Hấp dẫn Tây Ban Nha

Mỹ Hiền (Nguồn tham khảo: Wikipedia Espana Today) 24/11/2016 15:00

Tây Ban Nha là quốc gia Nam Âu, phía Đông-Nam giáp biển Địa Trung Hải, chung biên giới với Pháp, giáp vịnh Biscay ở phía bắc và giáp Đại Tây dương phía Tây và Tây-bắc.

Đấu bò tót.

Với diện tích 504.782 km², Tây Ban Nha là nước lớn thứ 4 ở châu Âu, chỉ sau Nga, Ukrain và Pháp và đứng thứ 50 thế giới. Từng là quốc gia khai thác thuộc địa trong quá khứ, tới nay có tới 400 triệu người trên thế giới nói tiếng Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha có đường bờ biển rất dài, với nhiều đảo lớn nhỏ. Trong những hòn đảo ấy, có những đỉnh núi cao trên 3000m, kể cả những núi lửa đã tắt. Địa hình đất nước gồm 3 miền chính: miền trung tâm Meseta, các miền núi khác và miền đất thấp.

Miền Trung tâm của Meseta là một cao nguyên khổng lồ, cao trung bình từ 610-700m so với mặt nước biển. Tây Ban Nha cũng nổi tiếng bởi dãy núi Pyrenees ở phía Đông Bắc và dãy Sistema Penibético ở phía Đông Nam. Đỉnh núi cao nhất dãy Pyrenees là đỉnh Pico de Aneto, cao 3 400m.

Tại những vùng đất thấp bao gồm đồng bằng Andalusia phía Tây Nam, lòng chảo Ebro phía Đông Bắc và các đồng bằng ven biển, nơi đây đất đai màu mỡ thuận lợi cho trồng trọt.

Do cấu tạo địa lý, khí hậu của Tây Ban Nha cũng khá độc đáo, bao gồm khí hậu Địa Trung Hải và khí hậu hải dương. Tuy nhiên, cả hai tiểu vùng khí hậu này đều thuận lợi cho cuộc sống.

Vũ điệu Flamenco.

Đất nước rộng nhưng dân số không đông: trên 45 triệu người, mật độ dân số của Tây Ban Nha là 87,8 người/km² và phân bố không đều. Thủ đô Madrid đông dân nhất, còn lại dân cư tập trung tại các thành phố ven biển.

Tây Ban Nha cũng là đất nước của người nhập cư. Họ đến từ khu vực Mỹ Latinh, Đông Âu, Bắc Phi và Hạ Sahara (châu Phi).

Có thể nói, văn hóa Tây Ban Nha ảnh hưởng khắp thế giới. Trải qua nhiều thế kỉ, những người Tây Ban Nha đi tìm kiếm thuộc địa mới, tìm kiếm châu báu, sản vật đã mang tiếng nói của mình đến nhiều vùng trên trái đất, từ đó văn hóa cũng xâm nhập vào các cộng đồng khác.

Từ thế kỉ 16, những đoàn tàu chiến, những đoàn thương thuyền Tây Ban Nha đã rong ruổi trên các đại dương, từ Địa Trung Hải cho đến châu Mỹ (chỉ trừ Brazil), biển Caribbean, châu Phi và kể cả Philippines của châu Á. Dấu ấn Tây Ban Nha có thể nói là hết sức sâu đậm, cho dù thời gian trôi qua nhưng không hề phai mờ ở những vùng đất mà họ từng đến.

Nói đến văn hóa Tây Ban Nha, không thể không nói đến những đấu trường đấu bò tót vĩ đại, điệu nhảy Flamengo và cây đàn Guitar.

Lễ hội cà chua.

Cũng không rõ tục đấu bò tót ở đây có từ bao giờ, nhưng quả thật là nó đã vang dội toàn thế giới. Không ít người cho đó là trò chơi dã man vì không ít đấu sĩ đã bị cặp sừng bò xuyên thủng. Nhưng với người Tây Ban Nha thì đó lại là tinh thần thượng võ. Các đấu sĩ luôn được coi trọng, thu nhập cao và được phụ nữ yêu mến. Nuôi bò để đấu đã được nâng lên thành nghệ thuật ở đất nước này.

Tới nay, những cuộc đấu bò vẫn thu hút số người xem vô cùng đông đảo, không thua kém một trận quyết đấu giữa hai đội bóng hàng đầu là Barcelona và Real Madrid. Cùng với đấu bò, là lễ hội thả bò đấu: người ta thả từ 5 đến 10 con bò hung tợn đuổi theo đám đông trên những con phố.

Tới nay, dù thế giới có rất nhiều điệu nhảy, nhưng điệu nhảy Flamengo của Tây Ban Nha vẫn được coi là hấp dẫn nhất, không kém điệu Valse nước Áo hay điệu Tango của Argentina. Những vũ công Flamengo luôn thống trị các sàn nhảy quốc tế. Điệu nhảy vô cùng hào hứng này theo chân các vũ công Tây Ban Nha tới nhiều nước trên thế giới, đã trở thành một nghề sinh sống cho nhiều người.

Tây Ban Nha là đất nước lễ hội. Trong lễ hội, không bao giờ thiếu vũ công Flamenco. Họ là tâm điểm của cuộc vui, như người ta nói rằng không có Flamenco thì không phải là lễ hội Tây Ban Nha.

Còn với cây đàn Guitar, từ Tây Ban Nha nó đã lan ra toàn thế giới. Nhưng dẫu thế thì những cây Guitar chế tác từ Tây Ban Nha bao giờ cũng bán giá cao nhất. Và, những tay Guitar thần kỳ cũng đều là dân Tây Ban Nha gốc.

Cây đàn dành cho giới bình dân cũng được mà giới âm nhạc chuyên nghiệp cao cấp cũng được; bập bùng ở chốn thôn dã hay trong một dàn nhạc cả trăm nhạc công thì nó vẫn có vị trí riêng biệt, bởi âm sắc cũng như cách diễn tấu của nó có thể nói là độc nhất vô nhị.

Villa “Roca Llisa” - 1 tuyệt tác thiết kế biệt thự hiện đại của đất nước Tây Ban Nha.

Cuối cùng, khi nói đến văn hóa Tây Ban Nha không thể không nói đến một nền văn học hết sức quyền rũ, ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn học thế giới. “Đứng đầu bảng” là nhà văn Miguel de Cervantes Saavedra (1547-1616) với tác phẩm Đôn Kihôtê lừng danh- một trong những tiểu thuyết sớm nhất ở châu Âu thuộc thể loại chấm biếm, trào phúng được cả thế giới yêu thích.

Tây Ban Nha cũng đã từng có 5 nhà văn đoạt giải thưởng Nobel về văn học. Đó là José Echegaray (năm 1904), Jacinto Benavente (năm 1922), Juan Ramón Jiménez (năm 1956), Vicente Aleixandre (năm 1977) và Camilo José Cela (năm 1989).

Và, cũng thật thiếu sót nếu không nói đến hội họa Tây Ban Nha với những tài danh thời gian không lu mờ. Đó là Diego Velázquez (1599-1660); Francisco Goya (1746-1828) và Pablo Picasso (1881-1973)- người cha của trường phái hội họa lập thể.

Cùng với Salvador Dalí (1904-1989)- danh họa theo chủ nghĩa siêu thực, Picasso đã đưa hội họa Tây Ban Nha lên hàng đầu thế giới trong thế kỷ 20.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hấp dẫn Tây Ban Nha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO