Hành trình lên tuyển của Chinh 'chân gỗ'

An Chi 04/06/2017 08:00

Từng được biết đến với biệt danh… chân gỗ, nhưng Hà Đức Chinh, bằng tinh thần lao động không biết mệt mỏi, sự nỗ lực và cố gắng phi thường, đã vươn lên để trở thành một trong số những chân sút trẻ đáng xem nhất tại Việt Nam hiện tại. Sau khi cùng U20 Việt Nam dự World Cup, tiền đạo CLB Đà Nẵng lại được gọi lên ĐTQG và chắc chắn sắp tới sẽ là SEA Games 29.

Đức Chinh (áo số 9) trong một pha đi bóng.

Bàn thắng lịch sử

Người ta gọi Đức Chinh là chân gỗ, bởi anh tỏ ra quá vô duyên ở mỗi giải đấu. Nhưng chính thời điểm quan trọng nhất, thì chiếc chân gỗ ấy, lại ghi dấu ấn lịch sử.

Phút 71 trận đấu giữa đội tuyển U19 Việt Nam và U19 CHDCND Triều Tiên tại VCK U19 châu Á 2016 trở thành khoảnh khắc có lẽ không bao giờ quên trong sự nghiệp đối với Hà Đức Chinh.

Tiền đạo người Việt Nam có mặt trong vòng cấm, trước mặt anh là khung thành đối thủ. Chinh bật cao hơn trung vệ số 15 của CHDCND Triều Tiên. Một cú đánh đầu! Bóng tìm về góc thấp khung thành rồi tung lưới đối phương!

Pha lập công của anh chàng mà người ta vẫn gọi là chân gỗ ấy lại trở thành phát súng mở đầu cho cơn địa chấn U19 Việt Nam tạo ra tại Bahrain. Và bàn thắng đó cũng mở đầu cho chương lịch sử mang tên U20 World Cup của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Sau vòng chung kết U19 châu Á 2016 thành công, cầu thủ quê Phú Thọ được SHB Đà Nẵng mượn về và anh lập tức tỏa sáng khi ghi tới 6 bàn chỉ sau 5 trận khoác áo đội bóng sông Hàn (3 bàn ở V-League 2017, 3 bàn ở Cúp Quốc gia) và thực hiện một đường chuyền “dọn cỗ” cho đồng đội.

Trước khi cùng đội tuyển U20 Việt Nam tham dự U20 World Cup, Đức Chinh chính là cầu thủ duy nhất ghi bàn vào lưới U20 Argentina, trong trận giao hữu tại TP Hồ Chí Minh.

Sau khi cùng U20 Việt Nam trở về từ Hàn Quốc, tiền đạo CLB Đà Nẵng nhận được tin vui từ HLV Hữu Thắng. Anh lần đầu được gọi lên ĐTQG. Không vui sao được khi Chinh mới tròn 20 tuổi, hơn nữa, được lên khoác áo đội tuyển cũng có nghĩa sẽ mở ra cơ hội được tham dự SEA Games 29 vào tháng 8 tới.

Bố ơi con lên tuyển rồi!

Chàng tiền đạo cao 1m76, sinh năm 1997 tại Phú Thọ, một vùng quê không nổi tiếng với phong trào bóng đá. Mãi tới năm 11 tuổi, Đức Chinh mới gia nhập lớp bóng đá phong trào ở Trung tâm bóng đá trẻ Phú Thọ. Năm 2012, Hà Đức Chinh mới lần đầu dự Hội khỏe Phù Đồng toàn quốc tại Cần Thơ.

Giải đấu ấy là bước ngoặt trong sự nghiệp của Đức Chinh. Phú Thọ bị loại từ vòng bảng, cá nhân Đức Chinh không ghi được bàn nào. Nhưng cái sự “tịt ngòi” của anh vẫn đủ để thuyết phục danh thủ Nguyễn Mạnh Cường khi đó đang là tuyển trạch viên của lò PVF. Cuối năm ấy, Đức Chinh ghi một bàn tại VCK U17 quốc gia khi mới 15 tuổi.

Mùa giải 2014 đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Đức Chinh. Anh ghi bàn trong trận chung kết U17 quốc gia giúp PVF đánh bại Hà Nội T&T trước khi tiếp tục giúp đội bóng lên ngôi ở Giải U19 quốc gia.

HLV Hoàng Anh Tuấn chính là người đưa Đức Chinh tới đội tuyển, trao cho anh cơ hội, tin tưởng anh. Vòng bảng Giải U19 Đông Nam Á 2015, Đức Chinh tịt ngòi 196 phút, chỉ ghi 1 bàn sau 360 phút vòng bảng.

Đức Chinh từng có một giấc mơ. Đó là được thi đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia Việt Nam để bố có thể nhìn anh thi đấu. Nhưng giấc mơ ấy vĩnh viễn chỉ còn là lời hứa giữa anh và bố khi phụ thân của anh đã qua đời. Đó là một nỗi buồn với Đức Chinh nhưng cũng trở thành động lực để anh thêm quyết tâm khoác áo đội tuyển Việt Nam trong tương lai gần.

Chân sút trưởng thành từ lò đào tạo PVF tâm sự, anh không buồn vì bị gọi là chân gỗ, mà luôn lấy đó làm nỗ lực: “Càng bị coi là chân gỗ, tôi càng cố gắng để một ngày tôi không bị gắn với biệt danh đó nữa”.

Đức Chinh là mẫu tiền đạo hiện đại, mạnh mẽ, tốc độ nhưng cũng rất kỹ thuật. Sức mạnh, khả năng chơi đầu và sự toàn diện là những điểm mạnh của tiền đạo này. Đó cũng những phẩm chất thuyết phục HLV Hữu Thắng khi điền tên tiền đạo người Phú Thọ vào danh sách đội tuyển Việt Nam.

Có thể, anh vẫn còn phải chờ đợi để được ra sân trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Nhưng chỉ riêng việc được tập luyện cùng các đàn anh tại ĐTQG cũng là đủ để Chinh cảm thấy vinh dự và tự hào.

Có một câu chuyện rất cảm động với Đức Chinh, đó là anh đã giữ lời hứa quyết tâm khoác áo ĐTQG với người bố quá cố của mình. Cách đây 1 năm, biến cố không may đã xảy đến với Chinh và gia đình. Bố, người có ảnh hưởng lớn đối với giấc mơ bóng đá của em qua đời. Chinh khi ấy đã hứa sẽ hoàn thành tâm nguyện của người bố.

Và, ngay sau khi biết mình được gọi lên đội tuyển Việt Nam, Chinh “chân gỗ” nói mà như muốn hét lên: “Bố ơi, con đã giữ đúng lời hứa, đạt được ước vọng của bố rồi!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình lên tuyển của Chinh 'chân gỗ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO