Hành lang Sông Cầu bị đe dọa

Đức Sơn 16/08/2015 08:35

Trong thời gian dài, Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ (đóng tại Tổ 5, phường Quán Triều, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) ngang nhiên đổ đất đá, phế thải san lấp, lấn chiếm hàng nghìn mét vuông hành lang sông Cầu, tuy nhiên vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Điều này khiến nhân dân địa phương bất bình và liên tục kiến nghị ngành chức năng yêu cầu giải quyết.

Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ tự ý san lấp, lấn chiếm gần 3.000m2.

Theo nhiều hộ dân phường Quán Triều, Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ nhiều năm nay liên tục đổ bùn thải, đất đá lấn chiếm hành lang sông Cầu. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy, việc thoát lũ của sông Cầu. Người dân đã kiến nghị rất nhiều lần với công ty và ngành chức năng, nhưng không đơn vị nào quan tâm giải quyết.

Quan sát thực tế tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy, Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ đã đổ đất đá lấn chiếm hàng nghìn mét vuông hành lang sông Cầu khiến lòng sông bị thu hẹp, tạo thành “nút thắt cổ chai” ảnh hưởng lớn đến dòng chảy, nhất là mùa mưa lũ.

“Dân đen như chúng tôi chỉ đổ một ít gạch đá ra hành lang sông thì ngay lập tức ngành chức năng xuống lập biên bản, tịch thu vật liệu, vậy mà không hiểu sao Công ty Giấy Hoàng Văn Thụ vi phạm nghiêm trọng giữa thanh thiên bạch nhật mà không ai sờ đến. Chúng tôi đề nghị ngành chức năng xử lý nghiêm vụ việc để an toàn hệ thống đê điều, đảm bảo an toàn cho nhân dân, nếu không nhân dân chẳng biết tin vào ai nữa…”- ông Nguyễn Văn Hoạt, một người dân địa phương than thở.

Trao đổi về vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Việt Anh - Chánh thanh tra Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cho biết, vào cuối tháng 3/2014, nhận được phản ánh của nhân dân về việc Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ đổ bùn thải ra sông gây ô nhiễm môi trường, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra lập biên bản và yêu cầu công ty này thực hiện các biện pháp khắc phục.

Qua kiểm tra cho thấy, công ty này đã tự ý đổ đất, đá ra khu vực nằm ngoài hàng rào của công ty với diện tích khoảng 6.200 m2, trong đó có khoảng 2.700m2 tại khu đất nằm sát mép bờ sông thuộc hành lang Sông Cầu và cửa ra của suối Phượng Hoàng và 3.500m2 đất công do phường Quan Triều quản lý.

Do công ty vi phạm nhiều lĩnh vực nên các cơ quan thống nhất để phường Quan Triều hoàn thiện hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Tuy nhiên, do vượt quá thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của phường nên phường Quán Triều đã chuyển hồ sơ lên UBND TP Thái Nguyên xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 16/7/2015, Sở TN&MT phối hợp với các cơ quan kiểm tra công tác khắc phục hậu quả của công ty. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa thực hiện đào bới, di chuyển toàn bộ khối lượng đất đá mà công ty đã đổ ra bờ Sông Cầu.

Cũng theo ông Nguyễn Việt Anh, tháng 8/2015, Sở sẽ tiến hành kiểm tra công tác khắc phục hậu quả của công ty này, nếu công ty không thực hiện Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh cưỡng chế theo quy định.

Ông Trần Văn Hải-Phó chánh văn phòng UBND TP Thái Nguyên cho biết, Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ làm ảnh hưởng dòng chảy đã nhiều năm nay, đã khắc phục nhưng chưa đạt yêu cầu. Còn ông Nguyễn Trường Thành-Phó Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên thì cho hay, Công ty CP giấy Hoàng Văn Thụ đã lấn ra dòng sông Cầu khoảng 10 mét với khối lượng khoảng 40.000m3 đất, đã làm hẹp và có nguy cơ làm tắc ngẽn dòng chảy.

Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ cho rằng đó là đất của họ, tuy nhiên khi ông Thành làm việc với phường Quán Triều thì phần diện tích đó nằm ngoài sổ đỏ, đó là diện tích lấn chiếm. Sau khi có văn bản Ban đã yêu cầu phường và thành phố đôn đốc, kiểm tra, nhưng đến nay phường Quán Triều và TP Thái Nguyên vẫn chưa báo cáo lại kết quả.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Vũ Thái Sơn- Phó Tổng giám đốc Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ cho biết, Chi cục Thủy lợi cho rằng công ty ngăn cản lũ nhưng thực tế không ảnh hưởng tới dòng chảy sông Cầu. Công ty cam kết không sử dụng diện tích nói trên vào sản xuất kinh doanh. Về công tác khắc phục, công ty đang tiến hành khắc phục nhưng chưa được nhiều.

Sai phạm của công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ trong việc lấn chiếm sông Cầu là quá rõ. Các ngành chức năng tỉnh Thái nguyên cần nhanh chóng vào cuộc, xử lý nghiêm vụ việc để đảm bảo việc thoát lũ của sông Cầu và đảm bảo kỷ cương, phép nước được nghiêm minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành lang Sông Cầu bị đe dọa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO