Hành trình tìm di ảnh liệt sĩ Trần Quốc Trị

Từ Khôi 13/08/2021 07:51

VTV9 vừa phát sóng bộ phim “Tìm di ảnh ở phía chân trời” do Trung tâm truyền hình Việt Nam khu vực Nam Bộ thực hiện. Bộ phim nói về hành trình tìm lại di ảnh liệt sĩ cuối cùng - liệt sĩ Trần Quốc Trị trên ô trống trưng bày của Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (Cam Hải Đông, Cam Lâm, Khánh Hòa).

Nói về bộ phim vừa được VTV9 phát sóng gây sự chú ý của nhiều người xem, Cố vấn bộ phim - ông Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch HĐQT Công ty ATC Trầm hương Khánh Hòa cho biết: “Hành trình gần ba năm trời đằng đẵng đi tìm bằng được di ảnh của liệt sĩ Trần Quốc Trị để đưa vào Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma và để gia đình có ảnh thờ là một việc làm có ý nghĩa tâm linh rất lớn.

Việc tìm được di ảnh của liệt sĩ Trần Quốc Trị cho thấy chúng ta không để quên ai. Điều này cũng thể hiện sự tri ân của người Việt Nam. Biết ghi công những liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc.

Cha ông ta từ xưa, thời phong kiến đã có công gìn giữ biên cương, hải đảo của Tổ quốc. Thế hệ chúng ta ngày hôm nay tiếp tục truyền thống yêu nước đó. 64 chiến sĩ Gạc Ma đã hy sinh tuổi xuân, hy sinh tính mạng mình để bảo vệ biển đảo Tổ quốc. Tinh thần hy sinh của các anh và ý nghĩa của việc xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma nhắc nhớ con cháu chúng ta sau này không được phép quên công lao của các chiến sĩ”.

Liệt sĩ Trần Quốc Trị sinh năm 1965, nhập ngũ tháng 8/1985. Cấp bậc Hạ sĩ. Chức vụ Tiểu đội trưởng, E83 công binh. Quê Đồng Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình. Trong phim, ông Võ Duy Trúc - Giám đốc Ban quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma cho biết: “Trước khi khánh thành, đưa Khu tưởng niệm vào hoạt động, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã làm việc với tất cả các bên như Hải quân, Bộ Quốc phòng và kể cả gia đình nhưng đều không tìm được di ảnh của liệt sĩ Trần Quốc Trị”.

Khi đến thăm Khu tưởng niệm, PGS.TS Ngô Văn Minh, Trưởng khoa Dân tộc và Tôn giáo, Học viện Chính trị Hồ Chí Minh khu vực 3 (Đà Nẵng) thấy nhói lòng. Lẽ nào sau 20 năm kể từ khi xảy ra cuộc chiến bảo vệ Gạc Ma (1988-2008) một phần hài cốt của anh cùng một số đồng đội đã vớt được lên từ đáy biển thì lý gì không còn lại một tấm hình.

PGS.TS Ngô Văn Minh nói: “Cán bộ phòng trưng bày cho biết anh có gửi về gia đình một tấm ảnh chụp cùng đồng đội nhưng đã bị hỏng do một trận bão lũ. Tôi có một niềm tin là sẽ tìm được di ảnh của anh. Tôi đã cố đi tìm…”.

PGS.TS Ngô Văn Minh đã nhờ học viên của mình là Trương Thị Thúy Vân, Phó Bí thư Huyện đoàn Bố Trạch (quê hương liệt sĩ) phát động chương trình “Tìm ảnh cho anh”. Nhiều thanh niên vất vả tìm kiếm mà không được.

Khi tưởng đã bó tay thì đột nhiên có người mách sao không tìm trong tàng thư khi làm chứng minh thư nhân dân? May sao, tháng 10/2020, trong lớp học của thầy Minh có học viên là Thượng tá Trần Thị Hồng Phượng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Bình. Thượng tá Phượng cho biết mình đang quản lý tàng thư cấp giấy chứng minh nhân dân của tỉnh Quảng Bình sau khi đã được tách ra từ tỉnh Bình Trị Thiên…

Tấm ảnh chụp lại từ tàng thư đã được ông Trần Quốc Tuấn, anh cả của liệt sĩ xác nhận. Ngoài tên gọi Trần Quốc Trị, anh còn tên gọi khác là Trần Văn Trị. Cuối năm 2020, bức di ảnh đã được gắn lên ô trống cuối cùng trên bức tường của khu tưởng niệm.

Trả lời phỏng vấn trong bộ phim, Thượng úy Trần Thị Thủy, con gái liệt sĩ Thiếu úy Trần Văn Phương xúc động nói: “Bây giờ tôi đến đây rất xúc động. Thấy bố và các đồng đội đã quy tụ đầy đủ ở đây. Họ đã quy tụ về đây để hưởng những nén tâm nhang của người thân, đồng đội, người dân và du khách thập phương…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình tìm di ảnh liệt sĩ Trần Quốc Trị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO