Hẹn nhau ở chợ tình Khâu Vai

Phong Sơn 23/04/2017 17:30

Vào tháng 3 âm lịch hàng năm, khi hoa mận, hoa lê đua nhau khoe sắc thì cũng là lúc đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) náo nức chờ đón chợ tình Khâu Vai.

Chợ tình Khâu Vai năm nào cũng thu hút đồng bào các dân tộc và du khách.

Chợ tình Khâu Vai được họp duy nhất một lần trong năm, là ngày hội dành cho những đôi trai gái dân tộc đến tìm hiểu và gặp gỡ nhau. Đặc biệt, đây còn là ngày hội của những người đã từng yêu nhau nhưng không đến được với nhau cùng tìm về để chia sẻ, hỏi thăm về sức khỏe, cuộc sống hàng ngày của nhau.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là phiên chợ tình độc đáo của Việt Nam và thế giới. Hiện nay, lễ hội này đang trở thành một sản phẩm du lịch thu hút đông đảo du khách trong nước và nước ngoài.

Chợ bắt đầu từ 3h chiều, người các bản kéo nhau về Khâu Vai. Họ mặc đủ các sắc phục khác nhau, đặc trưng cho từng dân tộc Mông, Dao, Giáy, Tày, Nùng… khiến cả chợ rực rỡ như đám hoa chuối rừng giữa thung lũng.

Trước phiên chợ vài ngày, lều trại được dựng khắp trong thung lũng, nhiều nhất là các quán rượu ngô, thắng cố. Những cặp tình nhân ở xa, ngay từ vài ngày trước đã xôi đùm, ngô nắm lên ngựa thong thả theo dường núi kịp xuống chợ trong tiếng khèn, tiếng đàn môi mơ mộng.

Từ giữa tháng 3/2017, Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh Hà Giang tổ chức họp lấy ý kiến dự thảo kế hoạch, kịch bản tổ chức Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2017.

Theo kế hoạch, Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2017 được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh, với chủ đề “Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Chợ tình Khâu Vai”. Lễ hội Chợ tình Khâu Vai diễn ra từ ngày 21 đến 23/4 (ngày 25 - 27 tháng 3 âm lịch); địa điểm tổ chức tại “Mê cung đá” xã Khâu Vai (Mèo Vạc - Hà Giang).

Thông qua hoạt động này, tỉnh Hà Giang mong muốn bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang; tái hiện những bản sắc văn hóa của đồng bào nơi công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; góp phần xây dựng và phát triển những chuẩn mực đạo đức xã hội, gia đình, tình yêu đôi lứa, mang đậm tính nhân văn cao đẹp truyền thống của đồng bào.

Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như: Hội thi chim họa mi; Lễ dâng hương tại Miếu Ông, Miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống; trò chơi dân gian như gánh nước bằng ống tre, leo cột, tung còn giao duyên, bịt mắt, ném Pao, đánh yến…

Bên cạnh đó, hàng năm du khách tìm đền chợ tình Khâu Vai càng đông. Chính vì thế, năm nay, ban tổ chức còn có kế hoạch tổ chức các hoạt động cho du khách trải nghiệm, tham quan như: trải nghiệm cưỡi ngựa trên “Cung đường tình yêu”; trải nghiệm nét sinh hoạt văn hóa của dân tộc Giáy tại thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà; văn hóa Mông tại thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng; thăm quan những giá trị địa chất mới được khám phá tại “Mê cung đá” và trái tim đá, vách đá trắng ở thôn Mã Pì Lèng, xã Pả Vi; thưởng thức ẩm thực vùng cao, các sản phẩm truyền thống địa phương tại Chợ đêm Mèo Vạc và ở xã Khâu Vai…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hẹn nhau ở chợ tình Khâu Vai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO