Hết thời cò vé quanh ga Sài Gòn

Đoàn Xá 29/09/2015 10:30

Kéo dài hàng chục năm qua, tình trạng “cò” vé, bán vé chợ đen ở khu vực cửa ga Sài Gòn từng khiến nhiều người vô cùng khổ sở, mệt mỏi, đặc biệt là những dịp cuối năm. Tuy nhiên, việc bán vé tàu Tết Bính Thân 2016 năm nay, tình trạng này hầu như đã không còn do hệ thống bán vé tàu điện tử đã được áp dụng, bỏ hình thức in vé làm cho việc mua bán vé tàu trở nên đơn giản...

Hết thời cò vé quanh ga Sài Gòn

Hành khách đi tàu không còn ám ảnh phải mua vé chợ đen nữa.

Theo chị Xuân, một người làm nghề buôn bán cư ngụ tại quận Tân Phú (TP.HCM) quê ở Hà Nam thì mỗi năm đến Tết, gia đình chị lại vô cùng lo lắng về việc mua vé tàu.

“Nếu bình thường đợi ở ga Sài Gòn mua vé, có khi mất mấy ngày trời vì số lượng người rất đông, mà có khi lại không có vé. Nếu mua ở ngoài cửa ga, thông qua cò bán vé thì rất nhanh, nhưng lại tốn thêm tiền, có khi mỗi vé mất cả vài trăm ngàn. Đặc biệt là nếu có việc đột xuất, cần mua vé sớm, nếu không qua cò vé, khó lòng mà mua được bởi các ghế ở ga đều được cò đặt sẵn, đẩy giá vé lên”, chị Xuân cho biết.

Với lợi nhuận chừng vài trăm ngàn/vé, nhiều “cò” vé kiếm vài triệu đồng mỗi ngày từ nghề bán vé chợ đen nên ở khu vực ga Sài Gòn lâu nay vẫn thường xuyên xuất hiện tình trạng chèo kéo hành khách. Đã có rất nhiều người trở thành nạn nhân của các cò vé, bán vé chợ đen. Nếu nhẹ nhàng thì mất tiền nhưng cũng có nhiều người mua phải vé giả, vé đã qua sử dụng, vé không hợp lệ… khiến gia đình không thể trở về quê hương vào dịp Tết được.

Mỗi dịp cuối năm, lượng người đi tàu từ TP HCM ngược ra Bắc rất đông, vượt ngưỡng vận chuyển của ngành đường sắt nhiều lần. Vì thế, việc các cò vé thao túng thị trường, chèo kéo khách hàng ở ngay khu vực cửa ga, nhiều năm liền nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn (thuộc Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn), dịp Tết Bính Thân 2016 năm nay tình trạng cò vé, vé chợ đen chắc chắn sẽ không còn vì phương thức bán vé kiểu mới sẽ khiến cò vé không còn đất sống. Cụ thể, với việc bán qua mạng, trả tiền qua tài khoản đồng thời khách hàng tự in vé, dùng mã vé để lên tàu vé chợ đen sẽ không thể hoạt động được bởi thực chất, quy định bỏ in vé truyền thống mà dùng mã đã kết nối trực tiếp hành khách và hệ thống bán vé nhà ga.

Hiện nay, theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, vẫn còn một số người làm nghề có vé hoạt động ở khu vực ga Sài Gòn, tuy nhiên, rất ít người tham gia mua bán ở khu vực này. Chỉ một số ít người lao động không có điều kiện tiếp xúc với mạng internet hoặc không có tài khoản ngân hàng mới tới ga để mua vé. Quan trọng hơn là hiện nay hình thức bán vé và in vé tàu cũng tương tự như bán vé máy bay, sự chủ động và thông tin thống nhất luôn là sự lựa chọn của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hết thời cò vé quanh ga Sài Gòn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO