Hành trình trở về của những nữ doanh nhân Việt

Anh Anh 13/03/2016 09:05

Thân gái dặm trường, trải qua biết bao sóng gió nơi xứ người, những bông hồng của nước Việt không chỉ thành công nơi xứ người. Họ đã có những cuộc hành trình trở về nặng ân tình để cùng chung tay xây dựng đất nước.

Tôi như mắc nợ với quê hương

Đó là câu nói của chị Anoa Dussol Perran, kiều bào Pháp chia sẻ với phóng viên ngay những phút gặp gỡ đầu tiên khi chúng tôi hỏi lý do một người phụ nữ thành đạt nơi xứ người lại đầu tư về nguồn cội.

Hành trình trở về của những nữ doanh nhân Việt

Chị Anoa.

Giải đáp thắc mắc về câu nói “mắc nợ quê hương”, Anoa cho biết, năm 1961, khi tròn 4 tuổi chi đã cùng gia đình rời Việt Nam đến định cư tại nước Pháp. Để dẫn đến thành công, gia đình chị phải trải qua không biết bao nhiêu khó khăn, thách thức của công cuộc mưu sinh. Nhưng mọi chuyện rồi cũng đã qua. Trong ký ức tuổi thơ của Anoa về những ngày ở Việt Nam còn đọng lại chỉ là mùi hương cây cỏ đồng quê, mùi vị các loại trái cây nhiệt đới, tiếng rao bán hàng rong ngoài đường phố và một vài hình ảnh nghịch ngợm của con trẻ…

Bởi, chị rời Việt Nam lúc còn quá nhỏ nên chưa cảm nhận được hết những nỗi đau mà đất nước của chị đã trải qua bởi chiến tranh. Thế nhưng, gia đình chị, chưa bao giờ quên quê hương Việt Nam. “Sợi dây tình cảm thiêng liêng kết nối tôi với Việt Nam chưa bao giờ đứt”, chị khẳng định và tự hứa với lòng mình phải làm gì đó cho quê hương khi mình có đủ điều kiện.

Nói là làm, sau những thành công bước đầu nơi xứ người, Anoa đã trở về cùng ý tưởng đưa hình ảnh Việt Nam ra với thế giới bằng việc bắt tay vào xây dựng những khách sạn hạng sang, giới thiệu những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam đến với thế giới…

Kể về những khó khăn của chị khi khởi nghiệp tại Việt Nam, Anoa kể, trở về quê hương, việc đầu tiên tôi phải làm là dành ra 1 năm để học thông thạo tiếng Việt và tìm hiểu về quê hương Việt Nam. Sau đó, tôi bắt đầu công cuộc kinh doanh với mong muốn được đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Suốt 24 năm qua, tôi đã dốc toàn bộ tài sản, tâm huyết để đầu tư nhiều dự án kinh doanh, có thành công và thất bại. Nhưng với quyết tâm cao, lòng kiên trì và đam mê công việc, tôi đã vượt qua được sóng gió cuộc đời để đứng vững đến ngày nay.

Không chỉ đầu tư về Việt Nam, công cuộc đưa hình ảnh Việt Nam ra với thế giới đã được Anoa bền bỉ làm từ nhiều năm nay. Chị đang tiến hành thực hiện một dự án mà chị ấp ủ bao lâu nay: xây dựng một ngôi nhà Việt Nam (La Maison Du Vietnam) tại thành Phố Puteaux (Vùng đô thị Thủ đô Paris – Pháp). Ngôi nhà này sẽ giúp phát triển hợp tác hữu nghị trao đổi giao lưu văn hóa, thương mại và mở rộng quan hệ kinh tế xã hội giữa hai nước Việt – Pháp.

“Ngôi nhà chính là nơi trưng bày và giới thiệu cùng công chúng quốc tế các sản phẩm văn hóa độc đáo của Việt Nam như: bộ sưu tập áo dài cổ điển, hội họa nghệ thuật Việt Nam với thiết kế không gian mang phong cách quê hương ấm cúng để du khách cảm nhận hồn Việt và thưởng thức các sản phẩm trà, cà phê đặc sản có tính truyền thống của dân tộc. Đây cũng sẽ là nơi tổ chức các sự kiện tìm hiểu, trao đổi văn hóa giữa hai nước Việt-Pháp, một cầu nối gắn bó đất nước Việt Nam với cộng đồng Việt kiều tại Pháp”, Anoa hy vọng.

Hành trình trở về phương Đông

Là một trong những Việt kiều đầu tiên quyết định quay trở về đất nước thời kỳ mở cửa để làm kinh tế, chị Nguyễn Việt Loan, Việt kiều Ý mong muốn bằng kinh nghiệm và tình yêu quê hương chị sẽ tiếp tục góp sức quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước, con người đất Việt tới bạn bè bốn phương.

Hành trình trở về của những nữ doanh nhân Việt - 1

Chị Nguyễn Việt Loan.

Thông thạo 7 ngôn ngữ, có nhiều kiến thức về phương Đông và phương Tây, năm 2014 chị quyết định thành lập công ty TNHH Quản lý tour du lịch hạng sang Đông Du. Dự án đặc biệt Journeys to the East – Hành trình về phương Đông mà chị cùng các cộng sự thiết kế đã đưa các vị khách trong, ngoài nước khám phá vẻ đẹp đặc biệt của Việt Nam.

Nói về lý do trở về Việt Nam, Loan cho biết, giống những người con xa xứ khác, đơn giản hai tiếng quê hương thúc giục chị trở về. “Dẫu tôi rời khỏi Việt Nam khi còn rất nhỏ, nhưng mảnh đất này vẫn là quê hương tôi, là nơi tôi sinh ra, nơi dòng tộc tổ tiên tôi đã ăn sâu bén rễ đời này qua đời khác”, chị Loan nói. Gia đình chị dù định cư ở Pháp trước khi chị sang Ý từ những năm 1930 nhưng gia đình chị vẫn nói tiếng Việt và duy trì nếp sống truyền thống của người Việt.

Khi trở về Việt Nam vào đầu thập niên 90, chị Loan là một trong những người phụ nữ đầu tiên thành lập câu lạc bộ Hà Nội Business Centre tại 51 Lý Thái Tổ giữa Ngân hàng nhà nước và khách sạn Metropole. Đây là trung tâm của các giao dịch quốc tế – nơi các công ty quốc tế đến để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam. Nhờ đầu mối này, chị Loan đã có cơ hội hướng dẫn các nhà đầu tư khách sạn đi tìm kiếm các địa điểm đẹp nhất để xây dựng các nơi nghỉ mát xuyên Việt góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam cũng như tạo ra nhiều điểm đến hấp dẫn cho du khách trên bản đồ Việt Nam.

Chị Loan chia sẻ, khi rời Viêt Nam, chị còn nhỏ tuổi nên không có nhiều ký ức hình ảnh về Việt Nam. Thế nhưng ngay khi trở về chị thấy quyết định về nguồn của mình là đúng đắn. Tình cảm mộc mạc của bà con họ hàng, nghĩa đồng bào cùng với cuộc sống giản dị của những người dân hiền lành khắp 3 miền đã cuốn hút chị. Chị quyết làm đủ mọi cách để khai thác tiềm năng du lịch của Việt Nam.

Sau 25 năm về nước tích lũy đủ tiền bạc, kinh nghiệm để làm một điều gì đó lớn lao hơn, chị Loan quyết định thành lập công ty TNHH Quản lý tour du lịch hạng sang – Journeys To The East DM Co., Ltd vào năm 2014. Journeys to the East là những thiết kế và mang tới cho khách hàng những hành trình trải nghiệm độc đáo thông qua việc lựa chọn những điểm đến hấp dẫn nhất ở châu Á, Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Bhutan và một số nơi nổi tiếng ở châu Âu với sự nhấn mạnh vào nét đẹp của nền văn hóa bản địa. Điều này đã được du khách châu Âu đặc biệt đánh giá cao.

Chị Nguyễn Việt Loan cho biết, công ty chị sẽ tiếp tục tìm kiếm các nét duyên dáng bí ẩn của Việt Nam và Đông Dương để phục vụ khách tốt hơn. Chị sẽ tiếp tục là chiếc cầu nối để đưa du khách đến với Việt Nam cũng như đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình trở về của những nữ doanh nhân Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO