Hành động hào hiệp

Lục Bình 22/08/2019 07:00

Ông Ngô Văn Thẻng, hành nghề lưới rê, trú tại xã Bình Xuân, thị xã Gò Công (Tiền Giang), chủ tàu cá mang số hiệu TGTG-90983-TS cùng ngư dân trên tàu đã cứu 22 ngư dân Philippines gặp nạn trên biển, đưa họ vào bờ an toàn sau đó bàn giao cho Hải quân Philippines vào ngày 14/6. Hành động cứu người của ngư dân Việt Nam được đánh giá cao, như một sự nghĩa hiệp, hết mình vì người khác.

Hành động cứu người của những ngư dân Tiền Giang được đánh giá rất cao là bởi họ cứu 22 người bạn Philippines gặp nạn trên biển vào ban đêm. Ngay chính một số thuyền viên trên tàu cũng cảm thấy lo lắng vì họ đi đánh bắt ở ngư trường xa bờ, họ có thể gặp cướp, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng trực giác đã mách bảo những ngư dân của Tiền Giang rằng, những người đang chới với dưới biển kia đang rất cần sự cứu giúp. Thế nên, chẳng thể toan tính, đắn đo gì, ngay lập tức họ ra tay cứu giúp những người gặp hoạn nạn. Sau khi đưa hết người gặp nạn lên tàu, các ngư dân phía Việt Nam đã dọn cơm, nấu mì và lấy quần áo của mình cho các ngư dân Philippines ủ ấm.

Một hành động nữa đầy trách nhiệm của những ngư dân Việt Nam chính là họ đã gọi cho một tàu cá của Philippines gần đó đến hỗ trợ để họ đón các ngư dân này vào bờ rồi mới tiếp tục công việc của mình. Đó là lý do khiến sản lượng của cả chuyến đi này của họ đã giảm tới 1/3 so với các chuyến khác. Thế nhưng theo thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tâm, quê Tiền Giang “chuyến đi biển lần này không trúng như mọi lần nhưng vẫn cảm thấy vui vì đã cứu sống được 22 ngư dân nước bạn”.

Trả lời về hành động cứu người của mình, anh Nguyễn Thanh Tâm cho biết, những người gặp nạn có xin số điện thoại của anh để cảm ơn nhưng anh thấy không cần thiết. Bởi “mình đều làm nghề trên biển cả, khi gặp nạn giúp nhau là điều đương nhiên". Thấy người gặp nạn, nhất thiết phải cứu, không cần trả ơn bởi là mình cũng làm nghề đi biển, một nghề gặp đầy dẫy những hiểm nguy, bất trắc biết đâu lúc nào đó mình cũng cần đến sự trợ giúp của ai đó. Có lẽ đấy là lý do để những ngư dân Việt có những hành động nghĩa hiệp như vậy.

Có thể nói, hành động cứu người của các thành viên trên không hiếm gặp ở vùng biển Việt Nam. Trước đó, ngày 16/12/2017, tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá BĐ 95681-TS của ngư dân Trần Đức ở Hoài Nhơn, Bình Định bị sóng dữ nhấn chìm. 4 ngư dân trên tàu chỉ kịp phát tín hiệu cầu cứu, mang theo bộ đàm rồi leo lên chiếc thúng câu nhỏ, thả trôi tự do. Nhận được tín hiệu cầu cứu, tàu cá Qng 98465-TS do ngư dân Trần Quân làm thuyền trưởng cùng em trai là Trần Thanh Ron và 3 thuyền viên khác lập tức đến ứng cứu. Riêng Trần Thanh Ron không một chút đắn đo, lấy dây thừng lao mình xuống biển cứu người. Sau khi đưa người lên tàu xong, Ron thấy túi nhựa đựng bộ đàm và vật dụng của tàu cá Bình Định trôi ngang, anh Ron cố bơi đến lấy, không ngờ bị sóng lớn ập tới, nhấn chìm rất sâu, cuốn qua đáy tàu. Đây cũng là câu chuyện đẹp về hành động cứu người gặp nạn của ngư dân Việt.

Câu chuyện hào hiệp của ngư dân Việt Nam không đơn thuần là thấy người hoạn nạn thì phải cứu giúp như bao đời nay người Việt vẫn hành xử như vậy. Có ra biển mới biết cứu được một mạng người khỏi cảnh đuối nước là điều không hề đơn giản. Bởi người đi cứu giúp người khác cũng sẽ gặp hiểm nguy không kém nếu có chút sơ xẩy như câu chuyện cứu người của anh Ron. Thậm chí cả con tàu của ông Ngô Văn Thẻng sẽ gặp nguy hiểm nếu gặp phải cướp biển. Giữa mênh mông trùng khơi, nếu gặp phải cướp chắc chắn sẽ là mất của, thậm chí là mất mạng. Thế nhưng những ngư dân của ta đã bất chấp hiểm nguy, hành động của họ thật quả cảm, đầy tinh thần nhân văn cao cả.

Có thể nói việc tàu cá TGTG-90983 sẵn sàng cứu giúp những ngư dân Philippines mà không chút do dự, bất chấp nguy cơ bị tấn công, đó là hành động anh hùng, một nghĩa cử cao đẹp và đúng luật hàng hải. Qua câu chuyện này, một thông điệp được truyền đi, đó là không chỉ ngư dân Philippines gặp nạn, mà ngư dân nước khác gặp nạn thì người Việt Nam cũng sẵn sàng trợ giúp.

Hành động của ngư dân Tiền Giang đã được tuyên dương, khen thưởng. Bởi không chờ đến hành động cứu người của họ thì việc ngày ngày mỗi ngư dân bám biển họ thực sự đã là những người lính, họ đang ngày đêm góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tự hào về những hành động đẹp của ngư dân Việt Nam- của những cột mốc sống bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành động hào hiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO