Hậu Giang: Phó Bí thư thường trực được phân công chỉ đạo điểm nóng Covid-19 tại TX Long Mỹ

Thành Nhân 16/09/2021 11:57

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhận định, nguyên nhân bùng phát ổ dịch mới tại TX Long Mỹ là do địa phương không tròn vai, quản lý lỏng lẻo có tính hệ thống trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên mới xảy ra. Đồng thời, phân công Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống dịch tại TX Long Mỹ.

Tối ngày 15/9, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hậu Giang, sau khi xã Long Phú, TX Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang xuất hiện ổ dịch có diễn biến phức tạp Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang đã phân công Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Văn Huyến trực tiếp chỉ đạo toàn diện công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TX Long Mỹ.

Sáng ngày 16/9 trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Hậu Giang cho biết: "Ngay từ sáng sớm đã có mặt tại xã Long Phú và đặt điểm làm việc nhóm công tác của Ban chỉ đạo tại đây. Hiện đang tiến hành xác định các nguồn lây chính để tập trung khoanh vùng nhanh. Đồng thời chỉ đạo các đội công tác truy vết nhanh các nhóm F1, F2 để nhanh chóng đưa đi cách ly, điều trị. Giao cho CDC tăng cường phối hợp với địa phương xét nghiệm diện rộng tại khu vực này, sớm tìm ra F0 nếu có để tách ra khỏi cộng đồng. Hiện các khu phong toả, chúng tôi đã tới hiện trường kiểm tra, người dân chấp hành rất tốt quy định phòng chống dịch..."

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ 6 giờ đến 21 giờ ngày 15/9, tỉnh Hậu Giang ghi nhận thêm 15 ca nhiễm mới (tất cả ca mắc liên quan đều ghi nhận trên địa bàn Thị xã Long Mỹ, gồm: 14 ca mắc ghi nhận tại ấp Long Hòa 2, xã Long Phú và 1 ca mắc ghi nhận tại ấp 6, xã Long Trị A). Như vậy, tổng số ca mắc Covid-19 trên TX Long Mỹ đến tối ngày 15/9 là 24 ca F0 và 81 ca F1.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành (đứng giữa) phát biểu chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Trương Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang nhận định, ổ dịch ở xã Long Phú hết sức phức tạp vì liên quan 3 huyện; ngoài xã Long Phú đã có các ca dương tính được ghi nhận thì 6 phường của thị xã Long Mỹ, xã Thuận Hòa (huyện Long Mỹ), xã Phương Phú (huyện Phụng Hiệp) đều có các trường hợp F1. Tính đến tối ngày 15/9 ổ dịch tại thị xã Long Mỹ đã ghi nhận tổng cộng có 24 ca dương tính với SARS-Cov-2. Trong đó, có 19 ca có chỉ số CT dưới 20, có 5 ca còn lại có chỉ số CT cao nhất là 26,97. Do đó, khả năng lây nhiễm rất cao.

Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ nơi phát hiện 1 trường hợp xét nghiệm dương tính với SARS-Cov-2 tối ngày 14/9.

Trước đó tại cuộc họp, ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho rằng, cấp ủy, chính quyền TX Long Mỹ không tròn vai, quản lý lỏng lẻo có tính hệ thống trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

“Việc điều tra, đánh giá dịch tễ, khoanh vùng cách ly, phong tỏa liên quan ổ dịch trước đây không đạt yêu cầu. Các đối tượng có nguy cơ cao không được xét nghiệm định kỳ. Công tác tuyên truyền chưa được quan tâm nên một bộ phận người dân không tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch của TX Long Mỹ và xã Long Phú không chặt chẽ, thiếu sâu sát, lỏng lẻo”, Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang nói.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang yêu cầu, TX Long Mỹ tăng cường xét nghiệm, tổ chức xét nghiệm tầm soát ngay trong đêm, truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly đối với ổ dịch mới bùng phát. Đồng thời, phân công đồng chí Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống dịch tại thị xã Long Mỹ.

Đối với các huyện, thành phố còn lại, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành nhấn mạnh: Tình hình dịch bệnh hiện nay đang phức tạp, nhanh chóng, khó đoán định, khó lường, nên cả hệ thống chính trị, thực hiện đồng bộ quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch. Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phải sẵn sàng các phương án, kịch bản khi dịch lây lan nhanh và diện rộng, nhất là các cơ sở cách ly tập trung.

“Từng địa bàn rà soát lại tất cả những yêu cầu phòng, chống dịch. Trên nguyên tắc bằng hoặc cao hơn các quy định phòng, chống dịch của Trung ương. Nhưng không cứng nhắc và không quy định thêm những quy định không cần thiết. Tuy nhiên, vẫn tạo điều kiện để sản xuất, kinh doanh trên tinh thần là an toàn để sản xuất, sản xuất phải đảm bảo an toàn, như Thủ tướng Chính phủ đã nói: “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Những doanh nghiệp nào không đảm bảo yêu cầu phải cho dừng lại”, Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu Giang: Phó Bí thư thường trực được phân công chỉ đạo điểm nóng Covid-19 tại TX Long Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO