Hé lộ lời khai của ông Lê Tùng Vân với cơ quan điều tra

Đoàn Xá 03/06/2022 11:45

Sau khi bị khởi tố và cho tại ngoại, ông Lê Tùng Vân đã khai nhận nhiều tình tiết quan trọng của vụ án tại Tịnh thất Bồng Lai.

Được xác nhận có vai trò chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ những vi phạm xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai (xã Hòa Khánh Tây, Đức Hòa, Long An), ông Lê Tùng Vân được cơ quan điều tra cho tại ngoại do tuổi cao. Mặc dù được đánh giá chưa hợp tác với cơ quan điều tra nhưng ông này đã khai nhận nhiều hành vi.

Cụ thể, theo cơ quan công an, ông Vân cho biết đã chỉ đạo Hoàng Nguyên và Nhất Nguyên tạo tài khoản Youtube để đăng tải những video clip với nội dung mà tịnh thất (sau đổi tên là Thiền am bên bờ vũ trụ) dàn dựng quay phim, nhằm cho cộng đồng mạng trong và ngoài nước xem biết đến hoạt động của nhóm người này. Đặc biệt, ông Vân cũng khai nhận rằng, vào năm 2021 đã chỉ đạo Hoàng Nguyên, Nhất Nguyên biên soạn nội dung phim hài kịch và quay thành video clip, sau đó trình chiếu để ông Vân duyệt rồi cho phép đăng lên tài khoản Youtube “5 Chú Tiểu – Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ” ngày 22/8/2021, với tên gọi “phim hài chiếu rạp mùa dịch năm 2021: Vùng đất Huyền bí – 5 Chú Tiểu Thách Thách Thức Danh Hài”. Được biết, trong video clip bị can Lê Tùng Vân đã trực tiếp tham gia diễn xuất trong vai “Phật Hồng học văn du”...

Ông Vân vừa đạo diễn, chỉ đạo sản xuất video clip, vừa trực tiếp tham gia đóng vai trong các clip có phát ngôn phỉ báng, bôi nhọ Phật giáo.

Ngoài ra, ông Vân khai nhận có tham gia trực tiếp trong clip 5 Chú Tiểu – Phần 2, Người lớn mừng tuổi thầy “ông nội” Ngày mùng 1 Tết; Khai nhận từng có lời nói trước những người sống tại “Thiền am” với nội dung “... Thích Nhật Từ không giữ sĩ diện...”, trong số những người nghe, có bị can Hoàng Nguyên... Theo đánh giá của cơ quan điều tra, những lời nói, phát ngôn của ông Vân trong các clip trên đã xuyên tạc Phật giáo, xúi giục mọi người không tôn trọng tôn giáo và luật pháp. Cơ quan công an cũng đánh giá, ông Vân có tình tiết giảm nhẹ là do tuổi cao nhưng cũng có tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên.

Cuối cùng, cơ quan công an xác định bị can Lê Tùng Vân quê quán ở xã Châu Phú, thị xã Châu Phú, tỉnh An Giang. Nơi thường trú là ở đường Lý Chiêu Hoàng, TPHCM và nơi ở hiện tại là địa chỉ đặt Tịnh thất Bồng Lai (xã Hòa Khánh Tây, Đức Hòa). Ngoài cha mẹ đã mất, cơ quan công an chưa thể xác minh đầy đủ vợ và con của ông Lê Tùng Vân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hé lộ lời khai của ông Lê Tùng Vân với cơ quan điều tra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO