Hẹ nước - món ăn miền Tây

Thanh Hải 17/12/2016 10:10

Mùa nước nổi vừa qua tôi có dịp về huyện Đồng Tháp Mười (Đồng Tháp) và lần đầu tiên thưởng thức món hẹ nước. Cái thứ rau gì lạ, mới ăn chẳng cảm thấy gì đặc biệt, nhưng càng nhai càng thấm vị ngọt rất đặc trưng lẫn vị mặn mòi của cá kho tạo nên một dư vị rất “đã”.

Hẹ nước chấm cá kho.

Trên chiếc thuyền nhỏ, tôi cùng vợ chồng bác Bảy đi lấy hẹ nước. Có một điều rất thú vị loại rau này không chỉ mọc ở ruộng nước, mà còn hiện diện ở các kênh mương, đầm nước vùng đất phèn. Đặc biệt có nhiều ở khu vực Đồng Tháp Mười. Nơi nào nước sâu, chảy mạnh và nhiều thì lá hẹ nước có màu xanh đậm và to bản hơn, giòn và thơm hơn.

Lặn ngụp trong nước đến gần 2 tiếng đồng hồ, bác Bảy mới được một rổ rau hẹ. Lúc đó cũng là quãng trưa, bác Bảy gái ở trên thuyền đã dọn sẵn mâm cơm. Một niêu cơm trắng với nồi cá linh kho mặn. Sau khi nhặt bỏ phần rễ, hẹ được rửa sạch rồi ăn sống như một loại rau. Bày ra mâm cơm rổ rau hẹ, bác Bảy hướng dẫn tôi ăn bằng cách lấy một nhúm rau nhỏ, cuộn lại rồi chấm nước cá linh kho.

Thấy tôi có vẻ hơi e ngại, bác bảo, cứ thử đi, rồi con sẽ mê ngay đấy. Quả thật, lúc mới ăn chẳng cảm thấy có vị gì, nhưng càng nhai càng thấm vị ngọt, giòn lẫn vị mặn mòi của cá kho, rất “đã”. Bác Bảy bảo, hẹ nước có thể chế biến thành nhiều món ăn như luộc, xào riêng hoặc chung với các loại rau khác hay dùng để nấu canh chua, nhúng lẩu.

Người dân thu hoạch hẹ.

Nhiều nhà cũng dùng hẹ nước để muối dưa rất mau chua. Thế nhưng hẹ nước chấm mắm kho, lẩu mắm mới là ngon nhất. Lúc mới ăn chẳng cảm thấy gì đặc biệt, nhưng càng nhai càng thấm vị ngọt của nó lẫn vị mặn ngọt của nước món ăn, thấm dần, thấm dần vào dạ dày.

Khác với hẹ cạn, hẹ nước là loài rau dân dã tự nhiên mọc nhiều vào mùa nước lũ, từ tháng 7 đến tháng 8. Do năm nay lũ về muộn nên hẹ nước cũng có muộn hơn.

Không chỉ có hẹ nước tự nhiên mà giờ đây nhiều nông dân ở đây cũng tận dụng lợi thế ruộng luôn có hẹ tự nhiên vào các năm trước, hạt giống còn tồn lưu, sau đó chủ động không gieo sạ vụ lúa hè thu mà bơm nước ngập ruộng tạo lũ giả để hẹ mọc và thành công.

Bác Bảy bảo, trồng hẹ cũng là xuất phát từ nhu cầu của nhiều người. Mới đầu đó chỉ là món ăn dân dã của người nông dân ở làng quê nhưng dần nó trở thành “đặc sản” của nhiều người thành phố vì vừa ngon, bổ, rẻ lại rất an toàn vì không có hóa chất.

Mỗi kg hẹ hiện có giá 13.000 đồng nên cũng mang lại nguồn thu nhập tương đối khá trong mùa lũ.

Nếu có dịp về Đồng Tháp Mười mùa lũ, sẽ là rất sơ suất nếu bạn không một lẩn thưởng thức món hẹ nước chấm mắm kho hay lẩu rau hẹ nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hẹ nước - món ăn miền Tây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO