Hệ luỵ không tránh khỏi

Thiên Nhai 23/12/2016 11:15

Sau vụ khủng bố tại chợ Giáng sinh ở Đức, châu Âu phải trực diện với không chỉ có thách thức lớn hơn về an ninh mà còn cả với những xung khắc, căng thẳng và bất hoà ngày càng sâu sắc hơn trong nội bộ xã hội.

Chiếc xe tải mà hung thủ dùng để tấn công chợ Giáng sinh tại hiện trường (Nguồn: BBC).

Sau cú vồ hụt ban đầu, cơ quan an ninh của Đức giờ tập trung điều tra và truy lùng một công dân Tunisia 24 tuổi tên là Anis Amri và biến anh ta thành kẻ bị truy nã quyết liệt nhất trên khắp châu Âu.

Cho dù mới chỉ là nghi can chứ chưa bị xác nhận là thủ phạm gây ra vụ khủng bố ở khu chợ Giáng sinh tại trung tâm thủ đô Berlin của nước Đức, anh chàng này cũng đã làm vấn đề người theo đạo Hồi, người nhập cư và người tỵ nạn ở nước Đức nói riêng và ở châu Âu nói chung trở nên thời sự nội bộ hàng đầu.

Ở nước Pháp đã như thế sau vụ khủng bố ngày 14/7 năm nay tại thành phố Nice.

Trong số những biện pháp an siết chặt an ninh được áp dụng sau vụ khủng bố ấy có những biện pháp cần thiết, nhưng cũng lại có cả những biện pháp thể hiện tâm trạng "thần hồn nát thần tính". Ở nước Đức chắc rồi tới đây sẽ không khác nhiều. Và cả nhiều nơi khác trên châu lục này cũng vậy.

Hệ luỵ không tránh khỏi là gắn khủng bố với vấn đề người nhập cư và người tị nạn, đặc biệt những người Hồi giáo hoặc xuất xứ từ các quốc gia hay khu vực Hồi giáo.

Vì thế, không chỉ nước Đức mà cả các nước châu Âu khác nữa trong khuôn khổ việc tăng cường đảm bảo an ninh trước nguy cơ bị tấn công khủng bố sẽ xem xét lại chính sách của họ đối với người nhập cư và vấn đề người tị nạn, đặc biệt đối với tất cả những ai và những gì có liên quan đến đạo Hồi.

Không phải ở nơi nào trên châu lục này cũng sẽ có xu hướng thù địch gia tăng đối với người theo đạo Hồi, người nhập cư và người tị nạn. Nhưng chắc chắn ở đâu rồi cũng sẽ bộc lộ rõ hơn sự cách biệt và cả bài xích những người này.

Không phải ở bất cứ nơi nào vào bất kỳ thời điểm nào người châu Âu nào cũng giữ được cho lý trí không bị tình cảm chi phối. Không chỉ việc đối phó khủng bố trở nên phức tạp và khó khó khăn hơn đối với các nước châu Âu mà cả việc xử lý vấn đề người tị nạn và người nhập cư cũng vậy.

Châu Âu phải trực diện với không chỉ có thách thức lớn hơn về an ninh mà còn cả với những xung khắc, căng thẳng và bất hoà ngày càng sâu sắc hơn trong nội bộ xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hệ luỵ không tránh khỏi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO