Hệ sinh thái đất ngập nước bị đe dọa bởi các hoạt động kinh tế

Duy Hưng 05/02/2017 18:58

Đó là nhìn nhận của Bộ trưởng Bộ TN - MT Trần Hồng Hà tại Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Đất ngập nước thế giới 2017, do Bộ TN - MT, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp tổ chức ngày 5/2, tại xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy.

Bộ trưởng Bộ TN - MT Trần Hồng Hà: “Hệ sinh thái đất ngập nước ở Việt Nam đang bị đe dọa bởi các hoạt động kinh tế”.

Ngày 2/2 hằng năm là ngày Đất ngập nước thế giới, đánh dấu sự ra đời của Công ước về bảo tồn các vùng đất ngập mặn có tầm quan trọng quốc tế (gọi tắt là Công ước Ramsar), với 169 quốc gia tham gia. Việt Nam tham gia công ước từ năm 1989.

Phát biểu tại lễ mít tinh với chủ đề: “Đất ngập nước giảm nhẹ thiên tai”, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN - MT) Trần Hồng Hà cho biết: Đất ngập nước có nhiều chức năng rất quan trọng, hỗ trợ hạn chế lũ lụt, chắn sóng và gió bão, chống xói lở và ổn định bờ biển, là nơi du lịch, giải trí, duy trì đa dạng sinh học.

Việt Nam có hơn 10 triệu ha đất ngập nước (chiếm khoảng 30% diện tích đất liền), trong đó có vùng đất ngập ven biển huyện Thái Thụy (Thái Bình).

Đa dạng sinh học của các khu vực này có ý nghĩa toàn cầu và hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ hệ sinh thái trong khu vực. 1/5 dân số Việt Nam đang sống tại các vùng đất ngập nước và phụ thuộc trực tiếp vào việc khai thác, sử dụng các sản phẩm của hệ sinh thái này.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, hệ sinh thái đất ngập nước ở Việt Nam đang bị đe dọa bởi các hoạt động kinh tế, đặc biệt là các hoạt động chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản, thậm chí chuyển đổi sang phát triển các khu công nghiệp, vấn đề khai thác quá mức tài nguyên và tình trạng ô nhiễm đã xảy ra.

Do đó, việc thúc đẩy, xây dựng và triển khai các mô hình về bảo tồn và đa dạng bền vững đất ngập nước, chú trọng sự tham gia của cộng đồng và hướng tới lợi ích bền vững của cộng đồng là rất cần thiết.

Những người dự lễ mít tinh tham gia trồng cây bảo vệ hệ sinh thái đất ngập nước.

Tại lễ mít tinh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà kêu gọi các cấp, các ngành, mỗi người dân nỗ lực đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, giá trị và phương thức quản lý, bảo vệ, sử dụng các vùng đất ngập nước; thúc đẩy việc xây dựng và triển khai các mô hình về bảo tồn, phát triển bền vững đất ngập nước; chú trọng sự tham gia của nhân dân, gắn kết công tác bảo tồn với lợi ích thiết thực của người dân và địa phương; tăng cường lồng ghép bảo tồn và phát triển bền vững các vùng đất ngập nước vào các kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu các tác động xấu từ các hoạt động phát triển đến các hệ sinh thái đất ngập nước, nhằm bảo đảm phát triển bền vững và sinh kế của người dân sinh sống tại các vùng đất ngập nước.

Sau lễ mít tinh, hưởng ứng phát động của Bộ TN - MT, những người có mặt đã tham gia trồng cây, với mục đích bảo vệ hệ sinh thái đất ngập nước tại đây...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hệ sinh thái đất ngập nước bị đe dọa bởi các hoạt động kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO