Hành trang nhà ngoại giao: ‘Đúng vai, thuộc bài, bản lĩnh, trí tuệ, khôn khéo'

Theo VGP 28/08/2016 11:30

Chiều 27/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài (nhiệm kỳ 2016-2019) trước khi lên đường nhận nhiệm vụ.

Hành trang nhà ngoại giao: ‘Đúng vai, thuộc bài, bản lĩnh, trí tuệ, khôn khéo'

Tổng Bí thư phát biểu tại buổi gặp mặt các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân tham dự buổi tiếp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng các đồng chí đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin cậy, giao phó vai trò làm Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài. Đáng chú ý, đợt này có 4 nữ Đại sứ, nâng tổng số nữ Đại sứ của Việt Nam ở nước ngoài lên con số 14.

Tổng Bí thư cũng đánh giá cao kết quả thành công của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29; đánh giá cao Bộ Ngoại giao đã chuẩn bị chu đáo cho các Đại sứ, Trưởng đại diện chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ lần này, nhất là về công tác nghiên cứu, học tập cũng như những buổi làm việc với các bộ, các ngành, các địa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh hành trang của các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện có thể tổng kết trong 10 chữ: “Đúng vai, thuộc bài, bản lĩnh, trí tuệ, khôn khéo”.

Theo Tổng Bí thư, “đúng vai” là làm đúng chức trách nhiệm vụ, đúng chức năng quyền hạn, đúng phận sự của mình. Cụ thể là phải làm gì, ứng xử thế nào trong đối nội, đối ngoại, xây dựng nội bộ cơ quan, giữ gìn cộng đồng.

“Thuộc bài” là phải có kiến thức, hiểu biết, nắm cho vững, cho chắc, cho nhuần nhuyễn đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước một cách toàn diện, đặc biệt là về đối ngoại.

Bên cạnh đó, còn phải nắm rất chắc đặc điểm, tình hình thực tế, địa lý, lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán của địa bàn để luôn ứng xử ở tư thế chủ động, Tổng Bí thư căn dặn. Đồng thời, cần hiểu rõ trong nước đang cần gì, bên ngoài có gì, từng năm công tác trong nhiệm kỳ sẽ làm gì, trọng tâm thế nào.

Để làm được điều đó, Tổng Bí thư cho rằng các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện phải có bản lĩnh, trí tuệ và khôn khéo. Có kiến thức rồi sẽ có bản lĩnh để không bị lung lạc, không bị mua chuộc, để kiên định đường lối độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội, vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì lợi ích của nhân dân.

Tổng Bí thư chúc các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện được bổ nhiệm lần này hoành thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ quan vững mạnh, đoàn kết, gắn bó, trong đó người đứng đầu phải gương mẫu tuyệt đối về tất cả các phương diện, qua đó góp chung vào thành tựu của ngành ngoại giao.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư dành thời gian tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 cũng như tiếp và giao nhiệm vụ cụ thể cho các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện.

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 đã quán triệt sâu sắc ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư đồng thời đưa những ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư vào Chương trình hành động của Bộ Ngoại giao, của các cơ quan đại diện.

Tổng Bí thư cũng đã đúc kết và trao cho các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện hành trang quan trọng, đòi hỏi các đồng chí Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trang nhà ngoại giao: ‘Đúng vai, thuộc bài, bản lĩnh, trí tuệ, khôn khéo'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO