Hành trình vượt Covid-19 của những bà mẹ trẻ

ĐOÀN XÁ 12/08/2021 07:04

Thời gian này, mỗi ngày TP HCM ghi nhận hàng ngàn trường hợp người nhiễm Covid-19 khỏi bệnh, được xuất viện trở về nhà. Tuy nhiên, hành trình để vượt qua dịch bệnh không hề đơn giản.

Bàng hoàng khi nhận kết quả test nhanh dương tính với Covid-19, chị Nguyễn Thu Hiền, 36 tuổi, ngụ tại xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn, TP HCM) cho biết, ban đầu chị không dám về nhà, vì sợ lây cho chồng và hai con nhỏ.

“Lúc đó là giữa tháng 7, cả xóm tôi đều được cán bộ y tế test nhanh. Khi đứng xếp hàng, ai cũng lo lắng hồi hộp vì trước đó có xuất hiện một ca F0, đang được cách ly ở bệnh viện Xuyên Á. Nhưng tôi không nghĩ mình bị bởi lúc đó không có triệu chứng gì, cũng không có tiếp xúc gần với người kia. Nhưng kết quả tới rất nhanh, chỉ khoảng 5 phút sau khi được lấy mẫu, tôi được thông báo đã dương tính với Covid-19, chuẩn bị đồ đạc cá nhân để đợi xe y tế đón đi” - chị Hiền kể lại.

Theo chị Hiền, lúc đó chị rất hốt hoảng, bất an. Nhiều người dân xung quanh nhìn chị đầy cảm thông. Tuy nhiên, chị vẫn cho mình có chút may mắn khi 3 thành viên còn lại trong gia đình, gồm chồng và 2 con đều có kết quả âm tính. “Lúc đó tôi chạy sang phía đối diện đường ngồi chờ xe y tế, để chồng về nhà lấy quần áo, đồ dùng vì sợ lây cho các con. Hai đứa nhỏ không hiểu chuyện gì, chạy sang với mẹ thì được mấy người lớn gần đó ôm lại, dỗ dành đưa về nhà. Dù không có triệu chứng ho sốt khi nhận kết quả nhưng thú thực là tôi rất sợ hãi vì những thông tin về Covid-19. Tôi được đưa lên cùng 6-7 người khác, chở tới trường tiểu học xã bên cạnh để cách ly tập trung. Tại đây không khí rất nặng nề, tất cả đều im lặng”- chị Hiền kể.

Theo chị Hiền, tới nay chị cũng không biết mình bị lây Covid-19 từ đâu, và từ khi nào. Chị làm công việc kế toán cho mấy công ty nhưng chủ yếu là làm trực tuyến, không tiếp xúc nhiều. Chị ở trong khu cách ly khoảng 1 tuần thì được đưa qua bệnh viện dã chiến bên TP Thủ Đức. Khoảng 2-3 ngày có nhân viên y tế tới test nhanh. Chị có thêm 2 lần cho kết quả dương tính với Covid-19 trước khi có kết quả âm tính. “Lúc ở bệnh viện dã chiến, tôi có bị sốt nhưng không ho, được nhân viên y tế khuyên dùng Vitamin C và một số thuốc uống hạ sốt khác. Sau đó chừng 5 ngày thì tôi có kết quả âm tính. Rồi tiếp tục thêm một lần âm tính nữa và được nhân viên y tế tư vấn có thể về nhà, thực hiện chế độ cách ly tại nhà theo quy định”- chị Hiền cho biết.

Cũng trải qua cảm giác hoang mang khi nhận kết quả dương tính với Covid-19, chị Nguyễn Thị Kiều, 31 tuổi, ngụ tại xã Xuân Thới Sơn (huyện Hóc Môn) cho biết, cả 3 người trong gia đình chị đều dương tính. Chị Kiều kể, hôm đó là ngày 6/7. Cả nhà chị được y tế thông báo ghi lại số điện thoại rồi về nhà cách ly. Tối đó chị bắt đầu ho khan. Và chiều hôm sau thì xe y tế đưa cả gia đình đi cách ly tập trung. Hai ngày sau chị Kiều sốt, ho nhiều hơn nhưng chồng và con chị lại có kết quả âm tính. Sợ con gái ở trong môi trường có nhiều người dương tính dễ bị lây lại nên gia đình chị Kiều xin cho con về nhà tự cách ly. “Lúc lên xe về, con gái khóc tôi thương lắm”- chị Kiều kể lại. Thời điểm đó, tâm trạng luôn hoang mang lo lắng, nhưng không còn cách nào khác, chúng tôi phải luôn nỗ lực vượt qua giai đoạn nguy hiểm nhất để trở về với gia đình.

Sau nhiều ngày điều trị, sức khỏe chị Kiều tốt dần lên. “Khoảng một tuần sau, tôi được đưa sang bệnh viện dã chiến bên Thủ Thiêm theo dõi vì phải nhường giường lại cho bệnh nhân khác cần thở oxy. Sau chừng 6-7 ngày điều trị, tôi nhận kết quả âm tính. Giờ nhớ lại tôi vẫn thấy mình may mắn hơn nhiều người vì đã vượt Covid-19 một cách nhẹ nhàng”.

Theo thống kê mới nhất của Sở Y tế TP HCM, hơn 60 ngàn người trên địa bàn đã khỏi bệnh sau khi dương tính với Covid-19. Trong đó, mỗi người là một hành trình khác nhau, có người vượt qua không khó khăn nhưng cũng có người phải trải qua giây phút sinh tử trước khi trở về cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, dù thế nào thì tinh thần lạc quan, sự nỗ lực chăm sóc bản thân cũng như sự hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ y bác sỹ là vô cùng cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình vượt Covid-19 của những bà mẹ trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO