Hãy nghiêm túc tự trả lời một số câu hỏi

Chuyên gia Tâm lý Thạc sĩ Lý Thị Mai 25/02/2017 09:10

Trong quản lý ngân quỹ gia đình, đã có bao giờ cháu từng lỡ gây ra sự thất thoát quá nặng nề khiến chồng cháu phải ôm nợ hay không. Trong văn hóa giao tiếp, đã có bao giờ cháu tỏ ra thiếu ý tứ khiến chồng ghen tuông tức giận hay không. Khi chồng nổi nóng vì một lý do nào đó, cháu bình tĩnh lựa lời rồi nhẹ nhàng nói cho chồng hiểu hay đùng đùng nổi đóa và nói như thể thách thức chồng hay không.

Ảnh minh họa.

Thưa cô Mai

Cháu 40 tuổi, đã bị chồng bạo hành hơn 10 năm qua. Chồng cháu là một người rất hung dữ và liều lĩnh. Nhiều lần anh ta dí dao tận cổ cháu đe dọa sẽ chặt chân nếu cháu bỏ đi. Cứ hễ mỗi lần hành hung cháu, anh ta hay đem đứa con út của cháu đi theo để dằn mặt cháu, vậy là cháu phải nhắm mắt cho qua. Cháu muốn được bảo vệ, giúp đỡ cả hai mẹ con trước khi quyết định chấm dứt với người chồng tồi tệ này. Mong nhận được lời khuyên của cô Mai.

Triệu Thị Nhã Phương(Quảng Ngãi)

Nhã Phương thân mến

Với những gì cháu đã mô tả và nếu cháu đã mô tả hoàn toàn trung thực, chồng cháu quả đúng là một người rất hung dữ và liều lĩnh. Vượt ra ngoài khuôn khổ của sự bạo hành, chồng cháu còn có ý định gây thương tích nặng nề cho vợ mình. Cháu tuy chưa bị chặt chân như lời chồng đã đe dọa nhưng vết tổn thương tình cảm còn nặng nề hơn cả việc bị chồng chặt chân. Để không bị cản trở bạo hành, chồng cháu đã đem con út ra làm bình phong để buộc cháu phải nhắm mắt cho qua hết mọi chuyện.

Nhìn từ bất cứ góc độ nào cũng đều thấy chồng cháu đã làm những việc không nên và cũng không được phép làm. Lúc này con út của cháu tuy còn bé nhỏ nhưng chẳng bao lâu nữa cháu sẽ dần dần nhận ra sự hung hãn quá đáng của cha, hệ sẽ quả ra sao, dù không nói cháu cũng có thể nhận thấy rất rõ. Đây là một trong những bài học lớn đối với tất cả các bậc làm cha làm mẹ rằng đừng nghĩ các cháu bé sẽ không hiểu gì. Ở tuổi còn ấu thơ, các cháu tuy không có đủ ngôn từ để diễn đạt suy nghĩ của mình nhưng sự mẫn cảm trời cho sẽ ghi dấu ấn rất sâu trong tâm thức của các cháu.

Chồng cháu sai đã quá rõ nhưng vì sao liên tục trong mười năm qua cháu bị chồng bạo hành mà không có ai đứng ra bảo vệ cháu. Chẳng lẽ tất cả bà con họ hàng thân thích gần xa và xóm giềng đều vô tâm đến độ vô cảm lạ lùng như vậy. Nếu nghiêm túc tự trả lời được câu hỏi này, cháu sẽ tự cắt nghĩa được vì sao cháu phải chịu quá nhiều tổn thương. Đã có bao giờ cháu phạm một sai lầm nghiêm trọng nào đấy khiến chồng cháu mất hết tình thương yêu dành cho cháu hay không. Đã có bao giờ cháu vô tình hoặc cố ý làm mất lòng gia đình nhà chồng khiến chồng cháu không thể nào tha thứ cho cháu hay không. Trong quản lý ngân quỹ gia đình, đã có bao giờ cháu từng lỡ gây ra sự thất thoát quá nặng nề khiến chồng cháu phải ôm nợ hay không. Trong văn hóa giao tiếp, đã có bao giờ cháu tỏ ra thiếu ý tứ khiến chồng ghen tuông tức giận hay không. Khi chồng nổi nóng vì một lý do nào đó, cháu bình tĩnh lựa lời rồi nhẹ nhàng nói cho chồng hiểu hay đùng đùng nổi đóa và nói như thể thách thức chồng hay không.

Đời cũng có những người đàn ông nổi tiếng vũ phu, ăn ở thiếu rộng lượng và thiếu sự nhân hậu nhưng dù vũ phu tới đâu, thiếu rộng lượng và thiếu nhân hậu tới đâu cũng không thể đang không muốn đánh vợ là đánh. Kẻ bạo hành có thể bạo hành ngay khi lý do chưa đủ để bạo hành nhưng nặng nhẹ thế nào cũng phải có lý do. Những người phụ nữ thông minh nếu chẳng may lấy phải một người chồng nóng tính và vũ phu, họ thường khôn khéo hạn chế và triệt tiêu những lý do khiến cho chồng họ có thể nổi nóng. Họ giỏi uốn nắn và sửa tính sửa nết cho chồng ngay khi họ ôn tồn và nhẹ nhàng nhường nhịn chồng mình. Họ không sợ ai cả, chỉ sợ mình thiếu cẩn trọng nên khiến cho bầu khí của tổ ấm chẳng may bị tổn thương.

Nếu trước đây cháu có đăng ký kết hôn, đương nhiên cuộc hôn nhân của cháu được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Trong trường hợp đó, nếu cảm thấy cuộc hôn nhân của cháu không có lý do để tồn tại nữa, cháu chỉ cần viết đơn xin ly hôn gửi cho tòa án cấp huyện hoặc tương đương để nhờ Tòa án xử lý. Đơn ấy chồng cháu ký hay không ký Tòa án vẫn thụ lý như thường. Có thể khi ở nhà, chồng cháu rất hung hãn nhưng khi đã đứng trước Tòa án, chắc chắn chồng cháu không dám làm điều gì càn quấy đâu. Chính Tòa án sẽ ra phán quyết ai sẽ được quyền nuôi con sau khi ly hôn nên cháu không phải lo lắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy nghiêm túc tự trả lời một số câu hỏi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO