Hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn nhiều bất cập

Hạnh Nhân 11/06/2021 00:30

Trước thông tin liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (tư vấn ACT - Pháp) đưa ra 16 cảnh báo dẫn tới nguy cơ mất an toàn hệ thống khi vận hành đối với Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Phía Bộ GTVT khẳng định: Tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho Dự án.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang hoàn tất giai đoạn cuối cùng để có thể đưa vào khai thác.

Cụ thể, các cảnh báo được đưa ra sau khi tư vấn ACT đánh giá 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn, quản lý rủi ro và 10 tình huống xử lý khẩn cấp của hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo tư vấn ACT, Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu, ví dụ như về an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện. Hệ thống cũng chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác; khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp thì có 8 quy trình thất bại.

Đáng chú ý, Tổng thầu EPC là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc cũng không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống. Hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm, hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm an toàn. Thông tin trên đang nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội, đặc biệt là người dân Hà Nội.

Theo Bộ GTVT, với các khuyến nghị của ACT, từ tháng 1/2021 đến nay đã được triển khai thực hiện hoàn thành gồm: Cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát PCCC; Kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado; Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; Bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật...

Trao đổi với PV, Phó Chánh VP Bộ GTVT Uông Việt Dũng cho biết: Hiện tại, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị.

Từ đầu tháng 4/2021 đến nay, Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ tài liệu, hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản Dự án tại hiện trường. Bộ GTVT đã phối hợp với UBND TP Hà Nội trong việc tiếp nhận Dự án và hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo của tư vấn đánh giá An toàn hệ thống (ACT).

Trong thời gian chờ kết quả đánh giá của Tư vấn ACT, ngày 26/4, Bộ GTVT đã có báo cáo “Hoàn thành thi công xây dựng công trình Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông” gửi Hội đồng “Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng” (HĐKTNN).

Theo quy trình của công tác cấp chứng chỉ an toàn hệ thống châu Âu, Tư vấn ACT phải báo cáo Ủy ban ISA (Ủy ban các tư vấn đánh giá an toàn độc lập mà Tư vấn ACT là thành viên) xem xét ra quyết định cuối cùng. “Đến ngày 29/4/2021, Tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho Dự án”, ông Dũng khẳng định.

Ngay sau khi có chứng nhận an toàn, Bộ GTVT đã khẩn trương bổ sung báo cáo “nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng” và gửi tới HĐKTNN. Sau đó, Hội đồng sẽ có xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư.

Ông Uông Việt Dũng nhấn mạnh: Thông báo của HĐKTNN là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc tiến hành hoàn tất thủ tục bàn giao Dự án để đưa vào vận hành, khai thác.

Trước đó, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã xây dựng kịch bản triển khai các công việc còn lại của Dự án và đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến đưa Dự án khai thác vào dịp 30-4 và 1-5 vừa qua. Hiện dự án đang hoàn tất giai đoạn cuối cùng để có thể đưa vào vận hành khai thác phục vụ người dân Thủ đô.

Mới đây, Hà Nội cũng đã chốt giá vé tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông với mức thấp nhất 8.000 đồng/lượt đến 15.000 đồng/lượt tùy theo cự ly.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn nhiều bất cập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO