Hành trình từ nghèo đói tới Đại học Harvard của chàng trai Cameroon

14/11/2020 18:28

Câu chuyện của Desmond Jumbam từ nghèo đói đỗ Đại học Harvard danh tiếng đã trở thành nguồn truyền cảm hứng trên mạng xã hội thế giới.

Desmond có bằng cử nhân khoa học sinh học Đại học Taylor, Thạc sĩ chuyên ngành Khoa học sức khỏe toàn cầu tại Đại học Notre Dame. Anh cũng từng công tác 3 năm tại Trường Y Harvard trong một chương trình về thay đổi xã hội và phẫu thuật toàn cầu với vai trò trợ lý nghiên cứu, điều phối viên dự án và phân tích chính sách sức khỏe.

Desmond Jumbam (người đầu tiên bên phải ảnh) hiện đang góp phần cải thiện hệ thống y tế tại Cameroon.

Desmond sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở Yaoundé, thủ đô Cameroon. Mẹ anh phải làm đủ loại công việc như tạp vụ, lao công, đầu bếp để cho con được đến trường.

Desmond cho biết cha mẹ anh đã hy sinh rất nhiều để anh nhận được nền giáo dục tốt nhất. Năm 2010, Desmond tới Mỹ theo học cao đẳng với học phí đủ để trang trải trong một học kỳ. Cha mẹ anh đã phải vay khoản nợ lớn để anh được tới Mỹ học tập.

Với sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, cũng như khoản tiền học bổng và thu nhập từ việc làm gia sư, Desmond xoay xở được học phí trong hai năm đầu tại Mỹ. Desmond hiện đã quay trở lại Cameroon để cống hiến cho quê hương của mình.

Bức ảnh Desmond đăng trên mạng xã hội.

Câu chuyện về Desmond thu hút sự chú ý trên mạng xã hội thế giới khi anh đăng bức ảnh chụp ngôi nhà nơi anh sinh sống khi còn nhỏ tại Yaoundé cùng thẻ nhân viên Đại học Harvard.

Bài đăng đã nhận được 2,5 triệu lượt like kể từ khi được đăng lên mạng ngày 11/10. Desmond đã nhận được rất nhiều lời cổ vũ và chúc mừng từ hàng triệu người dùng mạng trên toàn thế giới.

Desmond cũng chia sẻ rằng được làm việc tại Đại học Harvard chưa bao giờ là ước mơ hay mục tiêu của anh. Khi lớn lên, anh chưa bao giờ được nghe về Harvard.

“Mục tiêu của tôi là tìm con đường tốt nhất để có thể học hỏi kỹ năng, khả năng để cải thiện hệ thống y tế và sức khỏe của người dân châu Phi. Harvard là một trong những con đường để đạt được điều đó”, Desmond chia sẻ.

Khi được hỏi về chia sẻ với các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, Desmond cho biết anh không muốn đưa ra những lời khuyên sáo rỗng như “đừng từ bỏ” hay “theo đuổi ước mơ”.

Desmond hy vọng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng cho những người trẻ có hoàn cảnh khó khăn biết rằng, bất chấp mọi nghịch cảnh, họ có thể đạt được những ước mơ tưởng như ngoài khả năng.

“Điều quan trọng là phải làm việc chăm chỉ và thông minh. Với những người xuất thân từ những cộng đồng nghèo, họ càng cần phải làm việc chăm chỉ để vượt qua mọi trở ngại”, Desmond nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình từ nghèo đói tới Đại học Harvard của chàng trai Cameroon

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO