Hàng Việt tìm được chỗ đứng

Quốc Định – Thanh Giang 29/05/2019 17:15

Ngày 29/5, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động, giai đoạn 2009 – 2019. Với nhiều mô hình, cách làm tại các địa phương, không những ý thức người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt được tác động tích cực, mà chính các nhà sản xuất trong nước cũng đã không ngừng nỗ lực gia tăng chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Hàng Việt tìm được chỗ đứng

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong CVĐ giai đoạn 2009 – 2019.

Đa dạng hóa cách làm

Theo bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương, thời gian qua cuộc vận động (CVĐ) đã tác động tích cực đến toàn xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực góp phần nâng cao nhận thức, thái độ trách nhiệm và định hướng tiêu dùng của người dân đối với hàng Việt. Ngày càng nhiều hơn các doanh nghiệp nâng cao chất lượng uy tín của hàng Việt chú trọng vào thị trường trong nước, quan tâm xây dựng thương hiệu, khai thác thị trường nội địa, tích cực đưa hàng về nông thôn đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Người tiêu dùng cũng đã ý thức và trách nhiệm hơn trong việc lựa chọn hàng Việt trong tiêu dùng cho gia đình và tập thể.

Về vai trò của Mặt trận, bà Trần Thị Hồng Hạnh cho biết, chỉ riêng giai đoạn 2014 - 2019, công tác triển khai, tuyên truyền về cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Bình Dương tăng gần 90% so với giai đoạn 2009 - 2014, nổi bật như: phối hợp tổ chức các lớp tập huấn và hội thảo chuyên đề về cuộc vận động, xuất bản Bản tin Mặt trận và cấp phát đến từng khu dân cư; phối hợp với Trung tâm văn hóa điện ảnh, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng treo băng rôn tuyên truyền về cuộc vận động; phối hợp với Đài Phát thanh -Truyền tỉnh thực hiện và phát sóng các chương trình tiêu điểm “Người Việt dùng hàng Việt; đăng tải tin bài, kết quả hoạt động cuộc vận động các cấp trên Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương. Trong 10 năm, tỉnh Bình Dương đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền được 11.720 cuộc với 586.000 lượt người dự.

Qua kiểm tra của Thanh tra Sở Công thương tình Bình Dương, có tới 90% hàng tiêu dùng buôn bán tại các chợ và tiệm tạp hóa là hàng Việt Nam. Triển khai cho trên 14.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng ngoại nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi vi phạm khác; tổ chức hoặc phối hợp Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị, thành phố, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội nông dân, tổ chức 52 Hội nghị tuyên truyền pháp luật trong hoạt động thương mại và an toàn thực phẩm cho trên 11.000 đại biểu tham dự.

Từ năm 2009 đến 2018, chương trình đã tổ chức thành công với 108 phiên chợ tại các khu vực nông thôn và khu cụm công nghiệp với tổng doanh thu đạt trên 50 tỷ đồng; bình quân mỗi phiên chợ có 20 - 25 doanh nghiệp tham gia với khoảng 40 - 45 gian hàng với khoảng 12.000 lượt khách tham quan, mua sắm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm nhìn nhận, CVĐ đã được các cấp, các ngành, đông đảo doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân hưởng ứng; bước đầu đã đạt được những kết quả thiết thực. Nhận thức của người tiêu dùng đã có bước chuyển biến khá rõ theo hướng chuyển từ tâm lý chuộng hàng ngoại ở một bộ phận người tiêu dùng sang tin tưởng và ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng sản xuất trong nước.

Hàng Việt tìm được chỗ đứng - 1

Quang cảnh Hội nghị.

Ông Trần Thanh Liêm đề nghị, thời gian tới cần huy động có hiệu quả các nguồn lực để tiếp tục nâng cao hiệu quả cuộc vận động, đảm bảo cho cuộc vận động sát thực hơn, hiệu quả hơn với từng địa bàn, từng cơ quan, từng khu dân cư, làm cho người dân thấy được quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình tự giác tham gia CVĐ.

Đa số người tiêu dùng chọn sản phẩm Việt

Theo Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Đồng Nai, sau 10 năm thực hiện cuộc vận động, nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng Việt đã có chuyển biến rõ rệt. Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện mẫu mã đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng.

Ông Vũ Đình Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho rằng, thông qua CVĐ, doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và không ngừng cải tiến kỹ thuật, ứng dụng trang thiết bị hiện đại vào sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, cạnh tranh cao. Ngoài ra, doanh nghiệp trong nước còn tập trung đưa sản phẩm đến người tiêu dùng bằng cách thực hiện các chương trình khuyến mãi.

Theo Sở Công thương tỉnh Đồng Nai, Sở tiếp nhận trên 52.600 thông báo thực hiện chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp với tổng giá trị đăng ký hơn 406 tỷ đồng. Các chương trình này góp phần rút ngắn khoảng cách của sản phẩm hàng hóa với người tiêu dùng. Kết luận khảo sát thực tế cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp tham gia các đợt hội chợ và hưởng ứng CVĐ tăng hơn 55% so năm 2014.

Cụ thể, giai đoạn 2009 - 2014, có 1.396 doanh nghiệp tham gia, giai đoạn 2015-2019 số lượng doanh nghiệp tham gia đã tăng lên 2.500 doanh nghiệp. Là đơn vị nỗ lực trong việc thực hiện “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai thông tin, thời gian qua hội liên tục tổ chức các hình thức tuyên truyền hàng Việt như: hội chợ, hội thảo, tọa đàm,…

Ông Phạm Gia Hải, đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai khẳng định, công tác tuyên truyền nâng nhận thức cho trên 3 triệu dân trong tỉnh, nhằm ý thức dùng hàng Việt.

Hàng Việt tìm được chỗ đứng - 2

Nhờ CVĐ mà người tiêu dùng Bình Dương ý thức hơn trong việc chọn sản phẩm do các DN trong nước sản xuất.

Thống kê của tỉnh Đồng Nai cho thấy, 10 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có 63% người dân thành thị có quan tâm đến sản phẩm trong nước, ở nông thôn là 57%. Để đưa hàng Việt đến với người dân nhiều hơn, thời gian qua tỉnh Đồng Nai tổ chức 173 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, 47 phiên hàng Việt phục vụ công nhân các khu công nghiệp, thực hiện 11 điểm bán hàng Việt với tên gọi Tự hào hàng Việt.

Để hàng Việt tiếp tục lan tỏa, ông Vũ Đình Trung cho rằng, cần tiến hành các chương trình tạo thói quen dùng hàng Việt. Song song đó, ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sảm phẩm, dịch vụ có chất lượng do doanh nghiệp địa phương làm ra để cuộc vận động có hiệu quả thiết thực. Ban chỉ đạo cuộc vận động hy vọng, những sản phẩm uy tín, chất lượng được tôn vinh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai Hồ Thanh Sơn đề nghị, các sở ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, lực lượng quản lý thị trường phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng Việt tìm được chỗ đứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO