Hạt điều Việt Nam vẫn ‘trông’ vào thị trường Trung Quốc

Quốc Định 15/03/2017 17:59

Hiệp hội Điều Việt Nam dự báo, trong tương lai thị trường Trung Quốc còn phát triển mạnh do chính sách tăng dân số của nước này.

Ngành điều cần tiếp tục nâng cao chất lượng và đổi mới công nghệ để giữ vững vị trí số 1 thế giới.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, năm 2016, nhân điều là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chỉ đứng thứ hai sau mặt hàng cà phê về giá trị xuất khẩu. Cụ thể, cả nước đã xuất được 348 ngàn tấn nhân điều các loại, với kim ngạch 2,84 tỷ USD, tăng 5,6% về lượng và tăng 18,4% về giá trị so với cùng kỳ.

Tại buổi họp thông báo về tình hình sản xuất kinh doanh điều quý I-2017 và kế hoạch sản xuất kinh doanh điều từ nay đến cuối năm do Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) tổ chức chiều 15/3, tại TP HCM, ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch VINACAS đánh giá: Những kết quả sản xuất kinh doanh điều trên cho thấy sự cố gắng rất lớn của các doanh nghiệp chế biến, suất khẩu hạt điều, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, sức mua nông sản trên thị trường thế giới giảm.

Theo đại diện VINACAS, hiện nay đang là giai đoạn mùa vụ chính của nước ta, mặc dù chịu ảnh hưởng rõ nét do biến đổi khí hậu nhưng mùa vụ đang diễn ra bình thường và doanh nghiệp đang tích cực tham gia thu mua điều thô nội địa cho bà con nông dân trồng điều với mức giá thu mua đầu vụ tiếp tục tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường chính của hạt điều Việt Nam. Theo đại diện VINACAS, người tiêu dùng nước này rất “tín nhiệm” hạt điều Việt Nam vì chất lượng tốt.

“Việc mua bán giữa hai bên đang suôn sẻ, đây là một lợi thế rất lớn cho chúng ta, bởi ngay cả những đối thủ cạnh tranh lớn như Ấn Độ, các nước châu Phi… cũng không có được”. VINACAS dự báo, trong tương lai thị trường Trung Quốc còn phát triển mạnh do chính sách tăng dân số của nước này.

“Tuy có những lợi thế là vậy nhưng không được chủ quan. Vừa rồi chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đề xuất những chính sách đặc thù nhằm phát triển ngành điều bền vững” - Chủ tịch VINACAS cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạt điều Việt Nam vẫn ‘trông’ vào thị trường Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO