết từ khi Trung tâm An sinh thành lập đến nay đã tiếp nhận và phân phối hơn 53,2 tỷ đồng. Về hàng hóa, từ ngày 15 đến 30/8, trung tâm đã tiếp nhận hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 tại Mặt trận thành phố bao gồm các loại hàng hóa nhu yếu phẩm và các thiết bị y tế bảo hộ... trị giá gần 30 tỷ đồng và phân phối đến các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức, các bếp ăn từ thiện, lực lượng công an Thành phố trị giá hơn 21 tỷ đồng.

Cũng theo bà Châu, Chương trình SOS của Trung tâm An sinh Thành phố đã hỗ trợ 3.316 phần quà thông qua phản ánh tổng đài 1022 ; qua tổng đài MTTQ và đường dây nóng là 2.737 phần…Quận 12, Bình Tân, Thủ Đức, Bình Chánh, Hóc Môn có nhiều trường hợp nhất. Tính đến nay đã có 178 các mô hình, giải pháp hay đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố gồm 109 bếp ăn từ thiện, 59 gian hàng 0 đồng, 7 ATM gạo, 2 chuyến xe gạo nghĩa tình, 1 tủ lạnh cộng đồng.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP HCM Tô Thị Bích Châu, chia sẻ quy mô 2 triệu túi an sinh cần khoảng 600 tỷ đồng. Vì thế, trung tâm đã và đang vận động nguồn lực từ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm và quỹ phòng chống Covid-19. Đến nay đã chuẩn bị được 1,8 triệu phần quà và đang tiếp tục vận động thêm.

Hỗ trợ trên 1,2 triệu lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19

Ngày 30/8, ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cho biết, các cấp Công đoàn thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho hơn 1,2 triệu người lao động với tổng số tiền hơn 659 tỷ đồng. Các hoạt động đều hướng đến công nhân, người lao động mắc Covid-19, người lao động trong các khu vực phong tỏa, cách ly; người lao động tạm ngừng việc, bị mất việc làm, có hoàn cảnh khó khăn, ở các khu nhà trọ, tổ công nhân tự quản, có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, chương trình hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu đã chăm lo gần 384.300 người, với kinh phí gần 49,98 tỷ đồng; tổ chức 27 phiên chợ “Siêu thị 0 đồng” cho gần 25.700 người tham gia với kinh phí hơn 5 tỷ đồng; tổ chức gần 8.000 lượt đi chợ giúp người lao động tại các doanh nghiệp và khu cách ly trên địa bàn dân cư…

V.H.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng triệu túi an sinh cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO