Hậu Giang quyết tâm đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Lan Hương 08/01/2022 17:08

“Với quyết tâm sớm đưa chính sách hỗ trợ đến với người lao động nhanh nhất và hiệu quả nhất, thực hiện đạt mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh phải thực hiện trên tinh thần khẩn trương, nhanh chóng, đảm bảo công khai, minh bạch và hỗ trợ đúng đối tượng thụ hưởng” - Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Hồ Thu Ánh.

PV: Để triển khai thực hiện tốt gói hỗ trợ này theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Hậu Giang đã thực hiện như thế nào, thưa bà?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Hồ Thu Ánh: Làn sóng thứ tư của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều mặt đến đời sống của người dân, nhiều người mất việc làm, giảm thu nhập; doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, giảm lao động. Trong bối cảnh đó, Nghị quyết số 116/NQ-CP được Chính phủ ban hành xem như “phao cứu sinh”, hỗ trợ kịp thời người lao động và người sử dụng lao động. Do đó, với quyết tâm sớm đưa chính sách hỗ trợ đến với người lao động nhanh nhất và hiệu quả nhất, thực hiện đạt mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh phải thực hiện trên tinh thần khẩn trương, nhanh chóng, đảm bảo công khai, minh bạch và hỗ trợ đúng đối tượng thụ hưởng.

Chị Huỳnh Thị Ngọc Đào- T.P Vị Thanh, Hậu Giang: Chỉ qua ứng dụng VssID tôi nhận hỗ trợ chỉ sau một ngày

Ảnh hưởng dịch, tôi tạm thời nghỉ việc ở nhà cuối tháng 9 coi TV thấy có chính sách hỗ trợ của Chính phủ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Sau khi biết thông tin, tôi gọi điện thoại tới đường dây nóng của BHXH tỉnh Hậu Giang để được hướng dẫn thủ tục. Cán bộ BHXH tỉnh đã hướng dân tôi cài đặt ứng dụng “ VssID – BHXH số” và đăng ký nhận luôn trợ cấp trên ứng dụng. Thật bất ngờ, chỉ sau một ngày tôi đã nhận được số tiền 2.650.000 đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Tôi thật sự rất vui đan xen sự xúc động, thời gian nhận tiền quá nhanh. Cán bộ BHXH tỉnh rất tận tình, khi tôi có thắc mắc gì cần hỏi đáp chỉ thông qua đường dây nóng cũng đều nhận được sự tư vấn, hồi đáp rất nhiệt tình và có trách nhiệm. Tôi thực sự rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ BHXH tỉnh Hậu Giang.

Thưa bà, Hậu Giang đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP cụ thể như thế nào?

- Với tinh thần rút ngắn tối đa thời gian để thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP, UBND tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh tích cực thực hiện chính sách hỗ trợ theo tinh thần Công văn số 3068/BHXH-CSXH ngày 01/10/2021 của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1889/UBND-NCTH ngày 04/10/2021 về việc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, BHXH tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền, hướng dẫn người lao động, doanh nghiệp thuộc đối tượng được hỗ trợ; chuẩn bị các phương án hỗ trợ cho người lao động đang làm việc và người lao động đã nghỉ việc nhưng còn thời gian tham gia ngay khi Thủ tướng ban hành Quyết định hướng dẫn thực hiện. Song song đó, BHXH tỉnh cũng chủ động gửi thông báo đến các doanh nghiệp về chính sách, thủ tục, điều kiện được hưởng chính sách; thông báo đến các đơn vị doanh nghiệp về số tiền giảm mức đóng, danh sách và thông tin của người lao động để doanh nghiệp kiểm tra, đối chiếu, rà soát thông tin. Thành lập đường dây nóng với 16 số điện thoại để kịp thời giải đáp thắc mắc của người lao động và người sử dụng lao động.

Cán bộ VCCC BHXH tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục hưởng hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp.

Như bà vừa chia sẻ, Tỉnh nhà đã có sự chỉ đạo sâu sát và chủ động vào cuộc, vậy đến nay Hậu Giang đã đạt kết quả như thế nào về thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP, thưa bà?

- Với những nỗ lực, tập trung chỉ đạo và quyết tâm của công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh, tính đến ngày 30/11/2021, toàn tỉnh có 607 doanh nghiệp giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống 0%, với tổng kinh phí 19,3 tỷ đồng; có 46.355 người lao động được giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, với tổng kinh phí 104,4 tỷ đồng, trong đó: đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 41.227 lao động (chiếm 98,8% số lao động đã đề nghị hưởng) và đã dừng tham gia là 5.128 lao động. Đáng phấn khởi, Hậu Giang đã cơ bản hoàn thành hỗ trợ người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp. Đây là nỗ lực rất lớn của địa phương, bởi vì trong điều kiện khó khăn về nguồn nhân lực, nhưng quá trình thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP phải rút ngắn về thời gian và giảm thiểu tối đa về thủ tục.

Trân trọng cảm ơn bà!

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh: Dốc toàn lực đưa tiền hỗ trợ đến người dân sớm nhất

Để việc chi trả tiền hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động nhanh nhất, chính xác nhất, những ngày qua, cán bố, viên chức cơ quan BHXH tỉnh không quản làm thêm giờ, kể cả thứ bảy, chủ nhật để khẩn trương rà soát, lập danh sách người lao động, doanh nghiệp đủ điều kiện hưởng hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp để gửi đến các doanh nghiệp cho người lao động kịp thời rà soát, bổ sung thông tin, giúp doanh nghiệp và người lao động sớm được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Đồng thời, chủ động liên hệ với người lao động đã nghỉ việc nhưng còn thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp để mọi người được hưởng chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu Giang quyết tâm đưa Nghị quyết vào cuộc sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO