Hậu khủng bố London: Phụ nữ Hồi giáo tưởng niệm nạn nhân sau bức ảnh gây tranh cãi

27/03/2017 19:10

Cộng đồng phụ nữ Hồi giáo đã cùng nắm tay nhau trên cầu Wesminster, nơi xảy ra vụ tấn công khủng bố mới đây tại thủ đô London (Anh), để thể hiện sự đoàn kết với các nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc khiến ít nhất 4 người thiệt mạng hôm thứ Sáu tuần trước.

Phụ nữ Hồi giáo nắm tay nhau tưởng niệm các nạn nhân
vụ tấn công khủng bố trên cầu Wesminster. (Nguồn: TheSun).

Những người phụ nữ Hồi giáo, rất nhiều trong số họ mặc đồ màu xanh như một biểu tượng của hòa bình, đã cùng với những người ủng hộ khác bỏ ra 5 phút mặc niệm các nạn nhân khi tháp đồng hồ Big Ben điểm đúng 16h00, thời điểm xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất từng xảy ra ở thủ đô London trong suốt hơn một thập kỷ qua.

Có ít nhất 3 người chết và hàng chục người khác bị thương khi kẻ tấn công đơn độc Khalid Masood cho xe hơi lao điên cuồng vào đám đông người bộ hành trên cầu Westminster trước khi đâm phương tiện của hắn vào một góc đường và rút dao đâm trọng thương một sỹ quan cảnh sát đang làm nhiệm vụ bảo vệ bên ngoài tòa nhà Quốc hội.

Masood đã bị lực lượng cảnh sát bắn gục ngay tại hiện trường. Một nạn nhân thứ tư đã thiệt mạng sau khi được chuyển tới bệnh viện do vết thương quá nặng.

Buổi lễ tưởng niệm, được Women’s March tổ chức tại thủ đô London, diễn ra sau khi một bức ảnh gây sốt trên cộng đồng mạng xuất hiện trong đó có một phụ nữ mặc đồ Hồi giáo đang đi dọc cây cầu Westminster sau khi vụ tấn công xảy ra. Bức ảnh khiến nhiều người chỉ trích người phụ nữ nọ vì có thái độ lạnh nhạt khi đi qua một nạn nhân bị thương mà không hề giúp đỡ.

Người phụ nữ trong bức ảnh nói trên sau đó đã đưa ra một tuyên bố để làm rõ tình thế lúc bấy giờ của mình.

“Tôi không chỉ bị tổn thương sau khi phải chứng kiến hậu quả của vụ tấn công khủng bố đẫm máu, mà còn bị sốc khi nhận thấy bức ảnh của mình bị chia sẻ trên mạnh xã hội bởi những người chỉ chú ý vào trang phục của tôi, những người đưa ra phán xét dựa trên lòng thù hận và nỗi sợ hãi” - người phụ nữ này nói với giới truyền thông Anh.

“Lúc đó tâm hồn tôi tràn ngập nỗi buồn, sự sợ hãi và lo lắng” - người phụ nữ giấu tên cho hay - “Điều mà bức ảnh trên không thể thể hiện là tôi đã nói chuyện với các nhân chứng khác để cố gắng tìm hiểu xem điều gì đang xảy ra, để xem tôi có thể giúp đỡ gì cho họ. Trái tim tôi hướng về các nạn nhân và gia đình họ”.

Người đã chụp bức ảnh nói trên cũng đưa ra tuyên bố riêng của mình.

“Những người chỉ trích bức ảnh trên đã có thái độ phán xét hơi quá đà” - nhiếp ảnh gia Jamie Lorriman nói với hãng ABC - “Trong một bức ảnh khác, cô ấy trông rõ ràng hoảng loạn… cá nhân tôi nghĩ rằng cô ấy trông rất đau buồn trong cả hai bức ảnh”.

Không có mối liên hệ với IS

Tính đến nay, đã có tổng cộng 12 nghi phạm bị bắt giữ do có liên quan tới vụ tấn công khủng bố. Nghi phạm mới nhất là một người đàn ông 30 tuổi, bị bắt hôm 26/3 vừa qua tại một địa chỉ không được nêu tại Birmingham vì tình nghi chuẩn bị hành động khủng bố, theo Đạo luật chống khủng bố 2000 của Anh, cảnh sát nước này cho hay.

9 nghi phạm khác đã bị bắt giữ trước đó đã được trả tự do mà chưa bị buộc tội nào cả. Một người đàn ông 58 tuổi bị bắt giữ hôm thứ Năm tuần trước tại Birmingham hiện vẫn đang bị thẩm tra. Một người phụ nữ 32 tuổi khác, bị bắt ở Manchester, đã được bảo lãnh, hiện đang chờ điều tra.

Giới điều tra Anh hôm 27/3 cho hay họ không nhận thấy mối liên hệ trực tiếp nào giữa vụ tấn công vừa qua với tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Khalid Masood được cho là đã nói chuyện với một người nào đó thông qua ứng dụng tin nhắn WhatsApp chỉ 2 phút trước khi thực hiện vụ tấn công khủng bố trên cầu Westminster, tuy nhiên vẫn chưa có chứng cứ để chỉ ra rằng kẻ này đã liên lạc với IS.

Các nhà điều tra hiện đang tìm kiếm các đoạn hội thoại mà Khalid thực hiện với nhiều cá nhân khác nhau, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại họ tin rằng kẻ này dường như chỉ thực hiện hiện vụ tấn công do lấy cảm hứng từ các chương trình tuyên truyền của IS hơn là nhận được chỉ thị trực tiếp từ nhóm khủng bố này.

Giới điều tra hiện cũng đang đánh giá xem liệu kẻ tấn công có lên kế hoạch một mình hay hành động như một phần trong mạng lưới cực đoan nào đó hay không, bằng cách từng bước lần ra các mối liên hệ của kẻ này với các mạng lưới cực đoan ở Birmingham, Luton và London.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu khủng bố London: Phụ nữ Hồi giáo tưởng niệm nạn nhân sau bức ảnh gây tranh cãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO