Hãy vì cộng đồng

Tinh Anh 21/03/2021 06:25

Dự án cải tạo, mở rộng đường Tô Hiệu (quận Tân Phú, TP HCM) hoàn thành, đường rộng thông thoáng hơn nhưng lại xuất hiện hàng trụ điện đặt dưới lòng đường rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Nguyên nhân lại không phải do quy hoạch của cơ quan quản lý nhà nước và điện lực, mà lại xuất phát từ sự ích kỷ của một số hộ dân.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, sau khi dự án cải tạo, mở rộng đường Tô Hiệu hoàn thành, sẽ hạ ngầm các loại dây cáp điện, viễn thông, vừa đảm bảo mỹ quan, vừa có thể dỡ bỏ hàng cột điện đang năm chềnh ềnh giữa đường. Song, có hai hộ dân tại phường Hiệp Tân không chịu cho lắp trạm biến áp trước cửa nên điện lực không thể thi công.

Thực chất thì nơi dự kiến đặt trạm biến áp của điện lực là phần đất công, nhưng lại nằm trước nhà của hai hộ dân này nên họ nhất quyết không đồng ý cho thi công. Trạm biến áp không được lắp đặt đồng nghĩa với việc không thể hạ ngầm cáp, mà dù có hạ ngầm cũng không thể đấu nối điện cho các hộ dân được. Vì thế cơ quan chức năng đành phải... chờ.

Chính quyền phường cũng đã tới tận nơi động viên, thuyết phục hai hộ dân cho lắp đặt trạm biến áp để thuận lợi cho điện lực hạ ngầm cáp điện. Tuy nhiên, tới thời điểm này cả hai hộ dân đều nhất quyết không đồng ý với lý do “vướng trước nhà”. Vậy là chỉ vì sự ích kỷ của một số hộ dân, người và phương tiện đi đường vẫn phải coi chừng cột điện.

Xét về khía cạnh pháp lý, hai hộ dân nói trên không có quyền ngăn cản điện lực lắp đặt trạm biến áp để đấu nối với cáp hạ ngầm, bởi đó là phần đất công. Nhưng vì khi lắp trạm biến áp trước nhà hai hộ dân cũng có ảnh hưởng đôi chút đến hoạt động thường ngày của họ nên chính quyền địa phương mới muốn dùng biện pháp tuyên truyền, thuyết phục.

Song, nếu trong trường hợp thuyết phục không thành, chính quyền địa phương hoàn toàn có quyền sử dụng lực lượng cưỡng chế để điện lực có thể lắp đặt trạm biến áp đấu nối với cáp điện hạ ngầm. Khi đó, nếu các hộ dân còn chống đối rất có thể sẽ phải đối mặt với rắc rối pháp lý, nhẹ thì xử phạt vi phạm hành chính, nặng có thể truy cứu hình sự.

Vì thế, thay vì ngoan cố, ích kỷ chỉ biết đến bản thân gia đình mình, hai hộ dân nên tạo điều kiện cho điện lực lắp đặt trạm biến áp để đấu nối với cáp điện hạ ngầm, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị vừa đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện trên đường. Như vậy vừa được tiếng tốt là chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của địa phương, vừa không bị lực lượng chức năng cưỡng chế dẫn đến xung đột không đáng có.

Hai hộ dân nói trên không phải là trường hợp hiếm gặp. Lâu nay, không ít người chỉ vì sự ích kỷ của cá nhân đã gây phiền toái cho các cơ quan chức năng. Việc một số hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng với những lý do không chính đáng không chỉ khiến cơ quan chức năng vất vả, mà còn khiến tiến độ dự án mở đường bị chậm lại, gây mất trật tự an toàn giao thông. Đó là hành vi ích kỷ, tư lợi, thiếu trách nhiệm cộng đồng cần phải bị lên án và nếu cần thì xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy vì cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO