Hầu hết người mắc ung thư gan đều sử dụng rượu, bia

Đức Trân 03/01/2020 08:03

Theo thống kê tại Việt Nam, hơn 90% nam giới trưởng thành có tiếp xúc hay uống bia, trong đó 20 - 25% có tình trạng gan nhiễm mỡ với tỷ lệ 10 - 15% có tình trạng xơ gan, 5 - 7% có thể dẫn tới ung thư gan.

Năm 2018, cứ 100.000 nam giới Việt Nam thì có 39 người mắc ung thư gan, đứng thứ 3 thế giới chỉ sau Mông Cổ và Ai Cập. Đây cũng là loại ung thư phổ biến nhất ghi nhận được tại Việt Nam với 25.335 ca mới mắc và 25.404 ca tử vong.

Theo các chuyên gia y tế Bệnh viện K, ung thư gan nguyên phát thường phát triển trên nền bệnh gan mạn tính, đặc biệt là viêm gan B và C. Các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư gan gồm có: người có virut viêm gan B, C, sử dụng nhiều rượu bia, tiểu đường, thừa cân, phơi nhiễm với độc tố môi trường....

Hầu hết những người mắc ung thư gan đều sử dụng rượu, bia, thậm chí là lạm dụng chúng. Mặc dù không phải ai sử dụng rượu, bia cũng sẽ mắc bệnh nhưng phần lớn những người bị ung thư gan đều sử dụng chúng khá thường xuyên. Uống rượu bia nhiều dẫn đến ung thư gan điều này rất nhiều người nghe, thậm chí biết, nhưng có lẽ không phải ai cũng hiểu. Càng uống nhiều, gan càng làm việc nhiều, càng tăng nguy cơ ung thư gan, xơ gan sau này.

Tỷ lệ mắc ung thư gan đang gia tăng tại nhiều nước trong đó có Việt Nam do tăng tỷ lệ xơ gan do viêm gan B, C mạn tính và viêm gan nhiễm mỡ. Để phòng ngừa những bệnh lý liên quan đến gan, đặc biệt là ung thư gan thì chúng ta cần nói không với rượu bia. Không hút thuốc lá, tránh xa môi trường có khói thuốc: thuốc lá cũng được đưa vào danh sách những thành phần có tác động tiêu cực đến gan và gây hại đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

Bên cạnh đó, nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính khiến người bệnh dễ bị xơ gan và tiến triển thành ung thư gan. Mặc dù hiện đã có vacxin nhưng do hiểu biết của người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn và miền núi còn nhiều hạn chế nên không khám sức khỏe định kỳ, không tiêm phòng vacxin đầy đủ.

Quan trọng nhất vẫn là giữ cho mình chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục đều đặn, từ bỏ hoặc hạn chế rượu, bia, thuốc lá, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo khuyến cáo, nam giới không nên uống quá hai đơn vị cồn, nữ giới không quá một đơn vị cồn mỗi ngày và uống dưới 5 ngày/tuần. Một đơn vị cồn có thể hiểu tương đương 10 gam cồn nguyên chất, khoảng 3/4 lon bia 330ml (5%), một ly rượu vang 100 ml (13,5%) hay một chén rượu mạnh 30 ml (40%).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hầu hết người mắc ung thư gan đều sử dụng rượu, bia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO