Heo lậu vượt biên

NGUYỄN QUỐC 26/06/2020 08:00

Để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng tìm thuê những người dân địa phương thông thạo địa bàn, lợi dụng mùa nước cạn trên sông Sê Pôn có thể sử dụng ghe máy, thuyền bơi tay hoặc đoạn có thể đi bộ qua.

Các con thuyền chở heo lậu chạy dọc trên sông Sê Pôn (phía Lào) chờ thời cơ thuận lợi để đưa về Việt Nam tiêu thụ. Ảnh: Nguyễn Quốc.

Heo được cho từng con vào lồng chất lên ghe, chỗ cạn có thể lùa cả đàn sang. Hàng ngày, thuyền chở heo lậu đi dọc sông Sê Pôn về phía Lào, khi thấy vắng bóng lực lượng chức năng thì tấp vào bờ phía Việt Nam rồi đưa vào nhà dân chờ thời cơ đưa đi tiêu thụ…

Từ đầu năm đến nay, khi giá thịt heo trong nước tăng cao, các thương lái đã tìm đủ mọi cách với nhiều mánh khóe tinh vi hòng qua mặt cơ quan chức năng đưa lợn từ Lào về Việt Nam qua khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị. Trước tình hình trên, lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã kiên quyết đấu tranh, mật phục tại các vị trí trọng yếu và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển heo lậu qua biên giới.

Theo tính toán, giá lợn đưa đến huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào chỉ dao động ở mức 70.000 đồng/kg. Trong khi đó, ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, các thương lái thu mua khoảng 90.000 đồng/kg. Tính ra, nếu vận chuyển trót lọt qua biên giới, khi về đến Việt Nam với mỗi con lợn các đầu nậu thu lãi khoảng 1,5 triệu đến gần 2 triệu đồng. Đây chính là lý do để các đầu nậu tìm mọi cách chuyển heo lậu về nước.

Để qua mặt lực lượng chức năng, các chủ lợn tìm thuê những người dân địa phương thông thạo địa bàn, lợi dụng mùa nước cạn trên sông Sê Pôn có thể sử dụng ghe máy, thuyền bơi tay hoặc đoạn có thể đi bộ qua. Lợn được cho từng con vào lồng chất lên ghe, chỗ cạn có thể lùa cả đàn sang. Hàng ngày, thuyền chở heo lậu đi dọc sông Sê Pôn về phía Lào, khi thấy vắng bóng lực lượng chức năng thì tấp vào bờ phía Việt Nam rồi đưa vào nhà dân chờ thời cơ đưa đi tiêu thụ. Mỗi con lợn vận chuyển từ Lào sang địa phận Việt Nam, người dân được trả công từ 200-300 ngàn đồng.

Thượng úy Lê Thừa Văn, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng - Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cho biết, tại các lán trại dọc biên giới, lực lượng Biên phòng đã tăng cường túc trực 24/24. Tuy nhiên, lợi dụng lúc cán bộ chiến sỹ đổi ca, đổi kíp trực hay đi tuần tra các đối tượng vận chuyển heo lậu đưa heo vượt sông Sê Pôn, lùa vào nhà dân để hợp thức hóa thành heo nuôi.

Trước các thủ đoạn mới, tinh vi của các đối tượng buôn bán, vận chuyển heo lậu, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP đã chỉ đạo Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2) BĐBP, triển khai tối đa lực lượng tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, phối hợp với các đơn vị Biên phòng Quảng Trị, các lực lượng chức năng trên địa bàn triển khai các hoạt động ngăn chặn việc nhập lậu cũng như các mặt hàng hóa khác, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, chặt chẽ, triển khai lực lượng và sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác để đấu tranh có hiệu quả với hoạt động mua bán, vận chuyển heo lậu.

Lực lượng biên phòng thu giữ lợn nhập lậu qua biên giới tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Nguyễn Quốc.

Từ tháng 5 đến nay, lực lượng Biên phòng Quảng Trị ngoài việc căng mình phòng chống dịch Covid – 19, còn bố trí lực lượng, dựng 23 lán trại dọc sông Sê Pôn để tăng cường công tác kiểm soát, chống heo lậu tràn vào Việt Nam.

Từ lúc các lán trại được dựng lên, các đối tượng buôn heo lậu luôn tìm đủ mọi cách để đối phó, đồng thời chúng chuyển thời gian hoạt động từ ban ngày sang nửa đêm đến rạng sáng hoặc tranh thủ thời tiết xấu để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện. Vì vậy, công tác ngăn chặn của cơ quan chức năng luôn gặp nhiều khó khăn.

Thượng tá Trần Mạnh Hùng, Phó Tham mưu trưởng BĐBP Quảng Trị cho biết, trước tình hình buôn lậu heo từ Lào về Việt Nam qua khu vực biên giới ngày càng diễn biến phức tạp, lực lượng BĐBP tỉnh đã tổ chức tăng cường lực lượng rải theo tuyến biên giới dọc sông Sê Pôn, tổ chức tuần tra liên tục cả trên bộ và trên sông, mật phục tại các vị trí trọng điểm để đấu tranh, bắt giữ các hoạt động vận chuyển heo lậu. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền người dân không tham gia hay tiếp tay cho các đối tượng mua bán, vận chuyển heo trái phép.

Theo Thiếu tá Nguyễn Bình Tân, Đội trưởng Đội Phòng chống buôn lậu thuộc Đoàn 2, khi bị phát hiện, các đối tượng thường bỏ chạy, nhưng cũng không ít trường hợp manh động, chống lại cơ quan chức năng nhằm cướp hàng.

“Tính riêng từ ngày 29/3 đến nay, tổ công tác của Đoàn 2 phối hợp với các đơn vị đã phát hiện và bắt giữ gần 40 vụ buôn lậu heo trái phép qua biên giới, thu giữ gần 200 con heo nhập lậu với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Để đảm bảo an toàn công tác phòng dịch, số heo bị thu giữ được nhốt tập trung, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo phối hợp với các lực lượng chức năng tiêu hủy theo quy định”, Thiếu tá Nguyễn Bình Tân thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Heo lậu vượt biên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO