Hành trang vào lớp 1: Không chỉ có viết chữ, làm toán

Thu Hương 22/05/2019 08:00

Lo thua ngay từ “vạch xuất phát” nên nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 đã đưa con đến các lớp tập viết, làm toán từ nhiều tháng trước đây.

Hành trang vào lớp 1: Không chỉ có viết chữ, làm toán

Hành trang vào lớp 1 không chỉ có viết chữ, làm toán.

Học trước hay không?

Có nên cho con học trước khi vào lớp 1 hay không lâu nay vẫn là vấn đề còn nhiều tranh luận với các quan điểm khác nhau. Trong khi phần lớn các chuyên gia giáo dục được hỏi đều chung quan điểm là không nên học trước khi vào lớp 1 vì tay bé còn yếu nếu phải cầm bút lâu, tâm lý lứa tuổi chưa đủ tập trung để ngồi viết liên tục trong hàng giờ đồng hồ, nhận thức của các bé cũng còn non nớt… thì nhiều phụ huynh có kinh nghiệm hơn khi con đã trải qua năm học đầu tiên của cấp tiểu học đều thống nhất ở lời khuyên, không thể để con tên mình cũng chưa biết viết, biết đánh vần trong khi các bạn khác đã đọc, viết thành thạo.

Là người có con sinh năm 2013, năm nay sẽ vào học lớp 1, chị Quỳnh Liên (P411 CT16, KĐT Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết mặc dù kiên trì với quan điểm không ép con học trước nhưng nếu tham khảo ý kiến của 10 người bạn đã có con học lớp lớn thì phải đến 8 người đưa ra ý kiến là nên cho con học trước khi vào lớp 1. Thậm chí, một cô giáo tiểu học là hàng xóm ở gần nhà cũng cho biết về lý thuyết học trước là không tốt nhưng trong tình trạng một lớp học có tới 50 học sinh, cô giáo sẽ không thể quan tâm đến hết các em. Vì vậy, chị Liên đã đăng ký cho con học viết chữ từ đầu tháng 4.

Cũng vì lo con “đuối” hơn các bạn khác sẽ sinh ra chán nản, tự ti nên dù còn đắn đo nhưng nhiều phụ huynh vẫn lựa chọn đưa con đến các lớp học thêm để cô rèn chữ trước khi năm học mới bắt đầu. Đơn cử như một trung tâm luyện chữ đẹp nằm trong khu tập thể Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, ngay từ sau tết, các lớp học tập viết cho các bé sinh năm 2013 đã được mở. Trung bình, một tháng khai giảng 1 lớp, như tháng 5 này trung tâm khai giảng 2 lớp vì đông học sinh đăng ký…

Các chuyên gia khuyên gì?

Là một giảng viên sư phạm, chị Phan Thị Hồ Điệp được nhiều người biết đến với tư cách là mẹ của cậu bé thông minh, giỏi tiếng Anh Đỗ Nhật Nam. Từ trải nghiệm của mình, chị Điệp đã đưa ra lời khuyên về các bước cơ bản cần chuẩn bị để giúp con tự tin vào lớp 1. Đó là mua sắm đồ dùng học tập, giúp bé chuẩn bị tâm thế, những việc phải làm trong ngày khai giảng, rèn thói quen tốt cho con, học sao cho đúng cách và vài cuốn sách cần đọc. Trong đó, riêng phần học chữ trước, cậu bé Đỗ Nhật Nam không đến các lớp học thêm mà tự học bảng chữ cái và ghép vần ở nhà, chỉ trước khi năm học mới bắt đầu vài tuần. Không học viết chữ kiểu thẳng hàng, thẳng lối… nhưng Đỗ Nhật Nam lại tự học nhiều thứ khác theo sở thích của em dưới sự định hướng của bố mẹ.

Chị Điệp cũng lưu ý con cần được rèn về thói quen học tập, bao gồm việc ngồi ngay ngắn và học (viết, vẽ, tô màu, làm tính) trong vòng 20 phút, con sẽ ngồi tập trung chơi mà không di chuyển chỗ, con biết cách giơ tay để phát biểu trong lớp học... Tất cả những kỹ năng này cần được rèn luyện để các bé khi bước vào lớp 1 không bỡ ngỡ mà có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường mới.

Các chuyên gia giáo dục cũng chỉ ra rằng phụ huynh không nên quá nôn nóng bắt con học trước với thời lượng kéo dài mỗi buổi học. Ngay trong chương trình học tiểu học, mỗi tiết học cũng chỉ kéo dài 35’ sau đó là thời gian nghỉ giải lao. Thứ hai, nếu lựa chọn học trước thì cần tìm đến các thầy cô có kinh nghiệm và uy tín để dạy vì với trẻ học chữ, kĩ thuật tập viết rất quan trọng. Cầm bút sai (kĩ thuật và khoảng cách) từ đầu sẽ trở thành cố tật hết sức khó khắc phục, chắc chắn sẽ dẫn đến viết chậm, viết xấu và ngại viết.

Cụ thể, giai đoạn ban đầu học sinh lớp 1 cần phải viết bằng bút chì (người lớn gọt) mục đích là để hình thành ở các em thói quen viết nhẹ tay (hễ nặng tay là bị gãy) và cầm bút đúng khoảng cách (cầm bút trên lát gọt). Bởi vậy, phụ huynh không nên tự ý cho con em mới vào lớp 1 viết bằng bút bi, bút mực sẽ phản tác dụng.

Đồng hành cùng con không chỉ là những ngày đầu tiên với học chữ, làm toán trước mà cần ở phụ huynh cả một sự quan tâm đúng mức, chỉ bảo đúng cách trong suốt chặng đường dài học tập. Trong đó, lớp 1 được coi như là một “cửa ải” quan trọng đối với mỗi đứa trẻ cần sự sáng suốt của phụ huynh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trang vào lớp 1: Không chỉ có viết chữ, làm toán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO