Hạt nhân của những phong trào

Hoa Lâm 31/12/2022 08:40

Phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) là địa bàn đông dân cư, nhiều con ngõ chật hẹp. Điều này gây không ít khó khăn trong vận động, nhất là xây dựng, gìn giữ cảnh quan. Nhưng với sự nhiệt tình của cán bộ Mặt trận, đoàn thể các cấp, với điển hình là ông Phạm Minh Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Quan Hoa, nơi đây đã chứng kiến nhiều đổi thay...

Ông Phạm Minh Hải thăm hỏi bà con tại chốt vùng xanh trong đợt phòng, chống dịch Covid-19.

Phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) là địa bàn dân cư hết sức đông đúc. Trong đó, sinh viên, người lao động thuê nhà luôn chiếm số lượng lớn. Đây chính là điều khó khăn khi thực hiện một số phong trào, nhất là xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp. Bởi lẽ, cư dân đông gây nên áp lực với hạ tầng, người tạm trú thì thiếu trách nhiệm với địa phương. Tuy nhiên, những năm gần đây, diện mạo các ngõ, phố trên địa bàn phường trở nên xanh, sạch và đẹp hơn rất nhiều. Những vườn hoa mini xinh xắn, những con đường bích họa mọc lên khiến ai đi qua cũng phải ngắm nhìn. Tình hình an ninh trật tự cũng ổn định nhờ mô hình camera an ninh khu phố. Có phần đóng góp không nhỏ trong những đổi thay ấy là Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Quan Hoa Phạm Minh Hải.

Còn nhớ cách đây mấy năm, khi bàn đến xây dựng ngõ, phố xanh, sạch đẹp trong triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, không ít ý kiến e ngại. Được sự thống nhất của cấp ủy, chính quyền phường Quan Hoa, ông Hải đã họp bàn cùng Ban Công tác Mặt trận các Tổ dân phố, phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo, các đoàn thể khác ở từng khu dân cư để triển khai.

Ông Hải cùng bàn bạc với từng địa bàn, căn cứ theo thực tế từng tổ dân phố để chọn cách làm phù hợp. Cán bộ tổ dân phố sau đó đi đến từng hộ gia đình để quán triệt, phổ biến. Khi được “đả thông” tư tưởng, đến ngày “ra quân”, người dân tập hợp đông đúc đến không ngờ. Nhiều nơi xung phong đăng ký mô hình vẽ tranh tường, nơi làm ngõ hoa, đường hoa, vườn hoa cộng đồng…

Ông Hải chia sẻ: “Chúng tôi rất mừng vì 24/24 tổ dân phố đều đăng ký tham gia với các mô hình khác nhau. Tổng cộng có đến 50 công trình ra đời. Tất cả đều do sức dân mà ra. Người dân đã đóng góp kinh phí lên tới 800 triệu đồng để làm đẹp cho khu phố của mình. Có những Ban Công tác Mặt trận thực hiện từ 3 mô hình trở lên, như mô hình tranh tường, ngõ hoa, lắp đặt thiết bị phòng cháy, chữa cháy, camera an ninh… Ngõ phố không chỉ đẹp mà còn trở nên an toàn hơn. Mọi người đều rất phấn khởi”. Trong các mô hình nổi bật, phải kể đến hoạt động của Ban Công tác Mặt trận tổ 16.

Ban Công tác Mặt trận đã vận động bằng khẩu hiệu: Sạch nhà – sạch tường – sạch đường, sáng ban đêm – đẹp ban ngày. Người dân ủng hộ bằng nhiều cách khác nhau. Trong đó, khi Tổ dân phố triển khai các hoạt động, nhiều hộ gia đình tự nguyện trang trí ngôi nhà mình để góp chung vào việc cải tạo, mỗi hộ gia đình tự nguyên mua 1 bình cứu hỏa để thực hiện phòng cháy, chữa cháy từ cơ sở.

Trong đợt cao điểm chống dịch Covid-19 năm 2020, 2021, nhân dân trên địa bàn tích cực đóng góp ủng hộ kinh phí, lương thực, thực phẩm cho công tác chống dịch. Trong đó, tổng số tiền cho hoạt động phòng, chống dịch và mua vaccine phòng Covid-19 lên tới hơn 1 tỷ đồng. Chưa kể MTTQ các cấp tiếp nhận ủng hộ hơn 23 tấn gạo và gần 40 tấn dầu ăn, mì tôm, mắm muối, rau xanh… Hơn 4.000 trường hợp gặp khó khăn đã được giúp đỡ.

Ông Hải còn phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ phường vận động thành lập 2 bếp ăn 0 đồng. Hai bếp ăn này đã hoạt động trong suốt 2 tháng cao điểm chống dịch, cung cấp khoảng 8.000 suất ăn đến những người ở tuyến đầu chống dịch, hay những người gặp khó khăn khi giãn cách. Các kết quả vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Vì biển đảo quê hương”… đều có dấu ấn của “ông Mặt trận” Phạm Minh Hải.

Ông Hải cho biết: “Khi đã tiếp nhận vai trò cán bộ Mặt trận, mình phải quán triệt là mọi việc chỉ có thể thành công nếu bám sát vào đời sống, nguyện vọng nhân dân, phải sâu sát với cơ sở. Tôi nghĩ rằng, khi mình làm như vậy thì những khó khăn sẽ dần được tháo gỡ”.

Với những thành tích trong công tác, ông Phạm Minh Hải được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen trong Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc, giai đoạn 2017-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạt nhân của những phong trào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO